Điểm Đẹp

Tháng Giêng động thổ xây nhà được không? Lưu ý khi xem tuổi làm nhà

Tháng Giêng luôn là sự bắt đầu của một năm mới. Vậy, liệu tháng Giêng có phải là tháng tốt để động thổ xây nhà? Hãy cùng tìm hiểu những kiêng kỵ không tốt vào tháng Giêng này nhé!

Ông cha từ xưa nay đã coi việc xây dựng nhà cửa là một việc vô cùng quan trọng của đời người “tậu trâu, cưới vợ, làm nhà”. Ngoài những việc như vật liệu, nhân công xây dựng, hướng nhà,… thì việc nên xây nhà vào tháng nào cũng vô cùng quan trọng.

Hôm nay hãy cùng chúng mình tìm hiểu xem tháng Giêng có nên động thổ xây nhà được không nhé!

1. Tháng giêng động thổ xây nhà được không? Có hại không?

tháng giêng động thổ xây nhà được không? lưu ý khi xem tuổi làm nhà
Tháng giêng động thổ xây nhà được không? Có hại không?

Nhiều người sẽ cho rằng, việc động thổ vào đầu năm (tháng Giêng) sẽ phạm phải những điều kiêng kỵ. Đầu năm đã động thổ, đập phá nhà sẽ khiến năm mới không được an lành, dễ gặp xui xẻo.

Ảnh hưởng của thời tiết vào tháng Giêng là một yếu tố khiến cho việc động thổ không được suôn sẻ, dễ ảnh hưởng xấu đến công trình thi công. Do tháng Giêng rơi vào ngày tiết Lập Xuân, thường ẩm ướt và có mưa phùn ở các tỉnh miền Bắc và Trung.

Bên cạnh đó, tháng Giêng là tháng “ăn chơi” vì vậy nguồn lực cho việc xây nhà sẽ bị hạn chế.

tháng giêng động thổ xây nhà được không? lưu ý khi xem tuổi làm nhà
Tháng giêng động thổ xây nhà được không? Có hại không?

Theo quan điểm tín ngưỡng phong thủy của người dân Việt Nam “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vì vậy, việc đổ vỡ, đập phá là những điều kiêng kỵ tránh thực hiện vào tháng giêng, dễ mang lại điềm xấu xuyên suốt năm đó.

Có lẽ việc kiêng kỵ xây dựng hoặc sửa chữa nhà vào tháng Giêng là do từ xưa đến nay không ai làm điều này vào tháng Giêng. Nên điều này dần trở thành điều kỵ trong tháng đầu năm mới.

Tuy nhiên, một số trường hợp không nên khởi công xây dựng vào tháng giêng là do không hợp tuổi với chủ nhà, ngày khởi công không thuận,…

2. Lưu ý khi xem tuổi làm nhà

tháng giêng động thổ xây nhà được không? lưu ý khi xem tuổi làm nhà
Lưu ý khi xem tuổi làm nhà

Theo quan niệm dân gian, khi làm nhà cần phải dựa vào tuổi của đàn ông – trụ cột trong gia đình, xem tháng đó, năm đó có gặp vận hạn gì không. Nếu không có đàn ông trụ cột trong gia đình, có thể xem tuổi con trai trưởng hoặc phụ nữ có vai trò trụ cột trong gia đình.

Tuy nhiên, khi trong gia đình không có tuổi hợp làm nhà có thể mượn tuổi từ người khác. Nên mượn tuổi của nam giới và hơn tuổi của gia chủ. Không chỉ dựa vào tuổi tác, phải xem xét tính cách, cuộc sống có sung túc hay không của người được mượn. Như vậy sẽ có thể mang lại điều tốt cho ngôi nhà.

Không chỉ động thổ, xây dựng nhà là vấn đề cần lưu ý thực hiện trong tháng Giêng. Các bạn cần phải để ý đến những điều kiêng kỵ khác để tránh mắc sai lầm vào đầu năm mới nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News