Làm Đẹp

Liệu pháp ánh sáng trong làm đẹp và chữa bệnh là gì?

Liệu pháp ánh sáng được áp dụng nhiều trong thẩm mỹ và điều trị nhiều bệnh lý. Tìm hiểu về liệu pháp này trong làm đẹp và chữa bệnh qua bài viết sau đây nhé!

Có nhiều cách để điều trị da mụn, trong đó có liệu pháp ánh sáng, một dạng điều trị an toàn và ít có tác dụng phụ. Hãy cùng khám phá những công dụng của liệu pháp ánh sáng trong làm đẹp và chữa bệnh qua bài viết sau của chúng mình.

1. Liệu pháp ánh sáng là gì?

Liệu pháp ánh sáng hay còn gọi là quang trị liệu, đây là phương pháp điều trị những bệnh về da mãn tính, những căn bệnh này thường xuất hiện vào lứa tuổi thanh thiếu niên, bệnh nhân bị trầm cảm theo mùa hoặc một số bệnh liên quan khác phải trị nhờ tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo.

liệu pháp ánh sáng trong làm đẹp và chữa bệnh là gì?
Liệu pháp ánh sáng hay còn gọi là quang trị liệu

Khi ánh sáng phát ra từ tế bào liên kết lại với nhau thành hệ thống năng lượng trong cơ thể, năng lượng này có thể điều khiển các phản ứng sinh hóa, bài tiết, tính chất của tế bào. Nếu hệ thống năng lượng này không được nuôi dưỡng hoặc bổ sung kịp thời sẽ dẫn đến rối loạn về sức khỏe.

Dựa vào cơ chế hoạt động hệ quang năng của hệ thống tế bào nên bác sĩ sẽ dùng liệu pháp ánh sáng màu để điều trị bệnh.

liệu pháp ánh sáng trong làm đẹp và chữa bệnh là gì?
Ánh sáng trong tế bào liên kết lại với nhau thành hệ thống năng lượng trong cơ thể

2. Áp dụng liệu pháp ánh sáng khi nào?

Dùng trong điều trị các bệnh lý

Theo nhiều nghiên cứu, các bước sóng của ánh sáng gây ảnh hưởng đến các phản ứng chất hóa học nội sinh trong não, liên quan đến tâm trạng, giấc ngủ.

Liệu pháp ánh sáng có thể điều trị các chứng trầm cảm theo mùa, cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ

Nhờ đó có thể dùng ánh sáng để điều trị các chứng trầm cảm, cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ. Ngoài dùng trong làm đẹp, bác sĩ có thể sẽ áp dụng liệu pháp ánh sáng cho các trường hợp:

  • Bệnh nhân muốn điều trị bệnh với liệu trình an toàn, ít bị tác dụng phụ
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú bị trầm cảm, không muốn dùng thuốc
  • Tăng hiệu quả với người bị trầm cảm muốn giảm liều dùng thuốc, hay đang sử dụng thuốc hoặc có liên quan đến sức khỏe tâm thần.
  • Người bị rối loạn nhịp sinh học, rối loạn giấc ngủ, sa sút, giảm trí tuệ

Dùng trong làm đẹp, trị mụn

Liệu pháp ánh sáng được áp dụng phổ biến trong làm đẹp, giảm mụn, nhất là điều trị mụn trứng cá ở độ tuổi dậy thì, tùy vào nguyên nhân gây mụn thì bác sĩ áp dụng phác đồ điều trị khác nhau.

liệu pháp ánh sáng trong làm đẹp và chữa bệnh là gì?
Liệu pháp ánh sáng được áp dụng phổ biến trong làm đẹp, giảm mụn

Phương pháp này không chỉ thích hợp và hiệu quả với bệnh nhân bị mụn trứng cá mà còn phù hợp với những bệnh nhân bị chống chỉ định với các điều trị thông thường như sử dụng thuốc bôi như trẻ em, người bệnh bị tăng mỡ máu khi dùng isotretinoin,.

liệu pháp ánh sáng trong làm đẹp và chữa bệnh là gì?
Liệu pháp ánh sáng sẽ có các bước sóng khác nhau và có công dụng khác nhau

Đối với điều trị da mụn, liệu pháp ánh sáng sẽ có các bước sóng khác nhau và có công dụng khác nhau.

  • Dùng ánh sáng xanh đèn LED có bước sóng dao động từ 405 – 940 nm có tác dụng thúc đẩy sản sinh porphyrin, có tác dụng để tiêu diệt P Acnes và chống viêm.
  • Dùng ánh sáng xanh lục có bước sóng 515nm có tác dụng làm sạch, dịu da, cải thiện chức năng các tuyến nhờn để cải thiện da bị nhờn.

Dùng ánh sáng xanh lam có bước sóng 415nm, loại ánh sáng này dùng điều trị da dầu và có mụn ẩn dưới da. Đây là dạng ánh sáng lạnh, sâu, đem lại thư giãn cho làn da, giúp chống nhiễm khuẩn, se nhỏ nhân mụn, điều tiết tuyến dầu, kết nối mao mạch, làm dịu da,….

3. Quy trình thực hiện liệu pháp ánh sáng

liệu pháp ánh sáng trong làm đẹp và chữa bệnh là gì?
Người bệnh ngồi gần thiết bị phát ra ánh sáng nhân tạo

Trong quá trình điều trị liệu pháp ánh sáng, người bệnh ngồi gần thiết bị phát ra ánh sáng nhân tạo, tính chất như ánh sáng tự nhiên.

Ánh sáng sẽ được điều chỉnh trong khoảng thời gian nhất định hoặc chỉ cho bệnh nhân tiếp xúc ánh sáng trong một thời điểm cụ thể trong ngày.

Để hiệu quả hơn, ánh sáng trong hộp đèn sẽ chiếu gián tiếp vào mắt bệnh nhân.

4. Thời gian điều trị bằng liệu pháp ánh sáng mất bao lâu?

Liệu pháp ánh sáng là cách hỗ trợ điều trị bệnh lý và làm đẹp an toàn, nhờ đó cải thiện tinh thần và sức khỏe làn da, tâm trạng lạc quan, tự tin hơn.

liệu pháp ánh sáng trong làm đẹp và chữa bệnh là gì?
Liệu pháp ánh sáng là cách hỗ trợ điều trị bệnh lý và làm đẹp an toàn

Liệu pháp này thường có tác dụng trong vài ngày kể từ lúc thực hiện. Tuy nhiên, sẽ có trường hợp thời gian hiệu lực mất từ 2 tuần trở lên.

Bên trên là những thông tin về cơ chế dùng liệu pháp ánh sáng trong việc điều trị một số bệnh lý và làm đẹp. Mong qua bài viết trên giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích và thú vị.

Nguồn: Bệnh viên đa khoa quốc tế Vinmec.com

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News