Chuyển Tiền

Lỡ chuyển tiền nhầm tài khoản, làm thế nào để lấy lại tiền?

Không ít người lỡ tay chuyển tiền nhầm tài khoản rồi không biết phải xử lý như thế nào. Dưới đây là cách giải quyết mà bạn cần biết nếu không may chuyển nhầm tiền sang tài khoản khác.

Chuyển tiền nhầm tài khoản là một trong những trường hợp “éo le” mà bất cứ ai cũng không muốn gặp phải. Nhưng trên thực tế việc chuyển tiền nhầm là tình huống mà rất nhiều người gặp phải trong các giao dịch hàng ngày. Có những trường hợp chuyển nhầm tài khoản, sau khi tra được thông tin người nhận tiền rồi vẫn không lấy lại được tiền.

Vậy, lỡ chuyển nhầm tài khoản phải làm thế nào để lấy lại tiền? Nếu người nhận tiền không trả lại thì có bị khởi tố không? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời thỏa đáng nhất nhé!

Những lý do chuyển tiền nhầm tài khoản

Thông thường, lý do chuyển khoản nhầm sẽ đến từ việc người chuyển tiền. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chuyển tiền nhầm tài khoản như:

Sai tên người nhận hoặc sai số tài khoản

Đây là một trong những trường hợp mà nhiều người mắc phải nhất khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. Cũng bởi, số tài khoản ngân hàng khá dài và khó nhớ nên nhiều người thường không để lý dẫn đến việc chuyển tiền nhầm.

lỡ chuyển tiền nhầm tài khoản, làm thế nào để lấy lại tiền?

Sai tên người nhận hoặc sai số tài khoản

Chuyển khoản qua cây ATM hoặc Internet Banking

Việc chuyển tiền qua các hình thức trực tuyến hay tại cây ATM ngày càng diễn ra phổ biến. Nó mang đến sự thuận tiện cho khách hàng không phải tới quầy giao dịch để chuyển tiền. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà nhiều trường hợp bị chuyển tiền nhầm tài khoản vì lý do nào đó.

Việc chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ ở 2 trường hợp:

  • Chuyển tiền nhầm tài khoản cùng hệ thống ngân hàng.
  • Chuyển tiền nhầm tài khoản khác ngân hàng.

Dù là lý do nào đi chăng nữa thì điều đầu tiên bạn cần làm khi chuyển tiền nhầm tài khoản đó là liên hệ với ngân hàng. Sau đó, mọi thao tác làm việc với ngân hàng để lấy lại tiền chuyển khoản nhầm sẽ được hướng dẫn dưới đây.

Lỡ chuyển tiền nhầm tài khoản phải làm sao để lấy lại?

Tùy vào từng trường hợp mà quy trình lấy lại tiền chuyển nhầm tài khoản sẽ được thực hiện khác nhau. Vậy, lỡ chuyển tiền nhầm tài khoản phải làm sao? Hãy cùng tham khảo cách xử lý tình huống chuyển khoản nhầm sau nhé!

Chuyển tiền nhầm tài khoản cùng ngân hàng

Chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng được hiểu là tài khoản người nhận cùng hệ thống với ngân hàng mà bạn chuyển tiền. Ví dụ, bạn sử dụng ngân hàng VietcomBank chuyển tiền nhầm cho chủ thẻ VietcomBank. Các bước xử lý như sau:

Bước 1: Khách hàng tiến hành kiểm tra và chụp ảnh lại giao dịch đã chuyển nhầm, sau đó đến chi nhánh ngân hàng đang sử dụng gần nhất.

Bước 2: Ngay sau khi tới ngân hàng, khách hàng hãy thông báo với nhân viên giao dịch về việc chuyển tiền nhầm cho tài khoản người khác.

Bước 3: Cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân theo yêu cầu và điền vào mẫu đơn khi được nhân viên ngân hàng cung cấp.

Bước 4: Khi đã kiểm tra và xác nhận là giao dịch chuyển nhầm, nhân viên ngân hàng sẽ liên hệ với người nhận và yêu cầu trả tiền cho bạn.

Lúc này có thể xảy ra 2 trường hợp:

  • Ngân hàng sẽ tiến hành phong tỏa tài khoản người được chuyển nhầm, nếu số tiền khách hàng chuyển vẫn còn trong tài khoản thì ngân hàng sẽ chuyển tiền trả lại.
  • Trường hợp số tiền gửi nhầm đã bị chủ tài khoản rút ra và tiêu hết, ngân hàng sẽ yêu cầu phải trả lại. Nếu như chủ tài khoản nhận tiền không trả lại, ngân hàng sẽ thông báo tới khách hàng để làm thủ tục khởi kiện.

Chuyển tiền nhầm tài khoản khác ngân hàng

So với việc chuyển tiền nhầm tài khoản cùng ngân hàng thì trường hợp này lấy lại tiền sẽ khó hơn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có cơ hội để lấy lại tiền. Thao tác làm việc với ngân hàng cụ thể như sau:

Bước 1: Khi phát hiện giao dịch chuyển tiền nhầm tài khoản, các bạn hãy cầm theo CMND/CCCD ra ngân hàng để được hỗ trợ giải quyết.

Bước 2: Thông báo với nhân viên ngân hàng việc bạn giao dịch chuyển tiền nhầm cho người khác.

Bước 3: Nhân viên ngân hàng sẽ rà soát thông tin, xác nhận giao dịch nhầm và thông báo tới chủ tài khoản đó xử lý theo quy định.

Bước 4: Ngân hàng nơi bạn mở tài khoản sẽ liên hệ với ngân hàng phía bên kia để yêu cầu hỗ trợ liên hệ với chủ tài khoản và giúp khách hàng lấy lại tiền.

Tương tự với trường hợp trên, nếu người nhận tiền chuyển nhầm đã tiêu hết hoặc không chịu trả tiền thì khách hàng có thể khởi kiện ra tòa.

Mặc dù các bước lấy lại tiền chuyển nhiều mất khá nhiều thời gian và công sức, nhưng bù lại bạn có thể thấy lại được số tiền mà mình đã chuyển nhầm. Bên cạnh đó, với những trường hợp người nhận chuyển tiền nhầm nhất quyết không trả bạn có thể nhờ Pháp luật can thiệp.

Nếu người được chuyển nhầm không trả lại tiền?

Như đã nói ở trên, trường hợp người được chuyển tiền nhầm không trả lại tiền thì khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện. Để có thể nhờ Pháp luật can thiệp, khách hàng có thể đề nghị ngân hàng cung cấp thông tin của chủ tài khoản nhận tiền chuyển nhầm.

lỡ chuyển tiền nhầm tài khoản, làm thế nào để lấy lại tiền?

Nếu người được chuyển nhầm không trả lại tiền?

Bên cạnh đó, nếu chủ tài khoản nhận tiền chuyển nhầm đã được yêu cầu chuyển tiền trả mà vẫn không trả thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cố ý chiếm giữ trái phép tài sản theo Điều 176, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017. Thủ tục khởi kiện:

Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện bao gồm:

  • Đơn khởi kiện.
  • Giấy tờ pháp lý: Chứng minh thư/thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu.
  • Một số giấy tờ liên quan: Biên lai chuyển tiền, xác nhận của ngân hàng, sao kê giao dịch chuyển tiền nhầm…

Ngay sau khi chuẩn bị xong đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu, khách hàng có thẻ nộp hồ sơ khởi kiện tại Tòa án nơi người chuyển nhầm tiền đang cư trú.

Một số lỗi cần tránh khi chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng

Để tránh trường hợp chuyển nhầm tài khoản ngân hàng, khách hàng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Cẩn thận khi nhập thông tin chuyển khoản, kiểm tra lại trước khi ấn xác nhận giao dịch. Mẹo nhỏ cho bạn là khi nhập số tài khoản, bạn nên đọc nhẩm và nhập 3 số 1 lần cũng như rà soát kỳ.
  • Khi chuyển khoản trên Mobile Banking hoặc Internet Banking, khi nhập số tài khoản, hệ thống sẽ tự động hiện tên tài khoản. Lúc này, bạn nên đối soát xem tên tài khoản, ngân hàng có đúng tên người bạn định gửi không.
  • Nếu số tiền gửi ít hơn số tiền bạn muốn gửi thì hãy thực hiện thêm một giao dịch nữa. Còn số tiền nhiều hơn số tiền muốn gửi thì hãy liên hệ với ngân hàng để có hướng giải quyết.

Qua những thông tin chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc chuyển tiền nhầm tài khoản làm thế nào để lấy lại rồi phải không? Để tránh những rủi ro có thể xảy ra khi chuyển tiền nhầm tài khoản, các bạn hãy cẩn thận xem lại thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News