Khám Phá

Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Nội dung chính

Có một kiểu người đi du lịch chẳng ham mê khám phá, check in, mà luôn có một chiếc dạ dày đói và một tâm hồn ăn uống cực cao, chỉ cần được ăn cho bằng hết những món ngon tại nơi mình đặt chân đến là đã mãn nguyện rồi. Tuy nhiên, dù có đam mê ăn uống chừng nào thì cũng phải đảm bảo an toàn cho cái bụng của mình, bởi đồ ăn lạ ở những vùng đất mới và sẽ thật kinh khủng khiếp nếu bạn phải chống chọi với việc ngộ độc thực phẩm trong chuyến đi của mình đấy. Vậy nên trước hết, hãy bỏ túi vài cách phòng chống ngộ độc khi đi du lịch dưới đây của Vntrip nhé!

1. Không ăn món ăn bị dị ứng

Với những bạn có cơ địa dễ bị dị ứng hoặc có bệnh lý cần kiêng một số món đặc biệt thì tốt nhất nên mang sẵn thuốc kháng dị ứng trước khi quyết định ăn bất kỳ một món gì lạ. Bởi bạn có thể gặp phải tình trạng sốc phản vệ do những loại thức ăn lạ gây ra, dẫn đến các triệu chứng như nổi mẩn, sưng, ngứa, khó thở, đau bụng, buồn nôn, choáng…

cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Tuyệt đối không ăn những món ăn mà bạn bị dị ứng khi đi du lịch

Dị ứng món ăn khi đi du lịch sẽ khá là nguy hiểm, vì vậy tốt nhất hãy phòng tránh bằng mọi cách nhé. Nếu bạn biết rõ mình dị ứng với một món ăn cụ thể nào đấy, trước khi thử một món lạ hãy hỏi rõ nó có chứa các thành phần khiến bạn bị dị ứng không, hoặc hãy yêu cầu người bán bỏ thành phần ấy đi trong phần ăn của mình.

2. Hạn chế thử các món ăn lạ

Khi đến một vùng đất mới, chắc hẳn bạn luôn muốn tìm tòi và thưởng thức những món ăn được xem là đặc sản của vùng đất đó. Tuy nhiên, có một vài món ăn đặc sản quá lạ với những thành phần mà trước đây bạn chưa từng được thử qua bao giờ sẽ khiến cơ thể của bạn chống đối lại.

cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Những món ăn lạ sẽ khiến cơ thể bạn chống đối lại

Một số món ăn như cóc, cá nóc, rắn độc, một số loại nấm lạ…, có thể được xem là món ăn đặc sản của địa phương, nhưng bạn sẽ không thể biết những món ăn này có nguy cơ tiềm ẩn nào. Nếu mà trót “thèm” quá thì bạn hãy hỏi thăm người dân địa phương những hàng quán thật sự uy tín để đảm bảo không bị ngộ độc nha. Nhưng dù gì cũng đừng ăn quá nhiều món lạ, bởi cơ thể bạn cũng khó mà chống chọi nổi đấy.

3. Lựa chọn thức ăn đường phố hợp vệ sinh

Nếu bạn thuộc “team ăn uống” thì dù có đi du lịch tới bất cứ đâu, bạn cũng nhất định phải thưởng thức bằng được các món ăn đường phố đúng không? Càng hàng quán, xe đẩy bán đồ ăn bắt mắt với vô vàn những món ăn từ nóng hổi đến mát lạnh đúng là khó lòng nào mà cưỡng lại được. Vậy nên, nếu nói không được thử món ăn đường phố thì dĩ nhiên là một điều không thể, mà hãy biết cách lựa chọn những thức ăn, hàng phố hợp vệ sinh.

cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Món ăn đường phố tuy hấp dẫn nhưng có thể không đảm bảo vệ sinh

Có những hàng quán không đảm bảo yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể là sử dụng hàng còn tồn trữ của những ngày trước, dễ gây đau bụng, khó tiêu, ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, khi đến một quán ăn đường phố, hãy chú ý quan sát xem cách họ bày biện thức ăn, xem họ có sử dụng bao tay hay không, nếu được thì để ý xem có mùi lạ bốc lên từ các thành phần hay chúng có màu gì khác lạ hay không. Ngoài ra, ở những nơi nắng nóng, bụi khói từ môi trường vây quanh thì thức ăn cũng dễ dàng nhiễm vi sinh vật ngây ngộ độc rất cao. Tuy hơi phiền toái một chút, nhưng để vừa được thưởng thức đồ ăn ngon, vừa đảm bảo an toàn cho cơ thể thì cũng xứng mà.

4. Ăn thức ăn vừa nấu xong

Nếu bạn biết rằng hệ tiêu hóa của mình không được tốt, hãy tranh thủ thưởng thức món ăn ngay khi vừa nấu xong, lúc còn nóng. Bởi thức ăn để quá lâu sẽ khiến chất dinh dưỡng biến mất, đồng thời nếu ở trong thời tiết nóng, thức ăn còn sản sinh ra các sinh vật khiến bạn dễ dàng bị ngộ độc.

cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Ăn món ăn ngay sau khi vừa chế biến

Một lời khuyên nhỏ dành cho bạn khi đi du lịch, đó là bắt chước thời gian ăn của người địa phương. Thông thường đi du lịch, bạn sẽ có xu hướng đảo lộn thời gian ăn uống của mình, thường là sẽ muộn hơn, tuy nhiên hãy cố gắng ăn vào khoảng thời gian dân địa phương dùng bữa. Điều này là rất quan trọng, bởi lẽ đồ ăn ở nhà hàng được nấu ngon nhất vào khung giờ đó, không bị nguội khiến vi khuẩn thâm nhập.

Ngoài ra, dù cho hội bạn của bạn có chìm đắm trong món thịt bò tái, sò huyết nướng vừa hay sushi cá sống…. thì bạn cũng nhất quyết phải nói “Không” nhé. Hãy để dành thưởng thức những món ăn đó ở quê hương mình, chứ đừng dại thử ở những nơi xa lạ nhé. Dù gì thì cũng phải ưu tiên đến sức khỏe của cơ thể mình trước tiên.

5. Uống nước đóng chai

Khi du lịch đến một nơi lạ, tại các điểm du lịch, bạn nên chọn những loại nước khoáng, nước đóng chai có thương hiệu để sử dụng. Mặc dù ở những thành phố phát triển, người dân có thể uống trực tiếp từ các vòi nước ven đường, nhưng vì bạn đang ở “đất khách quê người” nên cũng cần cẩn trọng với nguồn nước này vì có khi sẽ có những thành phần mà cơ thể không quen.

cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Đảm bảo nước uống rõ nguồn gốc

Bạn cũng nên hạn chế dùng những loại nước không rõ nguồn gốc, các loại nước giải khát được pha chế ngay tại quán vì không biết được loại nước đó có đảm bảo an toàn hay không. Hơn nữa, nước đá cũng là một trong những tác nhân hàng đầu khiến bạn bị ngộ độc bởi đôi khi được làm từ nguồn nước không sạch. Ngoài ra, nước đá cũng khiến dạ dày của bạn co bóp mạnh, dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao.

6. Kiểm tra hạn sử dụng của đồ hộp trước khi dùng

Đối với những bạn kén ăn, khi đi du lịch xa, đặc biệt là đi nước ngoài, thường có thói quen mang theo thực phẩm đóng hộp, phòng trường hợp không ăn được món ăn lạ. Vì vậy, trước khi ăn những thức ăn đóng hộp, đừng quên kiểm tra hạn sử dụng thật kỹ nhé, không nên ăn thực phẩm đã hết hạn sử dụng ngay cả khi trông nó còn ngon lành và chưa có mùi kỳ lạ. Sau khoảng thời gian đó, vi khuẩn có thể phát triển nhanh chóng trong thực phẩm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu bạn ăn phải.

cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Kiểm tra hạn sử dụng đồ hộp trước khi dùng

7. Giữ gìn vệ sinh cá nhân

Ngoài những yếu tố bên ngoài thì có khi chính bạn cũng là nguyên nhân khiến bản thân bị ngộ độc nếu như không chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân đấy. Các chất gây bệnh có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể khi bạn chạm tay vào mũi, miệng, mắt hay tai. Vì vậy, hãy luôn luôn rửa tay với xà phòng hoặc nước ấm, hoặc đơn giản hơn là mang theo một chai nước rửa tay sát khuẩn khô mà không cần dùng đến nước.

cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Đừng quên rửa tay trước khi ăn

8. Mang theo thuốc chống ngộ độc

Tốt nhất hãy luôn chuẩn bị sẵn cho mình các loại thuốc tiêu hoa như Toplife, Lababa, Omeprazol…., thuốc phòng ngừa cho bệnh tiêu chảy như Becberin, Cloroxit… Khi cảm thấy bụng mình không ổn, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì thuốc và thực hiện theo.

cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc phòng ngộ độc, các loại men tiêu hóa khi đi du lịch

Với những biện pháp tuy đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả ở trên, Vntrip hy vọng bạn sẽ có được những trải nghiệm ẩm thực thật sang-xịn-mịn ở bất cứ đâu mà không phải lo về vấn đề ngộ độc thực phẩm.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News