Nhà Đất

5 điều tuổi 20 cần làm để đến 30 tuổi không còn bị áp lực bởi việc mua nhà, mua xe

Từ xưa đến nay, 30 tuổi được xem là một trong những cột mốc quan trọng của đời người. Bởi lẽ ai nấy cũng đều quan niệm đây là độ tuổi chín muồi cho việc lập gia đình, ổn định công việc, mua nhà, mua xe,… Tuy nhiên, những người 30 tuổi ấy cũng từng trải qua ngày tháng đầy nhiệt huyết của tuổi 20. Những sai lầm của tuổi trẻ khiến cho cuộc sống của tuổi 30 có nhiều trắc trở.

Sai lầm tuổi trẻ khiến tuổi 30 gặp nhiều điều trắc trở

Cách đây không lâu, có một topic bất ngờ gây chú ý trên mạng xã hội với thông điệp: “Điều gì mà những người bước qua tuổi 30 muốn nhắn nhủ đến bản thân của năm 20 tuổi nhất?”

Tuy khá đơn giản nhưng câu hỏi này đã thu hút về hàng ngàn lượt tương tác và bình luận. Trích dẫn một vài ý kiến như:

Chị T.A (33 tuổi, design): Mình sẽ nhắn nhủ với bản thân đừng theo đuổi những thứ viển vông nữa. Thay vào đó hãy tập trung lo học hành đi. Bản thân bây giờ công việc không ổn định, có thể bị sa thải bất cứ lúc nào. Bởi lẽ bản thân hiện tại không cạnh tranh lại với lớp trẻ vừa giỏi lại đầy đủ bằng cấp.

Chị N.M (29 tuổi, nội trợ): Đừng tin vào câu nói ở nhà chồng nuôi. Cũng đừng vì trót sai lầm mà đẩy cuộc đời mình rơi vào bi kịch. Phụ nữ tốt nhất vẫn nên có sự nghiệp riêng cho mình.

Anh A.T (31 tuổi, nhân viên IT): Hãy mua nhà càng sớm càng tốt. Ngày xưa cứ nghĩ từ từ rồi mua nhưng giờ lương còn không đủ sống thì lấy tiền đâu mua nhà.

Anh T.T (35 tuổi, giáo viên): Hãy đầu tư chứng khoán và mua bất động sản để dành. Ngày xưa cứ nghĩ bản thân còn trẻ, tài chính ít mà đầu tư dễ bị mất trắng nên chọn cuộc sống ổn định, không mạo hiểm. Giờ thì thấy bạn bè thành công mà thèm chứ không làm được gì.

Đọc xong những comment này bạn có thấy thắc mắc khi những người tuổi 30 lại có nhiều điều tiếc nuối đến vậy?

amazon, 5 điều tuổi 20 cần làm để đến 30 tuổi không còn bị áp lực bởi việc mua nhà, mua xe

30 là độ tuổi có nhiều điều tiếc nuối

Tuổi 30 – cột mốc quan trọng nhất trong cuộc đời con người

Từ xưa đến nay, độ tuổi 30 được xem là một trong những cột mốc quan trọng nhất của cuộc đời. Bởi lẽ ai cũng cho rằng đây chính là độ tuổi chín muồi cho việc lập gia đình, ổn định việc làm, mua nhà, mua xe,… Nhưng trên thực tế lại không phải như thế.

Ở tuổi 30 vẫn có những người cảm thấy bản thân có sự chênh vênh, chưa có gì trong tay.

Những người này muốn nghỉ việc nhưng vẫn có áp lực vì không có tiền để sống, sợ không cạnh tranh được với lớp trẻ để xin việc. Muốn mua nhà, mua xe thì lại không đủ tiền. Muốn lập gia đình nhưng lại bị gánh nặng về tài chính, cuộc sống,… Sự bất ổn này còn nặng nề hơn khi người 30 tuổi phải chứng kiến bạn bè lập gia đình, lớp đàn em lại ngày càng xuất chúng.

Có nhiều người mới tuổi 20 nhưng khi nghĩ về khoảng thời gian mình 30 tuổi lại tặc lưỡi “lo chi cho xa”. Song, những người 30 ấy cũng đã từng 20, cũng từng tràn đầy năng lượng sống. Họ đã bị nhấn chìm vì những sai lầm lớn trong tuổi trẻ.

5 điều tuổi 20 cần làm để đến 30 tuổi không còn bị đè nặng bởi việc mua nhà, mua xe

Điều 1: Cần biết nắm lấy cơ hội, chấp nhận rủi ro để có thể mua nhà, mua xe ở tuổi 30

CEO của Amazon – Tỷ phú Jeff Bezos từng nói một câu rằng: “Nếu cơ hội chỉ là 10%, rủi ro 90% thì bạn vẫn nên đặt cược vào chúng”.

Thật vậy, nếu bạn có điều gì đó muốn làm ở tuổi 20 thì hãy cố gắng làm. Đặc biệt, trong đầu tư kinh doanh hãy biết nắm lấy cơ hội và sẵn sàng đối mặt với mọi rủi ro. Chưa hết, dù có thất bại thì bạn không hoàn toàn trắng tay. Thứ bạn nhận được chính là kinh nghiệm từ những rủi ro ấy.

Điều 2: Đừng ngại thay đổi hướng đi của mình

Tác giả của cuốn Pivot từng nói rằng: “Việc thay đổi hướng đi không có gì quá đáng sợ. Bạn chỉ cần đặt bước chân của mình trên con đường mói từng bước một thật cẩn thận. Cho đến khi đủ kinh nghiệm và trải nghiệm thì tăng tốc nhanh hơn”.

So với cuộc đời, tuổi 20 vẫn còn là giai đoạn khá sớm. Nếu bạn chưa ưng ý về công việc lẫn cuộc sống thì đừng ngại thay đổi. Hãy đến các vùng đất mới, tìm kiếm những công việc mới để bồi bổ kinh nghiệm cho bản thân. Đừng để đến lúc 30 tuổi phải chết gục trên bàn làm việc với những thứ mình không thích. Chắc chắn lúc này bạn sẽ phải tiếc nuối rất nhiều.

amazon, 5 điều tuổi 20 cần làm để đến 30 tuổi không còn bị áp lực bởi việc mua nhà, mua xe

Đừng ngại thay đổi hướng đi của bản thân

Điều 3: Hãy ngừng so sánh bản thân mình với người khác

Ở tuổi 20, áp lực đồng trang lứa là thứ có thể bóp chết bất cứ ai. Với những Gen Z ở thời điểm hiện tại, áp lực ấy len lỏi trong từng ngóc ngách của cuộc sống. Nó ép buộc những người trẻ phải nhìn, phải thấy cho bằng được những thành tựu của người khác. Và hơn hết, không phải ai cũng đủ mạnh mẽ để vượt qua được áp lực đó.

Tuy vậy, việc so sánh bản thân mình với một ai đó chính là điều vô nghĩa nhất. Mỗi người sẽ có một giai đoạn chín muồi khác nhau. Vì thế bạn không thể ép nó đến sớm chỉ vì ngó thất những người xung quanh đã làm được. Thay vào đó, bạn cần trau dồi kiến thức để sớm tìm kiếm được thành tựu riêng cho bản thân.

Điều 4: Muốn mua nhà, mua xe hãy ngừng tiêu hoang

Khi ta còn trẻ, ai cũng muốn có được những cuộc vui thâu đêm với bạn bè. Những người tuổi 20 nghĩ rằng tiết kiệm là điều quá xa vời. Thay vào đó họ sẽ “nướng” tiền vào quần áo, những bữa ăn sang chảnh, điện thoại mới,… Thậm chí, có người còn không ngần ngại vay nợ để mua sắm, tiêu xài cho sướng tay.

amazon, 5 điều tuổi 20 cần làm để đến 30 tuổi không còn bị áp lực bởi việc mua nhà, mua xe

Hãy ngừng việc tiêu hoang để tuổi 30 không còn bị áp lực mua nhà, mua xe đè nặng

Chắc hẳn bạn không muốn năm 30 tuổi phải chật vật vì không có tiền mua nhà, mua xe đúng không? Cho nên từ bây giờ bạn hãy tập lên kế hoạch tiết kiệm rõ ràng. Nên nhớ rằng “sướng trước khổ sau” – những nỗ lực cải thiện tài chính ở tuổi 20 sẽ giúp đem lại cho bạn trái ngọt sau này.

Điều 5: Ngưng xem độ tuổi 30 là một đích đến đầy rủi ro

30 tuổi kỳ thực cũng chỉ là 365 ngày bình thường trong cuộc đời của bạn. Vì thế đừng nên xem đây là cột mốc để tạo áp lực cho bản thân.

Hãy học cách thả lỏng và đừng chạy thật nhanh cho kịp với đích đến mà tuổi 30 ta dựng nên. Thay vào đó hãy hạn chế thức khuya, quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn và xem trọng tiền bạc. Nếu có điều gì bạn chưa thể làm hãy nghĩ bản thân đi chậm mà chắc. Hãy xem rủi ro là trải nghiệm và thất bại là bài học để nỗ lực, cố gắng hơn. Có như thế thì tuổi 30 dù chưa ổn định bạn vẫn không nuối tiếc và dằn vặt.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News