Đà Lạt

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt thu hút du khách với lối kiến trúc độc nhất

Vào thời điểm Đà Lạt chỉ có những ngôi nhà nho nhỏ và rừng thông xanh thẳm thì ở bất kỳ nơi đâu cũng đều nhìn thấy được ngọn tháp tòa nhà trường Lycée Yersin xưa.

Mục lục

trường cao đẳng sư phạm đà lạt thu hút du khách với lối kiến trúc độc nhất

Ngôi trường sở hữu kiến trúc độc đáo

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt nằm trọn trong lòng thành phố Đà Lạt đầy mộng mơ. Là công trình sở hữu kiến trúc độc đáo có một không hai. Điều đó khiến nó dường như đã trở thành một đặc trưng không thể thiếu tại xứ sở ngàn hoa. Một nơi đã đào tạo nhiều “người truyền lửa” cho nhiều thế hệ học sinh ở Đà Lạt và các tỉnh lân cận.

Đôi nét về trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt

Trường được xây dựng từ những năm 1927. Trước 1975 trường mang tên Lycée Yersin, sau này là trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Nơi đây được Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) công nhận là một trong số 1.000 công trình xây dựng độc đáo của thế giới trong thế kỷ 20.

Quá trình xây dựng

Ông Moncet – một kiến trúc sư tài ba người Pháp – cũng là người thiết kế Ga Đà Lạt. Vào năm 1927, ông đã chỉ đạo việc xây dựng ngôi trường này, Lúc đầu, trường mang tên Petit Lycée Dalat. Sau đó đến năm 1932, trường đổi tên thành Grand Lycée de Dalat. Cuối cùng, để tưởng nhớ vị bác sỹ Alexandre Yersin – người đã tìm ra Đà Lạt – trường mang tên Lycée Yersin. Lúc này, trường được xây dựng nhằm mục đích giảng dạy cho những con em của quan chức quyền quý. Khi đó, nhiều gia đình có địa vị cao trong xã hội tại một số nước láng giền như: Cao Miên, Lào,… cũng gửi con theo học tại đây. Sau này, trường đổi tên thành Trung tâm Giáo dục Hùng Vương. Và cuối cùng là trường Cao đẳng Sư Phạm Đà Lạt cho đến nay.

trường cao đẳng sư phạm đà lạt thu hút du khách với lối kiến trúc độc nhất

Toàn cảnh trường Cao đẳng Sư phạm

Kiến trúc trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt là sự pha trộn giữa phương Đông và phương Tây. Một sự kết hợp hài hòa, tạo nên một công trình kiến trúc ấn tượng. Điểm nhấn của trường là dãy lớp học hình vòng cung và tháp chuông cao. Tòa nhà chính cao ba tầng uốn lượn hình vòng cung có 24 phòng, với tháp chuông cao 54 mét. Phía bên ngoài tháp chuông trước đây có một đồng hồ nhưng có lẽ đã bị tháo dỡ. Du khách chỉ có thể thấy vết tích của chiếc đồng hồ lớn còn in lại trên nền gạch.

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt hiện nay

trường cao đẳng sư phạm đà lạt thu hút du khách với lối kiến trúc độc nhất

Trường được nhiều người nổi tiếng ghé thăm

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt không ít lần được vào ống kính của những MV âm nhạc hay các bộ phim nổi tiếng. Nơi đây từng là địa điểm du lịch được đông đảo du khách yêu thích. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo cho an ninh trật tự cũng như cảnh quan cho trường. Tháng 4/2019, trường đã ra thông báo tạm ngưng đón khách du lịch. Hiện nay, trường là một trong những địa điểm giáo dục chất lượng cao với nhiều ngành đào tạo khác nhau như: lịch sử, anh văn, toán học,…

Giá trị lịch sử của trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt

Trường là một trong những công trình có kiến trúc độc đáo mang dấu ấn của phương Tây. Nhưng vẫn có sự kết hợp đồng điệu nhiều chi tiết kiến trúc phù hợp với Đà Lạt. Công trình là rất nhiều công sức cũng như sự sáng tạo của nhiều người.

trường cao đẳng sư phạm đà lạt thu hút du khách với lối kiến trúc độc nhất

Địa điểm đẹp không góc chết

Chính vì thế trong hiệp hội Kiến trúc Quốc tế (UIA) đã được sự công nhận của các kiến trúc sư và các nhà nghiên cứu kiến trúc nổi tiếng trên thế giới. Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt là một trong số 1.000 công trình kiến trúc tiêu biểu của thế giới trong thế kỷ XX.

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt ở đâu?

Địa điểm cách trung tâm chỉ 2,5km. Từ chợ Đà Lạt, bạn di chuyển theo hướng cầu Ông Đạo, đến vòng xoay quảng trường Lâm Viên. Từ đây, đi thẳng thêm khoảng 1,5km nữa, bạn sẽ gặp một ngã 3. Rẽ tay phải và tiếp tục đi thẳng theo đường Yersin. Đi thêm 400m, sẽ thấy một dốc cao phía bên tay trái. Bạn rẽ trái và đi thêm khoảng 800m nữa là sẽ thấy trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Trên đây là bản đồ mà 360dalat.com cập nhật để du khách di chuyển một cách thuận tiện.

Địa chỉ: Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt – 129 đường Yersin, phường 10, Đà Lạt.

Tham quan trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt

Kiến trúc độc đáo

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt được xây dựng theo hình vòng cung. Chiều dài phía trước là 77m, phía sau là 90m. Gồm 3 tầng lầu với 24 lớp học. Đây cũng là nét kiến trúc độc đáo, mang đến sự hiện đại cho trường học. Tuy nhiên, những bức tường lại được sử dụng gạch đỏ. Vừa mang nét cổ điển, vừa tạo nên sự ấm áp giữa thành phố sương mù.

trường cao đẳng sư phạm đà lạt thu hút du khách với lối kiến trúc độc nhất

Kiến trúc có sự kết hợp hài hòa giữa nhiều phong cách

Những nguyên liệu xây dựng hầu hết đều được vận chuyển từ nhiều nước châu Âu, chủ yếu là Pháp. Tuy nhiên, theo sự tàn phá của thời gian, đến năm 1948, trường đã được trùng tu lại. Thay ngói Ardoisr (thạch bản) màu xanh đen bằng loại ngói đỏ như bây giờ. Từ đó đến nay, trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt không thay đổi mấy về mặt kiến trúc. Và trở thành một công trình mang kiến trúc cổ kính và độc đáo bậc nhất thế kỷ XX.

Tháp chuông ký ức

trường cao đẳng sư phạm đà lạt thu hút du khách với lối kiến trúc độc nhất

Ngôi trường chứng kiến nhiều thế hệ học sinh

Tọa lạc ngay vị trí cao nhất trong trường, đến nay, tháp chuông chỉ còn là ký ức một thời. Trước kia, phía bên ngoài có một chiếc đồng hồ. Tuy nhiên đã bị tháo dỡ. Chỉ còn lại vết tích của chúng lưu trên nền gạch của trường. Phía bên trong tháp cũng không còn chuông nữa. Theo phỏng đoán, có thể chúng đã bị tháo dỡ trong thời điểm chuyển giao chế độ.

Khuôn viên sân trường

trường cao đẳng sư phạm đà lạt thu hút du khách với lối kiến trúc độc nhất

Địa điểm check-in nổi tiếng một thời

Nổi bật nhất tại trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt là khu vực khuôn viên. Nơi đây dễ dàng gây ấn tượng bởi hàng cây tùng thẳng tắp, cùng những dãy nhà mái ngói. Tựa như một vùng châu Âu thu nhỏ. Nếu như đây là địa điểm sinh hoạt, tập luyện các bộ môn thể thao của các bạn sinh viên. Thì đối với du khách, đây chính là một background vô cùng “chất lượng” và xịn sò. Chẳng thế mà những ai khi ghé thăm trường học, đều mong muốn lưu giữ một tấm ảnh tại khu vực này.

Một số điểm tham quan lân cận

trường cao đẳng sư phạm đà lạt thu hút du khách với lối kiến trúc độc nhất

Ngôi trường vang bóng một thời

Vì tọa lạc ngay vị trí trung tâm nên gần trường có rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiền. Du khách có thể sắp xếp lịch trình, kết hợp việc tham quan để tiết kiệm thời gian di chuyển. Hơn thế nữa là được khám phá nhiều địa điểm cùng lúc. Dưới đây là một số địa điểm nổi bật mà bạn có thể tham khảo:

  • Ga Đà Lạt
  • Quảng trường Lâm Viên
  • Tiệm bánh Cối Xay Gió
  • Chợ Đà Lạt

Thông báo ngưng đón khách tham quan

trường cao đẳng sư phạm đà lạt thu hút du khách với lối kiến trúc độc nhất

Địa điểm tham quan để lại nhiều nuối tiếc

Trước đây, để phục vụ khám du lịch, sau 16h00 mỗi ngày, trường đều mở cửa cho du khách ghé thăm. Tuy nhiên, lượng khách du lịch quá đông, ảnh hưởng đến việc giảng dạy của nhà trường. Vào ngày 10/4/2019, trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt đã ra thông báo tạm ngưng cho du khách vào tham quan trường. Và sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 12/4/2019. Điều này đã để lại nhiều sự tiếc nuối cho du khách về một điểm tham quan đã từng nhận được nhiều sự quan tâm nhất của giới trẻ.

Cho dù quá khứ hay tương lai trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt đã đào tạo ra rất nhiều người lái đò tài năng, truyền bá những kiến thức cho thế thệ trẻ tại Đà Lạt. Nơi đây mãi in sâu trong tâm trí nhiều người con mảnh đất mộng mơ.

Bích Ngọc

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News