Nhà Đất

Khám phá đấu trường La Mã Colosseum - công trình "kiệt tác của thời gian"

Đấu trường La Mã hay còn có với cái tên gọi khác là Amphitheatrum Flavium theo tiếng Latinh hoặc Anfiteatro Flavio theo tiếng Ý. Sau này được gọi là Colosseum hay Colosseo – là một đấu trường lớn ở thành phố Roma, Italia.

Lịch sử xây dựng của đấu trường La Mã

Đấu trường La Mã hay còn gọi là đấu trường Colosseum, được bắt đầu xây dựng khoảng năm 70 – 80 sau Công Nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian. Đây là đấu trường lớn nhất thành phố Roma. Trước đây, đấu trường La Mã có thể chứa tới 50.000 khán giả. Ngày nay, nó đã được cải tạo lại và chỉ giữ còn 1/3 cấu trúc ban đầu.

Đấu trường La Mã – công trình kiến trúc tồn tại hơn 2.000 năm

Trải qua biết bao biến cố, thăng trầm do động đất, do chiến tranh… đấu trường La Mã ít nhiều cũng bị thay đổi. Tuy nhiên, với niên đại hơn 2.000 năm tuổi, đấu trường La Mã vẫn được xem là một công trình kiến trúc tiêu biểu, vượt thời gian, là biểu tượng của đế chế La Mã, xứng đáng với danh hiệu “chứng nhân lịch sử”.

Phải mất đến 9 năm với hơn 60.000 nô lệ người do Thái để hoàn thành công trình

Đấu trường La Mã ngoài công dụng chính là nơi cho các võ sỹ giác đấu và nô lệ có nguồn gốc tù binh chiến tranh thi đấu thì còn là nơi được dùng làm biểu diễn công chúng, tập trận giả trên biển, săn thú, kịch cổ điển…

Nhằm mua vui cho mọi người trong thời gian công trình này hoạt động đã có khoảng 500.000 – 1.000.000 động vật chết khi tham gia các hoạt động sinh tử. Thậm chí, đấu trường có thể được biến thành một không gian ngập nước để trở thành một địa điểm hải chiến đầy thú vị… Dần dần, đấu trường trở thành khu vực giải trí thời trung cổ. Sau này, đấu trường được sử dụng làm nhà ở, cửa hàng, tôn giáo, pháp đài…

Kiến trúc đặc biệt của đấu trường La Mã

Thiết kế ban đầu, đấu trường La Mã có tổng chu vi bên ngoài là 545m, chiều cao là 48m, chiều dài 189m, chiều rộng 156m. Đặc biệt, cần phải dùng tới 100.000 m3 đá hoa cương được giữ với nhau bằng 300 tấn vòng kẹp sắt.

Địa điểm được lựa chọn để xây dựng đấu trường La Mã là một khu đất bằng phẳng trên một sàn của thung lũng giữa đồi Caeli, đồi Esquiline và đồi Palatine.

Đấu trường La Mã có sức chứa hơn 50.000 người

Trong cuộc chiến ở đấu trường, phụ nữ được gọi là Gladiatrice, còn nam giới là Gladiator

Mạng lưới đồ sộ của những đường hầm dưới lòng đất

Xây dựng đấu trường La Mã phải dùng tới hơn 25.000m khối vữa và sỏi để trộn thành một loại bê tông, đồng thời dùng hơn 1 triệu viên gạch kích cỡ khác nhau. Số tiền dùng để xây đấu trường được lấy từ chiến lợi phẩm trong cuộc chiến với người Do Thái vào năm 66 tới 73, bao gồm khoảng 50.000 cân bạc và vàng đã được thu về từ ngôi đền tại Jerusalem.

Chiêm ngưỡng đấu trường La Mã nhìn từ trên cao

Đấu trường La Mã được thiết kế một phần bên dưới là mạng lưới ngầm,còn bên trên là sàn của đấu trường. Khu vực bên trong được thiết kế hoàn có 4 hàng cửa vòm cuốn bằng những trụ đá vuông và có chiều cao 48m được chia làm 3 tầng. Mỗi hàng cửa vòm có tất cả 80 cửa để khán giả ra vào trong đấu trường. Nhờ đó mà người dân có thể nhanh chóng thoát khỏi tòa nhà chỉ trong vài phút.

Một tấm vải bạt khổng lồ che nắng che mưa thường được căng ra bên trên để che chắn và trong các buổi trình diễn đêm cùng với một đèn chùm bằng sắt khổng lồ treo lơ lửng bên trên đấu trường.

Không những thế, đến chỗ ngồi trên khán đài cũng được sắp xếp theo nguồn gốc và chức tước của người xem.

Hàng ghế đầu tiên được làm bằng đá hoa cương – nơi gần sân khấu nhất để dành cho hoàng đế và các vị Senators. Kế tiếp là 14 hàng ghế làm bằng đá sa thạch dành cho các kỵ sĩ. Các hàng tiếp theo được chia làm ba khu. Khu dưới dành cho những người giàu có, khu trên cùng dành cho những người nghèo khó. Hạng bét nhất trong đấu trường là ở trên cao và xa sân khấu nhất – khu vực dành cho dành cho phụ nữ với các hàng ghế gỗ.

Đặc biệt không kém là mạng lưới đồ sộ của những đường hầm dưới lòng đất – nơi dành cho các đấu sĩ tôi luyện trước khi thi đấu.

Đấu trường La Mã lung linh khi về đêm

Hiện nay, đấu trường La Mã là một địa điểm du lịch độc đáo, không thể bỏ qua khi ghé thăm thành phố Rome. Mỗi năm, thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch đến tham quan và chiêm ngưỡng. Nó thật sự là một công trình kiến trúc vĩ đại của con người từ thời xa xưa.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News