Điểm Đẹp

Ở nhà chung cư, cúng giao thừa như thế nào cho chuẩn?

Bạn đã biết cách cúng giao thừa như thế nào cho chuẩn khi ở nhà chung cư hay chưa? Nếu chưa hãy cùng chúng mình xem qua bài viết dưới đây nhé!

Hiện nay, việc sinh sống ở chung cư đã trở nên rất phổ biến và là sự lựa chọn hàng đầu đối với nhiều người. Nếu bạn cũng đang sống ở chung cư nhưng chưa biết cách cúng giao thừa như thế nào cho chuẩn trong dịp đầu xuân năm mới này thì hãy để chúng mình tiết lộ cho bạn thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Ý nghĩa của việc cúng giao thừa

Đêm giao thừa là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Theo truyền thống dân gian, một trong những phong tục không thể thiếu trong đêm giao thừa chính là cúng giao thừa.

Lễ cúng giao thừa còn gọi là lễ Trừ Tịch, mang ý nghĩa “tống cựu nghinh tân”, nghĩa là đưa tiễn những vị thần của năm cũ đi, chào đón những vị thần của năm mới, cầu mong năm mới bình an, nhiều may mắn và tích cực hơn.

Lễ cúng giao thừa thường được tiến hành vào đúng khoảnh khắc bước sang năm mới, giờ Tý (tức 0h ngày mùng 1 Tết).

ở nhà chung cư, cúng giao thừa như thế nào cho chuẩn?
Ý nghĩa của việc cúng giao thừa

Khi cúng giao thừa, mâm cúng sẽ thường chia thành 2 loại. Một mâm cúng trong nhà dành cho ông bà, tổ tiên, và mâm cúng ngoài trời dành cho các vị quan quân cai quản một năm.

Trong lễ cúng, gia chủ sẽ thực hiện khấn, sám hối với trời đất tổ tiên, mời các cụ quá cố về nhà cùng ăn Tết đồng thời cầu mong sự may mắn, an lành cho cả gia đình trong năm mới.

2. Nhà chung cư cúng giao thừa như thế nào cho chuẩn?

Nhiều chuyên gia cho rằng đối với các gia đình có nhà cửa, sân vườn rộng rãi thì việc cúng giao thừa cả ngoài trời và trong nhà là cần thiết và cũng dễ dàng, thuận tiện.

Tuy nhiên khi sống ở các khu chung cư, không gian có phần chật hẹp hơn, cũng không có đất vườn nên chỉ cần cúng giao thừa ở trong nhà là được, việc bày mâm cúng ngoài trời là không cần thiết.

ở nhà chung cư, cúng giao thừa như thế nào cho chuẩn?
Nhà chung cư chỉ cần cúng giao thừa trong nhà là đủ

Hơn thế nữa, việc cúng bái phải được tiến hành ngay trên mặt đất, đáp ứng sự hài hòa của các yếu tố của thiên – địa – nhân. Chính vì vậy nên việc bày mâm cúng ngoài trời ở trên tầng lầu chung cư cách mặt đất quá xa không thể gọi là mâm cúng giao thừa ngoài trời được.

Ngoài ra, gia chủ có thể xuống dưới sân của tòa nhà chung cư và thắp nhang ngay vị trí hành lang của tầng nhà mình nếu vẫn muốn cúng giao thừa theo chuẩn phong thủy.

3. Một số lưu ý khi cúng giao thừa ở nhà chung cư

ở nhà chung cư, cúng giao thừa như thế nào cho chuẩn?
Lưu ý khi cúng giao thừa ở nhà chung cư

  • Mở tất cả cửa chính, cửa sổ bên trong nhà khi thắp hương giúp không khí được lưu thông tốt hơn, tránh tình trạng bí bách.
  • Không gian trong chung cư khá kín nên cần hạn chế sử dụng hương vòng vì điều này không tốt cho việc hô hấp.
  • Nên dùng nến cốc khi lễ cúng giao thừa. Sau khi làm lễ xong cần phải thổi tắt nến đi để đảm bảo an toàn, hạn chế tình trạng cháy nổ.
  • Hạn chế dùng đồ cúng bằng giấy, không để những đồ vật dễ cháy gần với nến, lửa.

Sau khi đọc xong bài viết này, có lẽ bạn đã hiểu biết thêm về việc ở nhà chung cư, cúng giao thừa như thế nào cho chuẩn rồi đúng không nào? Hy vọng bạn sẽ chuẩn bị kỹ càng để đón một cái Tết ấm áp, vui vẻ bên gia đình và người thân nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News