Khám Phá

Top 10 Kiến Trúc Sân Vận Động Và Nhà Thi Đấu Thể Thao Theo Dezeen

Từ sân vận động bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp "stadion" (στάδιον), có nghĩa là "nơi mà người ta đứng". Sân vận động cổ xưa nhất từng được biết đến nằm ở Hy Lạp, về phía tây của Peloponnese, Hy Lạp, là nơi Đại hội Thể thao Olympic cổ đại được tổ chức từ năm 776 TCN. Phó tổng biên tập Tom Ravenscroft của Dezeen (tạp chí thiết kế và kiến ​​trúc có ảnh hưởng và phổ biến nhất thế giới, đồng thời cũng giành được nhiều giải thưởng cho báo chí và xuất bản) đã đưa ra danh sách 10 sân vận động và trung tâm thể thao tốt nhất trong năm.

Sân vận động Luzhniki, Nga, nâng cấp bởi Speech

top 10 kiến trúc sân vận động và nhà thi đấu thể thao theo dezeen

Chiêm ngưỡng độ hoành tráng của sân vận động Luzhniki, Nga

Là sân vận động thể thao ở Moskva, Nga. Tổng số chỗ ngồi của nó là 81.000 chỗ, tất cả đều được bảo hiểm (nâng cấp). Sân vận động là một phần của Khu liên hợp Thể thao Olympic Luzhniki, nằm ở quận Khamovniki của thành phố Okrug Hành chính Trung tâm Moskva. Cái tên Luzhniki xuất phát từ các đồng cỏ lũ lụt uốn khúc sông Moskva, nơi sân vận động được xây dựng, dịch là “The Meadows”. Không chỉ là hình ảnh biểu tượng của thể thao nước Nga, Luzhniki còn được gọi là “nghĩa địa” bóng đá, với sự kiện kinh hoàng năm 1982. Ngày 20/10/1982 ở Moscow, trời lạnh giá, đầy gió và tuyết. Spartak Moscow tiếp HFC Haarlem của Hà Lan tại Luzhniki trong khuôn khổ Cup UEFA. Đội chủ nhà mở tỷ số và duy trì lợi thế đó cho đến gần cuối trận. Nhiều cổ động viên kéo nhau ra về. Tuy nhiên, bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 vào những phút bù giờ hiệp hai khiến hàng trăm người lũ lượt kéo nhau trở lại sân ăn mừng, dẫn đến cảnh chen lấn, xô đẩy, theo Guardian. Vì lý do an ninh, chỉ có một lối ra duy nhất được sử dụng tại khu khán đài phía Đông của sân Luzhniki lúc đó. Cảnh sát không cho phép mở thêm các cửa thoát khác, bất chấp những tiếng kêu gào thảm thiết đến chói tai. “Trên những bậc cầu thang trơn trượt, người nọ đổ đè lên người kia. Nó giống như khi người ta chơi trò domino vậy. Đến những chiếc lan can thép cũng oằn lại vì sức ép kinh khủng từ trọng lượng của hàng trăm người. Người ta chen lấn nhau đến chết”, Chesnokov, người may mắn sống sót trong sự cố nhớ lại.
Năm 1989, giới chức mới xác nhận thảm kịch trên. Trong một số báo cáo chính thức, số người chết chỉ là 66, nhưng theo những điều tra gần đây con số ước chừng lớn hơn thế rất nhiều, khoảng 340 người thiệt mạng. Nếu con số trên được xác thực, đây có lẽ là thảm họa kinh hoàng nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Sân vận động Mercedes-Benz, Hoa Kỳ, thiết kế bởi HOK

top 10 kiến trúc sân vận động và nhà thi đấu thể thao theo dezeen

Fly-Through: Mercedes-Benz Stadium

Đại diện HOK, đơn vị chịu trách nhiệm tư vấn và thiết kế sân vận động, cho hay sân vận động lấy cảm hứng từ đỉnh vòm của đền thờ Pathenon La mã cổ đại. Với mái che đa năng thu mở tự động, các tấm panel tam giác khổng lồ chồng lên nhau, bao quanh sân là mái che có thể mở và đóng như một ống kính máy ảnh. Đây chính là điểm nhấn của sân vận động. Sân vận động Mercedes-Benz là một sân vận động có mái di động nằm ở Atlanta, Georgia. Sân vận động Mercedes-Benz hiện đang giữ kỷ lục về halo board lớn nhất thế giới và là một trong số ít sân vận động bóng bầu dục Mỹ có mái di động, và là một trong năm sân vận động của NFL có mái di động. Sân vận động chính thức được khánh thành vào ngày 26 tháng 8 năm 2016 với trận đấu trước mùa giải của Falcons trước Arizona Cardinals, mặc dù hệ thống mái có thể thu vào không đầy đủ vào thời điểm đó. Bên cạnh các trận bóng đá, sân vận động Mercedes-Benz còn tổ chức các buổi hòa nhạc và biểu diễn nghệ thuật. Ghế ngồi có thể thu lại bao quanh sân và giai đoạn lập trình kỹ thuật số cho phép sự linh hoạt trong những sự kiện như thế này. Một số tính năng bền vững được tích hợp vào dự án, cho phép tòa nhà đạt chứng nhận LEED Platinum (Giấy chứng nhận cho các công trình xanh) từ Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ – một sân chơi thể thao chuyên nghiệp đầu tiên.
Công trình này bao gồm các không gian công cộng và các khu vực cho nông nghiệp đô thị. Nước mưa được thu gom và tái sử dụng, trong khi các tấm pin mặt trời trên mái và các mặt tiền giúp tạo ra năng lượng phục vụ cho tòa nhà.

Nhà thi đấu Dolní Břežany, Cộng hòa Séc, xây dựng bởi Sporadical

top 10 kiến trúc sân vận động và nhà thi đấu thể thao theo dezeen

Toàn cảnh Nhà thi đấu Dolní Břežany

Nhà thi đấu này được cả trường học và thị trấn sử dụng cho các hoạt động thể thao, và phục vụ như một địa điểm văn hóa. Hội trường nằm trên diện tích đất khoảng 2.130m2, được thiết kế có hình dạng tròn , màu trắng tựa như quả trứng khủng long khổng lồ.
Với kiến trúc hình trứng khủng long độc đáo của hội trường thể thao Séc đã lập tức tạo được ấn tượng cho mọi người ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Sân vận động Thế vận hội mùa đông Pyeongchang, Hàn Quốc, xây dựng bởi DaeLim Construction

top 10 kiến trúc sân vận động và nhà thi đấu thể thao theo dezeen

Khai mạc của Thế vận hội Mùa đông 2018

Sân vận động này chứa được 35.000 chỗ ngồi, được xây dựng bởi DaeLim Construction. Sau giải đấu, các khán đài đang được gỡ bỏ để lại một cấu trúc bền vững, chúng sẽ được xây dựng thành một bảo tàng kỷ niệm Thế vận hội mùa đông. Sân vận động có hình ngũ giác, tượng trưng cho năm mục tiêu của Thế vận hội mùa đông Pyeongchang: kinh tế, môi trường, công nghệ thông tin, nghệ thuật và hòa bình. Bên cạnh sân vận động, phòng triển lãm Văn hoá & ICT và khu Medal Plaza được xây dựng như các tòa nhà tạm thời tại Pyeongchang Olympic Plaza.
Phòng triển lãm Văn hoá & ICT 2 tầng sẽ có các cuộc trưng bày các tác phẩm của nghệ sĩ truyền thông Nam June Paik ở tầng 1 và các nghệ sỹ đương đại khác như Lee Jung Seob và Park Su-geun. Trên tầng hai có khu ICT, nơi du khách có thể trải nghiệm những công nghệ tiên tiến của Olympic. Medal Plaza rộng 1.267 mét vuông với một tầng, sẽ được sử dụng làm địa điểm trao huy chương Olympic.

Streetmekka Viborg Build, Đan Mạch, xây dựng bởi EFFEKT

top 10 kiến trúc sân vận động và nhà thi đấu thể thao theo dezeen

Welcome to GAME Streetmekka Viborg

Cơ sở thể thao này được bọc trong một lớp da polycarbonate mờ. Cùng với một bát trượt băng khổng lồ, nó có cả sân bóng rổ, khu vực DJ và xưởng sản xuất. Nằm ở thành phố Viborg của Đan Mạch, tòa nhà rộng 3.170 mét vuông cung cấp nhiều tiện nghi cho các môn thể thao tự tổ chức, cũng như không gian xã hội cho thanh thiếu niên địa phương. Tòa nhà bao gồm một bát trượt băng khổng lồ, sân bóng rổ, xưởng sản xuất và cơ sở DJ. Không gian được bố trí giống như một khung cảnh đường phố.
Trung tâm cung cấp một loạt các tiện nghi cho các môn thể thao tự tổ chức như parkour, bouldering và bóng rổ. Nhưng cũng có các khu vực tùy chỉnh để sản xuất âm nhạc và DJ, một xưởng phim hoạt hình, phòng thí nghiệm chế tạo và các xưởng gỗ và kim loại.

Sân vận động Ngân hàng Hoa Kỳ, Hoa Kỳ, thiết kế bởi Hiệp hội Sân vận động HKS và Vikings

top 10 kiến trúc sân vận động và nhà thi đấu thể thao theo dezeen

Official Minnesota Vikings U.S. Bank Stadium Construction Time-Lapse

Sân vận động này có phần nhô ra ở góc và một phần mái làm bằng màng nhựa, nó đã gây chú ý trên toàn thế giới vào năm 2018 như là địa điểm cho Super Bowl. Tọa lạc tại trung tâm thành phố Minneapolis, sân vận động Ngân hàng Hoa Kỳ là quê hương của Minnesota Vikings, một thành viên của National Football League (NFL). Bao gồm 1,8 triệu feet vuông (167.225 mét vuông), tòa nhà cũng là nơi tổ chức các sự kiện như các buổi hòa nhạc, hội nghị và các trò chơi thể thao ở trường trung học và đại học. HKS đã thiết kế tòa nhà để phản ánh văn hóa, khí hậu và bối cảnh của thành phố, lấy cảm hứng từ sự hình thành băng trên Thác Saint Anthony gần đó, cũng như thiết kế như thuyền dài Viking. Mái nhà chịu được thời tiết khắc nghiệt của khí hậu tại thành phố Minneapolis, trong khi tràn ngập bên trong với ánh sáng ban ngày tự nhiên, tạo cảm giác như đang ở ngoài trời mà không khiến người chơi hay người hâm mộ phải chịu đựng các yếu tố.” Mái dốc cũng tạo thành một “bể chứa nhiệt bên trong gác xép”, lưu trữ nhiệt do mặt trời tạo ra và giúp làm tan tuyết trên sân thượng. Sân vận động tự hào có 131 dãy phòng, gần hai chục trong số đó nằm trên sân. Sáu câu lạc bộ có sẵn cho các sự kiện riêng tư, chẳng hạn như các cuộc họp và đám cưới ở công ty. Kiến trúc sư: HKS and Vikings Stadium Consortium (Studio Hive, Studio Five and Lawal Scott Erickson Architects) Quản lý dự án: Hammes Company Kỹ sư kết cấu: Thornton Tomasetti Kỹ sư dịch vụ: M-E Engineers
Tổng thầu: Mortenson Construction

Cheomdan Badminton Court, Hàn Quốc

top 10 kiến trúc sân vận động và nhà thi đấu thể thao theo dezeen

Địa chỉ: 760, Cheomdangangbyeon-ro, Gwangsan-gu, Gwangju, Hàn Quốc
Trung tâm cầu lông này được làm từ bê tông màu để phù hợp với không gian thiên nhiên xung quanh, với một loạt các giếng trời được làm bằng thép cung cấp ánh sáng cho hội trường lớn.

Bamboo Sports Hall, Thái Lan, xây dựng bởi Chiangmai Life Architects

top 10 kiến trúc sân vận động và nhà thi đấu thể thao theo dezeen

Ngôi trường này ở Thái Lan được làm hoàn toàn bằng đất và tre.

Chiangmai Life Architects thiết kế cho trường quốc tế Panyaden kết hợp thiết kế hiện đại, kỹ thuật thế kỷ 21 và một vật liệu tự nhiên – tre. Thiết kế dựa trên bông hoa sen bởi vì trường quốc tế Panyaden ở Thái Lan và sử dụng giáo lý Phật giáo để truyền các giá trị vào chương trình giảng dạy và dạy các cơ chế cơ bản của tâm trí con người. Được xây dựng bởi Chiangmai Life Architects, một chuyên gia về xây dựng bằng tre, nhà thể thao của trường sẽ được sử dụng để chơi bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông và futsal.
Địa chỉ: 218 Moo 2, Namprae, ตำบล หางดง เชียงใหม่ 50230, Thailand

Golf Exécutif Montréal, Canada, bởi Architecture49

top 10 kiến trúc sân vận động và nhà thi đấu thể thao theo dezeen

Cận cảnh Golf Exécutif Montréal

Mái của tòa nhà được xây dựng theo hình cong có kích thước gấp đôi ngôi nhà với một tỷ lệ hài hòa. Ngoài ra nó còn có phòng chờ với quầy bar, cửa hàng chuyên nghiệp, văn phòng hành chính và sảnh lễ tân. Văn phòng địa phương của Architecture49 đã tranh thủ thiết kế câu lạc bộ cho Golf Exécutif Montréal trên đảo Nun – một “ốc đảo xanh” nằm ở sông Saint Lawrence của thành phố. Với diện tích 855 mét vuông, tòa nhà có hình dạng cong đơn giản.
Để xây dựng thành công kiến trúc của mái nhà đòi hỏi phải có công việc thiết kế chính xác để đảm bảo sự hài hòa giữa tỷ lệ bên ngoài và bên trong của cấu trúc, “Architecture49 nói trong một tuyên bố dự án.”

Atlantic Pavilion, Bồ Đào Nha, xây dựng bởi Valdemar Coutinho Arquitectos

top 10 kiến trúc sân vận động và nhà thi đấu thể thao theo dezeen

Do sự cần thiết phải kiểm soát tài chính mạnh mẽ và tạo ra suy nghĩ về việc xây dựng cơ sở hạ tầng để bảo trì truy cập dễ dàng trong tương lai, chi phí toàn cầu của công việc đã bị Hội đồng Thành phố Viana do Castelo giới hạn trong một giá trị được thiết lập trước.
Sảnh nhà thể thao này rộng 650 mét vuông, lối vào bằng bê tông có bề mặt góc cạnh để đưa ánh sáng ban ngày vào sảnh phụ.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News