Chuyển Tiền

Hướng dẫn cách chuyển tiền ra nước ngoài đơn giản và phí thấp

Với những ai có con đang du học hay công tác tại nước ngoài thì giao dịch chuyển tiền là việc cần thiết. Vậy, cách chuyển tiền qua nước ngoài rẻ nhất như thế nào?

Hiện nay, nhu cầu cư trú, làm việc và học tập của người Việt Nam tại nước ngoài ngày càng tăng cao. Điều này dẫn đến việc thực hiện các giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài cũng không ngừng gia tăng. Nhà nước Việt Nam cho phép các cá nhân, tổ chức chuyển tiền cho người thân ở nước ngoài thông qua các dịch vụ chuyển tiền quốc tế của ngân hàng. Cách chuyển tiền này không chỉ nhanh chóng mà còn đảm bảo sự an toàn cho tài sản của bạn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn những cách chuyển tiền ra nước ngoài rẻ nhất hiện nay. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết sau nhé!

Các cách chuyển tiền ra nước ngoài rẻ và nhanh nhất

Hiện nay, có 3 cách chuyển tiền ra nước ngoài được nhiều người sử dụng phổ biến. Tùy vào mục đích chuyển như cho con đi du học, hỗ trợ người thân định cư, đi công tác… để lựa chọn cách chuyển tiền ra nước ngoài phù hợp nhất.

Chuyển tiền thông qua mã SWIFT Code ngân hàng

Đây là cách mà người gửi sẽ ra các chi nhánh của ngân hàng để yêu cầu chuyển tiền đi nước ngoài cho con cái, bạn bè hay người thân. Các ngân hàng sẽ tiến hành thực hiện giao dịch chuyển tiền theo yêu cầu của khách hàng thông qua mã SWIFT Code.

hướng dẫn cách chuyển tiền ra nước ngoài đơn giản và phí thấp

Chuyển tiền thông qua mã SWIFT Code ngân hàng

Theo đó, SWIFT là hiệp hội gồm những ngân hàng, tổ chức tài chính trên toàn thế giới giúp quá trình trao đổi thông tin, chuyển tiền, nhận tiền diễn ra một cách nhanh chóng, thuận tiện. Mỗi ngân hàng sẽ có một mã SWIFT riêng để thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, để chuyển tiền ra nước ngoài khách hàng cần chuẩn bị một số giấy tờ như:

  • Giấy đề nghị chuyển tiền theo mẫu ngân hàng cung cấp.
  • Bản sao công chứng CMND hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.
  • Giấy tờ chứng minh mục đích chuyển như: Giấy báo học phí, giấy tiếp nhận khám chữa bệnh, giấy tờ chứng minh người hưởng đang ở nước ngoài…

Đối với người nhận, để lấy được tiền phải mang theo giấy tờ chứng minh nhân thân như CMND/Hộ chiếu/Giấy tờ tùy thân khác kèm giấy báo nhận tiền (nếu có).

Lưu ý: Để tiết kiệm chi phí khi chuyển tiền ra nước ngoài, người dùng nên lập 1 tài khoản tại ngân hàng chuyển tiền. Nó không chỉ giúp giao dịch trở nên thuận tiện mà còn tránh bị tính thêm các khoản phí khác.

Chuyển tiền Western Union ra nước ngoài

Western Union là dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài khá thông dụng đối với những người thường xuyên du nhập trên khắp đất nước. Đây được xem là một trong những cách chuyển tiền ra nước ngoài rẻ nhất hiện nay. Chính vì thế, nếu bạn đang có nhu cầu cần chuyển khoản quốc tế thì không nên bỏ qua cách này.

hướng dẫn cách chuyển tiền ra nước ngoài đơn giản và phí thấp

Chuyển tiền Western Union ra nước ngoài

Hiện nay, Western Union có mặt trên 200 quốc gia trên toàn thế giới, có thể chuyển đổi với các loại tiền tệ, trong đó có Việt Nam. Cách chuyển tiền này thích hợp với tầng lớp nghèo, di cư sang nước ngoài để mưu sinh… Bởi, khi sử dụng Western Union, bạn có thể tự do chuyển khoản giữa các ngân hàng mà không tốn một chi phí nào.

Quy trình chuyển khoản diễn ra như sau:

  • Bước 1: Khách hàng điền đầy đủ thông tin vào “Phiếu chuyển tiền” theo quy định.
  • Bước 2: Nộp số tiền chuyển, phí dịch vụ chuyển tiền cho nhân viên ngân hàng.
  • Bước 3: Nhân viên ngân hàng sẽ tiến hành nhập dữ liệu lên hệ thống và chuyển cho bạn giấy biên nhận cùng mã số chuyển tiền có 10 chữ số.
  • Bước 4: Bạn thông báo tới người nhận những thông tin cần thiết gồm mã số chuyển tiền.

Lưu ý: Khi đi nhận tiền tại đại lý Western Union, bạn nhớ mang theo giấy tờ tùy thân để xác định cũng như giúp quá trình diễn ra thuận lợi.

Chuyển tiền ra nước ngoài thông qua Moneygram

Hình thức chuyển tiền này có nguồn gốc từ Mỹ, đến nay đã có mặt trên 200 quốc gia. Moneygram mang đến sự thuận tiện cho việc giao dịch trực tuyến, đến quầy giao dịch tại ngân hàng và qua ví điện tử.  Do Moneygram được liên kết với hầu hết các ngân hàng nên quá trình sẽ diễn ra nhanh chóng và dễ dàng.

hướng dẫn cách chuyển tiền ra nước ngoài đơn giản và phí thấp

Chuyển tiền ra nước ngoài thông qua Moneygram

Quy trình chuyển tiền qua Moneygram diễn ra như sau:

  • Bước 1: Tìm đến chi nhánh ngân hàng cung cấp dịch vụ chuyển tiền Moneygram nơi gần bạn nhất.
  • Bước 2: Chuẩn bị giấy tờ như Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân.
  • Bước 4: Điền đầy đủ thông tin và đảm bảo chính xác vào phiếu chuyển tiền Moneygram.
  • Bước 5: Gửi số tiền bạn muốn chuyển để hoàn tất thủ tục.

Bên cạnh những cách chuyển tiền sang nước ngoài đơn giản, tiết kiệm chi phí nêu trên thì vẫn còn khá nhiều cách khác như: Chuyển tiền ra nước ngoài qua thẻ Visa…

Phí chuyển tiền ra nước ngoài tại một số ngân hàng

Dưới đây là bảng phí chuyển tiền ra nước ngoài tại các ngân hàng uy tín hàng đầu hiện nay mà bạn có thể tham khảo.

Chuyển tiền qua/ngân hàng EximBank LienVietPost Bank SacomBank TPBank VIB VietcomBank
Điện SWIFT Phí của ngân hàng 0,2% 0,2% 0,2% 0,2% 0,2% 0,2%
Nếu người chuyển chịu hoàn toàn phí 25 USD 30 USD 21 USD 30 USD 25 USD 20 USD
Chuyển tiền qua/Ngân hàng ACB BIDV MBBank SHB SCB SeABank
Điện SWIFT Phí của ngân hàng 0,25% 0,2% 0,2% 0,22% 0,2% 0,22%
Nếu người chuyển chịu hoàn toàn phí 16 USD 20 USD 25 USD 10 USD + Phí NH nước ngoài 5 USD + phí NH nước ngoài 30 USD
Western Union Chuyển tới 1.000 USD 20 USD 10 USD tới Nga, 12 USD tới Malaysia, 35 USD tới Úc, 27 USD tới Séc và Ba Lan… 20 USD
Tới 2.000 USD 25 USD 20 USD tới Nga, 26 USD tới Malaysia, 37 USD tới Úc… 25 USD
Tới 3.000 USD 30 USD 50 USD tới Hàn Quốc..
Tới 3.000 USD 40 USD 50 USD tới Malaysia và Nga, 100 USD tới Séc và Ba Lan, 115 USD tới Úc… 40 USD
Tới 10.000 USD 50 USD 50 USD

Hạn mức chuyển tiền ra nước ngoài

Từ bảng phí trên có thể thấy rằng, mức phí chuyển tiền giữa các ngân hàng chênh nhau không quá nhiều. Để biết mức phí chính xác, tốt nhất bạn nên liên hệ trực tiếp tới ngân hàng để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ.

Tùy vào từng trường hợp mà số tiền tối đa được chuyển ra nước ngoài sẽ khác nhau. Cụ thể, hạn mức chuyển tiền sang nước ngoài của mỗi trường hợp sẽ như sau:

Mục đích học tập

  • Toàn bộ số tiền theo thông báo học phí.
  • Toàn bộ số tiền theo thông báo sinh hoạt phí hoặc hạn mức 25.000 USD/người/năm

Chữa bệnh

  • Toàn bộ số tiền theo thông báo của cơ sở chữa bệnh
  • Toàn bộ số tiền theo thông báo sinh hoạt phí hoặc hạn mức 25.000 USD/người/năm

Công tác, du lịch, thăm viếng

  • Mua ngoại tệ mang theo khi đi du lịch/công tác 7000 USD/người/lần.
  • Chuyển trợ cấp thân nhân với hạn mức 25.000 USD/người/năm.

Trợ cấp thân nhân

  • Mỗi thân nhân được chuyển trợ cấp 25.000 USD/người/năm
  • Thân nhân bao gồm: Ông, bà nội/ngoại; Bố, mẹ, con đẻ/nuôi; Vợ, chồng; Anh/chị/em ruột – Không giới hạn số lượng thân nhân có thể chuyển.
  • Toàn bộ số tiền thừa kế.
  • Mục đích định cư, không giới hạn số tiền chuyển nếu chứng minh được nguồn tiền hợp pháp.

Một số quy định chuyển tiền Việt Nam sang nước ngoài

Theo Điều 7 NĐ 70/2014/NĐ- CP quy định về chuyển tiền Việt Nam sang nước ngoài như sau:

  • Người cư trú là tổ chức được thực hiện chuyển tiền một chiều ra nước ngoài để phục vụ mục đích tài trợ, viện trợ hoặc các mục đích khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
  • Người cư trú là công dân Việt Nam được mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho các mục đích sau:
  • Học tập, chữa bệnh ở nước ngoài;
  • Đi công tác, du lịch, thăm viếng ở nước ngoài;
  • Trả các loại phí, lệ phí cho nước ngoài;
  • Trợ cấp cho thân nhân đang ở nước ngoài;
  • Chuyển tiền thừa kế cho người hưởng thừa kế ở nước ngoài;

Chuyển tiền trong trường hợp định cư ở nước ngoài:

  • Chuyển tiền một chiều cho các nhu cầu hợp pháp khác.
  • Người không cư trú, người cư trú là người nước ngoài có ngoại tệ trên tài khoản hoặc các nguồn thu ngoại tệ hợp pháp được chuyển, mang ra nước ngoài; trường hợp có nguồn thu hợp pháp bằng đồng Việt Nam thì được mua ngoại tệ để chuyển, mang ra nước ngoài.
  • Tổ chức tín dụng được phép có trách nhiệm xem xét các chứng từ, giấy tờ do người cư trú, người không cư trú xuất trình để bán, chuyển, xác nhận nguồn ngoại tệ tự có hoặc mua từ tổ chức tín dụng được phép để mang ra nước ngoài căn cứ vào yêu cầu thực tế, hợp lý của từng giao dịch chuyển tiền.

Ngoài ra, theo Quyết định 1437/2001/NĐ- CP, số tiền chuyển tối đa cho nhu cầu học tập hoặc trợ cấp 1 năm là 5.000 USD; 10.000 USD cho chữa bệnh hoặc thừa kế, không quá 50.000 USD để định cư ở nước ngoài…

Trên đây là một số cách chuyển tiền ra nước ngoài rẻ và an toàn nhất mà bạn có thể tham khảo. Việc nắm rõ biểu phí, quy định khi chuyển tiền ra nước ngoài sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích để bạn đưa ra phương án phù hợp nhất.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News