Điểm Đẹp

Mách bạn mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo đơn giản nhưng vẫn đẹp và đầy đủ thành ý

Bạn muốn cúng ông Công, ông Táo một mâm cỗ đơn giản nhưng vẫn đẹp và đầy đủ thành ý? Hãy tham khảo ngay những gợi ý của chúng mình trong bài viết dưới đây nhé.

Tết ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm là một trong những ngày lễ cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Trong ngày này, mỗi gia đình đều chuẩn bị những mâm cỗ đưa tiễn ông Táo về trời, cũng như gửi gắm những ước nguyện trong năm mới. Nếu bạn muốn cúng một mâm cỗ tươm tất, đầy đủ nhưng không có nhiều thời gian để chuẩn bị, thì bài viết dưới đây là dành cho bạn đấy.

1. Gà luộc ngậm hoa hồng

Gà luộc là một trong những món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ đưa ông Táo về trời. Cúng món gà luộc ngậm hoa hồng, gia chủ không chỉ thể hiện tâm ý của mình đối với Thần Bếp, mà còn gửi vào đó lời cầu nguyện những điều tốt đẹp xảy đến trong năm mới.

mách bạn mâm cỗ cúng ông công, ông táo đơn giản nhưng vẫn đẹp và đầy đủ thành ý

Bước 1 Bạn chọn mua những con gà trống tơ, có mào cờ đỏ tươi, chân vàng, ức đầy hoặc gà ta để thịt sẽ dai và vàng hơn sau khi luộc. Sau khi làm sạch bạn bẻ gập hai chân gà vào sát với đùi gà, rồi dùng chỉ hoặc dây buộc 2 chân gà lại để tạo hình cánh tiên. Tiếp theo bạn dựng cổ gà nghiêng về phía sau, đan chéo hai cánh và cố định bằng 1 đoạn dây nhỏ.

Bước 2 Bạn bắc 1 nồi nước lên bếp và cho gà vào luộc với lửa lớn. Đến khi nước sôi, bạn hạ lửa xuống nhỏ lại. Bởi nếu bạn luộc gà với nước quá sôi, phần thịt ở đùi gà sẽ bị co lại.

Bạn luộc gà sôi khoảng 5 phút thì hạ lửa hết cỡ. Sau đó đun tiếp khoảng 5 phút rồi tắt bếp. Bạn đậy nắp vung lên nồi thêm khoảng 20 phút nữa.

Bước 3 Bạn cho gà vào trong thau nước lạnh, có thể bỏ thêm 1 ít đá để gà lạnh hơn. Nước càng lạnh thì da gà sẽ càng săn, giòn và căng bóng.

Bước 4 Đợi đến khi gà nguội hẳn, bạn vớt ra và để cho ráo nước. Nếu muốn da gà vàng hơn bạn có thể quét thêm hỗn hợp nước nghệ vàng với mỡ gà đã rán vàng lên da gà nhé.

Bước 5 Khi trưng bày gà ra đĩa cúng, bạn đặt gà sao cho đầu gà hướng lên, rồi trang trí thêm một bông hoa hồng.

2. Canh măng thịt heo

Canh măng là món ăn quen thuộc trong những mâm cỗ ngày Tết. Món canh này sẽ khiến mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo của bạn thêm đủ đầy, tươm tất.

mách bạn mâm cỗ cúng ông công, ông táo đơn giản nhưng vẫn đẹp và đầy đủ thành ý

Cách thực hiện:

Bước 1 Măng tươi bạn rửa sạch và ngâm với muối giúp giảm bớt vị đắng của măng. Sau đó, bạn đem măng luộc với nước sôi trong 5 phút, vớt măng ra và ngâm trong nước lạnh. Cắt măng ra thành từng khúc nhỏ vừa ăn.

Bước 2 Chân giò heo bạn làm sạch, rửa cùng với nước muối. Bạn trụng chân giò với nước sôi rồi ướp cùng với hạt nêm và muối. Để gia vị thấm đều bạn nên để từ 10 – 15 phút nhé.

Bước 3 Bạn bắc nồi lên bếp và phi thơm hành tím. Sau đó, bạn cho toàn bộ chân giò heo và xào, đảo đều tay. Khi thấy thịt săn lại, bạn cho vào nước vào và nấu đến khi sôi lên. Ninh chân giò heo đến khi mềm, bạn cho măng tươi vào rồi nấu khoảng 10 – 15 phút. Khi giò heo và măng đều đã mềm, bạn cho muối, hạt nêm, bột ngọt vào và nêm vừa ăn.

Bước 4 Bạn múc canh ra tô cúng, trang trí thêm một ít hành lá, ngò và tiêu.

3. Rau xào thịt (không cho tỏi khi xào)

Rau xào thịt cũng là một món ăn đơn giản bạn có thể thêm vào mâm cỗ cúng ông Táo của gia đình. Món ăn này không tốn quá nhiều thời gian để làm nhưng sẽ khiến mâm cỗ thêm đa dạng và nhiều màu sắc hơn. Vì đây là món cúng nên bạn lưu ý không cho tỏi vào khi nấu nhé.

mách bạn mâm cỗ cúng ông công, ông táo đơn giản nhưng vẫn đẹp và đầy đủ thành ý

Cách thực hiện:

Bước 1 Bạn rửa sạch rau muống và cắt khúc nhỏ. Gừng và ớt bạn rửa sạch rồi cắt nhỏ. Bạn cắt sợi thịt heo cho ra chén, thêm vào một ít hạt tiêu, nước tương và bột bắp. Bạn trộn đều hỗn hợp cho thịt thấm gia vị.

Bước 2 Bạn bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn rồi cho thịt vào xào. Đến khi thịt chín chuyển màu thì vớt thịt cho ra chén.

Bước 3 Tiếp theo, bạn cho một ít dầu ăn, xào thơm cùng hành tím và ớt, gừng. Bạn cho rau muống vào, đảo thật nhanh, sau đó cho phần thịt đã xào trước đó vào xào cùng, nêm nếm cho vừa ăn.

Bước 4 Bạn cho món ăn ra đĩa, rắc thêm một ít tiêu cho bắt mắt là hoàn thành rồi.

Bên cạnh các món mặn chính, khi cúng ông Táo bạn cũng cần chuẩn bị thêm một số món như:

  • Xôi hoặc bánh chưng
  • Khoanh giò
  • Một chén chè
  • Một đĩa gạo muối
  • Một đĩa trái cây
  • Trầu cau
  • Chè thuốc, rượu
  • Một bình hoa
  • Bộ mũ áo, hương, đèn, nến…

Trên đây là gợi ý mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo đơn giản nhưng vẫn đẹp và đầy đủ thành ý mà bạn có thể tham khảo. Một mâm cỗ cúng tươm tất, thịnh soạn sẽ tốt hơn, nhưng quan trọng nhất vẫn là tấm lòng của người cúng.

Bạn sẽ quan tâm:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News