Điểm Đẹp

Tứ bất tượng là gì? Ý nghĩa tứ bất tượng trong dân gian

Bạn đã biết về tứ bật tượng trong phong thủy chưa? Nếu chưa hãy cùng tìm hiểu ngay tứ bất tượng là gì? Ý nghĩa tứ bất tượng trong dân gian nhé.

Tứ bất tượng trong phong thủy là biểu trưng của vẻ đẹp cao quý trong văn hóa Phương Đông. Hôm nay hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu tứ bất tượng là gì? Ý nghĩa tứ bất tượng trong phong thủy.

1. Tứ bất tượng là gì?

tứ bất tượng là gì? ý nghĩa tứ bất tượng trong dân gian
Tứ bất tượng là 4 linh vật bao gồm Long, Lân, Quy và Phụng.

Trong nền văn hóa phương Đông, tứ bất tượng chính là 4 loài linh vật bao gồm Long, Lân, Quy và Phụng. Mỗi biểu tượng đều có nguồn gốc, ý nghĩa phong thủy và đặc trưng riêng biệt đấy.

Theo nhân gian tứ bất tượng được bắt nguồn từ 4 vị thần linh đó chính là Thanh Long, Bạch Hổ, Huyền Vũ và Chu Tước. Đây chính là 4 vị thần linh được tạo ra từ bốn chòm sao đại diện cho 4 nguyên tố bao gồm nước, gió, đất, lửa, theo thứ tự chính là Long, Lân, Quy và Phụng.

2. Ý nghĩa của bốn linh vật trong tứ bất tượng

Long – Linh vật sức mạnh, trí tuệ

tứ bất tượng là gì? ý nghĩa tứ bất tượng trong dân gian
Long là linh vật đặc trưng cho sức mạnh và trí tuệ.

Long là linh vật tượng trưng cho sức mạnh, trí tuệ nên được xếp đứng đầu trong tứ bất tượng. Linh vật này uy quyền nhất và tượng trưng cho các con rắn, hổ, chim ưng, sư tử, hươu,…

Hiện nay, trong phong thủy hình tượng con rồng được mọi người tôn sùng như một hình tượng cao quý. Linh vật này sẽ đem lại nhiều may mắn và sức sống vĩnh hằng cho gia chủ.

Lân (Ly) – Linh vật nhân từ

tứ bất tượng là gì? ý nghĩa tứ bất tượng trong dân gian
Lân thú đặc trưng cho sự sinh sôi, hạnh phúc và đặc trưng cho loài vật nhân từ.

Lân là linh vật đại diện cho những điều tốt đẹp, phúc thiện và những điềm lành. Nó tượng trưng cho sự phát trưởng sinh sôi, hạnh phúc và mang những đặc trưng của các loài vật nhân từ.

Khi xưa trong nhân gian, Lân còn có tên gọi là Nhân thú không ăn thịt và hãm hại sinh vật bao giờ, nó thường chỉ dự báo sự bình an, thịnh vượng. Chính vì vậy đây là hình tượng trang trí mang ý nghĩa tâm linh về sự bình an cho gia chủ.

Quy – Linh vật trường tồn

tứ bất tượng là gì? ý nghĩa tứ bất tượng trong dân gian
Quy là linh vật đặc trưng cho cả âm và dương trong tứ bất tượng.

Quy là một linh vật tượng trưng cho cả âm và dương, Quy có phần bụng phẳng bên dưới tượng trưng cho đất (âm) và phần mai gù bên trên tượng trưng cho trời (dương). Với hình ảnh linh vật mang tượng bia tượng trưng cho sự hạnh phúc, phát triển và sức chịu đựng mạnh mẽ.

Quy còn có ý nghĩa cho sự an khang thịnh vượng, thuận lợi trong tài lộc, trấn trạch và còn có đại diện cho sự trường thọ lâu dài. Đây là con vật biểu thị cho sự trường tồn của Phật giáo và càng được nhiều gia đình trưng bày nhằm cầu sự bình an.

Phụng (Phượng) – Linh vật bất tử

tứ bất tượng là gì? ý nghĩa tứ bất tượng trong dân gian
Phượng Hoàng là linh vật đặc trưng cho mặt trời.

Phượng Hoàng là linh vật đặc trưng cho mặt trời, các bộ phận của phương mang ý nghĩa đầu đội công lý và đức hạnh, đôi mắt tượng trưng cho mặt trời lưng của phượng hoàng cõng bầu trời, cánh là gió, đuôi là tinh tú và lông là cây cỏ. Đây là linh vật có sự kết hợp đẹp đẽ của rất nhiều loài chim như đầu của gà, cổ cao của chim hạc và bộ đuôi của công.

Phượng hoàng đặc trưng cho sự hạnh phúc của thánh nhân và mang yếu tố âm biểu tượng cho hoàng hậu. Phượng hoàng được trưng bày trong nhà thể hiện phong thủy nhằm cầu hạnh phúc cho gia đình.

3. Cách bố trí tứ bất tượng đúng phong thủy

tứ bất tượng là gì? ý nghĩa tứ bất tượng trong dân gian
Tứ bất tượng được đặt ở những nơi cao ráo mang nhiều ý nghĩa phong thủy.

Tuy 4 tứ bật tượng mang nhiều điều tốt lành cho gia chủ nhưng khi bày trí tứ bất tượng bạn cũng phải cần nhắc để hợp với phong thủy.

Với mỗi gia đình thì còn tùy thuộc vào mệnh, tuổi tác, vị trí của ngôi nhà mà đặt tứ bất tượng tại các vị trí khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số cách đặt tứ bất tượng ngay sau đây:

  • Bộ tượng nên đặt ở phòng khách, bàn làm việc hoặc một chiếc bàn cao. Độ cao thích hợp để đặt tượng là khoảng 1m, tránh đặt quá cao hoặc quá thấp sẽ không còn sang trọng nữa.
  • Nên đặt tượng đối diện hoặc lệch chéo với cửa chính hoặc cửa sổ. Tượng phải có thể nhìn được xung quanh tổng thể thì mới đem lại nhiều hiệu quả.
  • Không được đặt tượng ở những vị trí thờ cúng hoặc phòng ngủ cá nhân. Đặc biệt không nên đặt tượng ở phòng em bé vì sẽ làm chúng sợ hãi, mang tính chất ma mị.

Trên đây chính là một số thông tin về tứ bất tượng mà bạn nên biết. Bạn nên tham khảo những thông tin này trước khi mua tứ bất tượng để trưng bày trong nhà nhé. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ có ích với bạn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News