Điểm Đẹp

Bát tiên là những ai? Ý nghĩa của bát tiên trong phong thủy

Bát tiên là 8 vị tiên huyền thoại. Vậy họ là những ai? Bát tiên có ý nghĩa gì trong phong thủy? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu vấn đề này trong bài viết nhé!

Nhiều người vẫn thường nói bát tiên tức là 8 vị tiên. Vậy bạn có biết họ là những ai? Ý nghĩa của từng người là gì không? Nếu không thì hãy theo dõi bài viết này của chúng mình để hiểu rõ hơn về bát tiên trong phong thủy nhé!

1. Bát tiên là ai?

Bát tiên được hiểu là 8 vị tiên theo truyền thuyết của Lão giáo. Các vị tiên này sống trên đảo Bồng Lai và mỗi người trong họ tự có lịch sử thành tiên cũng như pháp thuật, pháp bảo của riêng mình.

bát tiên là những ai? ý nghĩa của bát tiên trong phong thủy
Bát tiên được hiểu là 8 vị tiên theo truyền thuyết của Lão giáo

Theo truyền thuyết, họ đều đã nếm qua rượu và đào tiên nên bất tử, là biểu tượng của trường sinh, sức khỏe. Bát tiên gần giống như các vị thánh, sự có mặt của họ trong nhà được xem như là mang đến may mắn, sự bình yên và hạnh phúc cho gia chủ. Vì thế, bát tiên thường có mặt trong các tác phẩm điêu khắc, hội họa, đúc tượng,… trên các vật dụng dùng trang trí trong gia đình, với mong muốn mang lại những điều tốt lành.

2. Bát tiên gồm những ai?

Bát tiên bao gồm 8 vị tiên: Lý Thiết Quải, Chung Ly Quyền, Tào Quốc Cữu, Lã Động Tân, Hà Tiên Cô, Lam Thái Hòa, Hàn Tương Tử và Trương Quả Lão. Mỗi vị tiên có hoàn cảnh sống và quyền năng riêng, nên bạn cần tìm hiểu rõ nếu muốn đặt một vị trong nhà.

Lý Thiết Quải

Lý Thiết Quải được xem là vị tiên có quyền năng nhất, cũng là người thành tiên sớm nhất, giúp các vị kia thoát tục thành tiên như ông.

Được biết ông họ Lý, tên Huyền, hiệu là Ngưng Dương, có khả năng hồn lìa khỏi xác để xuất du. Một lần ông xuất hồn để đến triều bái Lão quân, nhưng vì đệ tử phạm sai lầm đem xác ông đi thiêu, nên ông không thể nhập vào xác của mình nữa, mà phải nhập vào xác một người ăn mày đã chết vì đói.

bát tiên là những ai? ý nghĩa của bát tiên trong phong thủy
Lý Thiết Quải

Kể từ đó, ông xuất hiện trong hình hài của một người ăn mày rách rưới, dơ dáy, một chân đi khập khiễng, nói năng lạ lùng, đeo hồ lô sau lưng, tay chống gậy sắt nhưng lại có pháp thuật vô biên và thường cứu người, chữa bệnh.

Chung Ly Quyền

Chung Ly Quyền hay còn gọi là Hán Chung Ly, trong “Bắc ngũ Toàn chân đạo” ông được mệnh danh là “Chính Dương chân nhân”. Vẻ ngoài của ông mập mạp cùng với bộ râu xoăn. Trên người mặc chiếc áo phanh trần, để lộ chiếc bụng tròn.

Ông là một vị tiên chuyên luyện nước thánh và dùng tay phe phẩy chiếc quạt thần của mình để cứu người gặp nạn. Do đó, Chung Ly Quyền tượng trưng cho sức khỏe dồi dào.

bát tiên là những ai? ý nghĩa của bát tiên trong phong thủy
Chung Ly Quyền

Tào Quốc Cữu

Tào Quốc Cữu là con ruột của Tào Thái hậu, đời vua Tống, nên gọi là Quốc Cữu. Ông có nghề gõ phách nhịp, nên còn được người đời xưng tụng là ông Tổ của các kịch sĩ, diễn viên.

Tào Quốc Cữu kết thân với Lã Động Tân và Hán Chung Ly, nhưng sau đó lại từ bỏ vinh hoa, phú quý để mà tu tiên. So với các vị tiên khác, cách ăn mặc của ông khác biệt khi mặc áo nhà quan toát lên sự cao quý. Do đó, Tào Quốc Cữu tượng trưng cho công danh sự nghiệp thăng tiến, mọi việc đều thuận lợi.

bát tiên là những ai? ý nghĩa của bát tiên trong phong thủy
Tào Quốc Cữu

Lã Động Tân

Lã Động Tân là người nổi tiếng nhất, được nhiều người biết đến. Trong sách “Liệt tiên toàn truyện” có ghi rằng: Lã Nham, tự Động Tân, người ở Vĩnh Lạc đời Đường. Hai lần thi tiến sĩ không đỗ, tuổi 64, du lịch đến Trường An uống rượu, gặp Vân Phòng tiên sinh, cứu độ truyền đạo.

Do ông là người xuất thân từ Đạo gia nên thường sử dụng phất trần và kiếm phép để xua đuổi tà ma và chữa bệnh cứu người. Do đó, khi đặt ngài trong nhà tức là cầu mong bình an, tránh được bệnh tật.

bát tiên là những ai? ý nghĩa của bát tiên trong phong thủy
Lã Động Tân

Hà Tiên Cô

Trong bát tiên, Hà Tiên Cô là nữ tiên duy nhất, bà là người Tăng Thành đời Đường, họ Hà, tên Quỳnh. Lúc nhỏ do gặp phải dị nhân cho bà ăn đào tiên mà từ đó bà không thấy nữa. Nhưng vì vậy, bà có thể biết trước được họa phúc, được nhiều người kính trọng.

Khi thành tiên, pháp bảo của bà là hoa sen và cây phất trần. Đặt bà trong nhà tượng trưng cho sự sung túc, gặp nhiều may mắn.

bát tiên là những ai? ý nghĩa của bát tiên trong phong thủy
Hà Tiên Cô

Lam Thái Hòa

Tương truyền rằng Lam Thái Hòa do Xích Cước Đại Tiên trên trời đầu thai xuống trần, có nhân hình là cậu bé trai (có dị bản để là bé gái), trên tay xách một giỏ hoa. Ngài thường mặc một chiếc áo rộng màu xanh, buộc dây lưng đen, một chân đi đất còn một chân thì mang giày. Mùa hè ngài mặc áo bông mà không biết nóng nực, còn mùa đông chỉ mặc áo đơn mà không biết lạnh.

bát tiên là những ai? ý nghĩa của bát tiên trong phong thủy
Lam Thái Hòa

Ngài thành tiên sau một lần say trời long đất lở, nên đã được một con ngỗng đưa ngài về trời nhưng mỗi ngày ông vẫn ra chợ, vừa ca vừa gõ nhịp, để xin tiền bố thí từ người dân. Số tiền xin được ông đem bố thí cho người nghèo. Vì vậy, Lam Thái Hòa là vị tiên tượng trưng cho sức khỏe, niềm vui.

Hàn Tương Tử

Ông là người Xương Lê đời Đường, theo truyền thuyết, Hàn Tương Tử là cháu của văn họa gia nổi tiếng Hàn Dũ. Tương truyền ông cũng là bạn của Lã Động Tân, nhờ đó mà tu tiên.

Hàn Tương Tử có biệt tài thổi sáo và sáng tác được những bài nhạc êm dịu từ sáo thần ông có. Đặc biệt, tiếng sáo thu hút được những điều tốt lành bao quanh, chẳng hạn cây cối sẽ trở nên tốt tươi, mọc nhanh khi ông thổi sáo.

bát tiên là những ai? ý nghĩa của bát tiên trong phong thủy
Hàn Tương Tử

Trương Quả Lão

Ông là một vị tiên chuyên về thuật sĩ cùng những lĩnh vực huyền bí. Hình ảnh ông gắn liền với cái trống cơm, con lừa. Khi cưỡi ông sẽ ngồi ngược, khi không cưỡi thì ông sẽ gói con lừa vào một cái bị cói đeo ở sau lưng.

Trên tay ông còn mang một nhạc cụ giống ống tre, vừa đi vừa thong dong ca hát. Trương Quả Lão tượng trưng cho sự thông thái, minh mẫn đối với người lớn tuổi trong nhà.

bát tiên là những ai? ý nghĩa của bát tiên trong phong thủy
Trương Quả Lão

3. Ý nghĩa của bát tiên trong phong thủy

Mỗi vị tiên đều có những ý nghĩa riêng của mình. Khi đặt tượng bát tiên trong nhà sẽ mang đến sức khỏe, tránh được bệnh tật, đồng thời đem lại trí tuệ, sự thông thái cho các thành viên trong gia đình, để từ đó có cuộc sống viên mãn, hạnh phúc.

Ngoài ra còn ban sự minh mẫn, thông thái cho người cao tuổi. Đặc biệt giúp xua đuổi tà ma, những điều không lành như yêu ma, quỷ dữ khỏi căn nhà.

bát tiên là những ai? ý nghĩa của bát tiên trong phong thủy
Bát tiên mang ý nghĩa tốt lành, may mắn

Theo phong thủy, số 8 còn là số của tài lộc, thịnh vượng. Khi phát âm trong tiếng Hán, bát đồng âm với phát nên có ý chỉ sự phát tài, phát lộc.

4. Cách đặt bát tiên trong phong thủy

Khi bài trí bát tiên cùng nhau

Tranh hoặc tượng bát tiên nên đặt ở nơi cao ráo có năng lượng tốt, như trên chiếc bàn cao trong phòng khách hoặc trên các kệ tủ dành để trang trí. Tránh đặt ở những nơi không được sạch như nhà bếp, phòng tắm, phòng ngủ.

Về phương hướng thì bạn nên đặt theo hướng Đông, Đông Nam hoặc hướng đi may mắn phù hợp với bạn để trấn áp điều xấu, đem đến tốt lành.

bát tiên là những ai? ý nghĩa của bát tiên trong phong thủy
Nên đặt bát tiên ở nơi cao ráo có năng lượng tốt

Khi bài trí bát tiên riêng lẻ

Như đã biết, mỗi vị tiên có hoàn cảnh tu tiên và tượng trưng cho những điều may mắn khác nhau, để bài trí riêng lẻ các vị bát tiên, bạn cần nắm rõ một số điều sau:

  • Lý Thiết Quải: Hướng Nam, hành Hỏa.
  • Chung Ly Quyền: Hướng Đông, hành Mộc.
  • Tào Quốc Cữu: Hướng Đông Bắc, hành Thổ.
  • Lã Động Tân: Hướng Tây, hành Kim.
  • Lam Thái Hòa: Hướng Tây Bắc, hành Kim.
  • Trương Quả Lão: Hướng Bắc, hành Thủy.
  • Hàn Tương Tử: Hướng Đông Nam, hành Mộc.
  • Hà Tiên Cô: Hướng Tây Nam, hành Thổ.

bát tiên là những ai? ý nghĩa của bát tiên trong phong thủy
Bài trí bát tiên riêng lẻ theo phương hướng phù hợp

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News