Điểm Đẹp

Cảnh báo loại cây cảnh nhà nào cũng trồng có thể gây ngộ độc

Cây cảnh là loại cây thường được dùng để trang trí trong nhà, thế nhưng ít ai biết đến lá của cây này có thể gây độc đối với trẻ nhỏ và cả người lớn. Cùng chúng mình tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này ngay bây giờ nhé.

Kim tiền là loại cây ưa bóng mát và rất dễ sống, có thân mọc thẳng đứng không chiếm nhiều diện tích và lá có màu xanh tươi mát rất bắt mắt nên cây kim tiền thường được dùng để làm cây cảnh vừa trang trí trong nhà và thanh lọc không khí. Ngoài ra, về mặt phong thủy thì cây kim tiền tượng trưng cho sự may mắn, thu hút tiền tài,… Tuy nhiên ít ai biết được rằng loại cây cảnh này lại có chứa chất độc gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng con người.

1. Cây kim tiền chứa độc tố nguy hiểm

Một nghiên cứu của các nhà khoa học đã cho rằng trong phần cuống và lá của cây kim tiền chứa khá nhiều chất canxi oxalat – đây là loại chất gây kích ứng cho những làn da nhạy cảm, màng nhầy ở họng, niêm mạc ở lưỡi, môi, kết mạc mắt. Nếu chẳng may ăn hoặc dính phải nhựa cây tiết ra thì sẽ dẫn đến tình trạng đau lưỡi, nôn mửa, khó chịu ở đường tiêu hóa, khó thở, thậm chí là co giật và hôn mê,…

cảnh báo loại cây cảnh nhà nào cũng trồng có thể gây ngộ độc
Cây kim tiền chứa chất độc

Để chứng minh về khả năng độc hại của lá cây kim tiền: Các nhà khoa học ĐH Bergen – Na Uy đã thực hiện 1 thí nghiệm trên một tôm bằng cách là họ chiết xuất Canxi oxalat từ cây kim tiền và tiêm vào tôm với liều lượng chỉ 1 mg/ml nhưng tôm đã chết ngay.

Chất độc của nhựa cây kim tiền kể cả người lớn vẫn bị tác động nhưng nếu đối với trẻ sẽ có làn da dễ nhạy cảm nên khi dính phải chất độc này bé sẽ càng bị nặng hơn.

cảnh báo loại cây cảnh nhà nào cũng trồng có thể gây ngộ độc
Trẻ ngộ độc do nhựa cây kim tiền

Mới gần đây trên fanpage Tôi là dân Dĩ An đã chia sẻ một thông tin về cậu bé 15 tháng tuổi vì vui chơi và vô tình bứt phải lá cây kim tiền và cắn thử thì bé liền có biểu hiện khóc kêu la đau họng, khi đưa đến bệnh viện thì người bé run toàn thân, vùng da mặt bên dưới mắt bị xuất huyết dưới da. Qua kết quả chẩn đoán của bác sĩ thì bé đã bị nhiễm độc của cây kim tiền.

cảnh báo loại cây cảnh nhà nào cũng trồng có thể gây ngộ độc
Bài đăng trên Facebook về vụ việc

2. Những lưu ý khi trồng cây trong nhà tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

Ngoài cây kim tiền thì một số loại cây khác như vạn niên thanh, chuỗi ngọc bi, trầu bà, hồng môn hay lưỡi hổ,… đây điều là những loại cây cảnh có khả năng gây độc hại từ chính nhựa cây tiết ra.

Trẻ nhỏ thường có tính quậy phá, tinh nghịch nên những gia đình nào có trẻ nhỏ mà có trồng những cây cảnh như loại cây kim tiền hoặc các loại cây khác mà bạn không nắm chắc về độ an toàn thì nên đặt những loại cây này ở những vị trí xa tầm với của trẻ. Nếu chẳng may bé nuốt phải chất độc của cây này thì rất nguy hiểm đến tính mạng.

cảnh báo loại cây cảnh nhà nào cũng trồng có thể gây ngộ độc
Vị trí đặt cây cảnh trong nhà

Nếu là người lớn thì khi cắt tỉa lá cây thì nên dùng bao tay bảo hộ để đảm bảo an toàn cho bản thân, không nên quá chủ quan với những loại cây cảnh này.

cảnh báo loại cây cảnh nhà nào cũng trồng có thể gây ngộ độc
Dụng cụ khi tiếp xúc cây cảnh

Trên đây là một số thông tin hữu ích mà chúng mình chia sẻ đến bạn về loại cây kim tiền. Nếu gia đình bạn có trồng những loại cây này thì nên lưu ý để tránh tình trạng xấu xảy ra với sức khỏe và tính mạng của các thành viên trong gia đình của mình.

Xem thêm

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News