Nhà Đất

Ngành quản lý hoạt động bay và những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

Ngành quản lý hoạt động bay là gì?

Ngành Quản lý hoạt động bay là ngành đào tạo sinh viên các kĩ năng cần biết về lịch trình bay, phương hướng của những chuyến bay… để họ có thể trở thành những kỹ sư hoạt động trong lĩnh vực Quản lý hoạt động bay, ngoài ra, họ cũng sẽ phải thường xuyên tiếp thu sự phát triển kỹ thuật công nghệ của ngành một cách nhanh chóng.

Khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức cơ bản từ khí tượng hàng không, dẫn đường hàng không, quy tắc bay, dịch vụ không lưu, sân bay,… Qua đó, sinh viên sẽ giải thích được các vai trò, chức năng của các hệ thống hàng không sân bay cùng với các phương thức cải tiến được áp dụng trong ngành. Ngoài ra sinh viên cũng sẽ được học các kiến thức chuyên sâu để giải thích được những kiến thức phức tạp hơn về vấn đề tổ chức, quản lý trong như: quản lý hoạt động bay gồm có các dịch vụ không lưu, quản lý vùng trời, quản lý luồng không lưu hay phức tạp hơn là thiết kế và tổ chức vùng trời…

Ngoài ra, trong quá trình học tập sinh viên sẽ được trau dồi các kỹ năng như kỹ năng tin học, kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh, kỹ năng giao tiếp, kỹ xử lý tình huống cấp thiết về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

ngành quản lý hoạt động bay và những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

Ngành Quản lý hoạt động bay là ngành đào tạo sinh viên các kĩ năng cần biết về lịch trình bay, phương hướng của những chuyến bay. Ảnh minh hoạ

Học ngành quản lý hoạt động bay thi khối gì? 

Hiện nay, để theo học ngành quản lý hoạt động bay thì các thí sinh sẽ có nhiều lựa chọn với những tổ hợp môn khác nhau. Vì thế cần phải tìm hiểu những khối thi để chuẩn bị kiến thức, kỹ năng thì mới có thể vượt qua các vòng thi một cách dễ dàng. Những tổ hợp môn xét tuyển vào ngành này cụ thể như:

-Khối A00: Toán học, Vật lý, Hóa học

-Khối A01: Toán học, Vật lý, Tiếng Anh

-Khối D01: Toán học, Ngữ văn, Tiếng Anh

-Khối D78: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Anh

-Khối D96: Toán học, Khoa học xã hội, Tiếng Anh.

Đối với ngành quản lý hoạt động bay có rất nhiều sự cạnh tranh khi lượng thí sinh đăng ký theo học rất nhiều trong khi chỉ tiêu tuyển sinh lại rất ít. Do đó, số điểm xét tuyển của ngành cũng rất cao thường dao động từ 22 – 28 điểm tùy vào từng trường và chỉ tiêu xét tuyển.

Trường nào đào tạo ngành Quản lý hoạt động bay?

Ngành quản lý hoạt động bay là một ngành đặc thù nên chưa có nhiều trường đào tạo mà chỉ những trường được phép đào tạo thì mới được tổ chức thi tuyển. Hiện nay mới chỉ có duy nhất một trường chuyên đào tạo ngành này là Học viện hàng không Việt Nam.

Những tố chất cần có với người học ngành quản lý hoạt động bay

Đối với những người học và làm việc trong ngành Hàng không nói chung và ngành Quản lý hoạt động bay nói riêng bắt buộc phải tuân thủ những quy định vô cùng nghiêm ngặt. Đặc biệt, là một vị trí sẽ trực tiếp nắm giữ sự an toàn của toàn bộ hành khách trong từng chuyến bay thì những người trong ngành quản lý hoạt động bay cần phải thường xuyên rèn luyện nâng cao và đảm bảo những tố chất cần có như:

-Có sự sáng tạo và năng động, linh hoạt và nhanh nhẹn trong công việc.

-Nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với từng nhiệm vụ được giao đảm bảo sự chính xác tuyệt đối dù được giao phó bất cứ việc nào trong khâu quản lý hoạt động bay.

-Có niềm đam mê và yêu thích đối với công việc của ngành hàng không và luôn nâng cao tinh thần phấn đấu trong công việc.

-Cần phải thành thạo ngoại ngữ và sử dụng tin học nhanh để có thể giao tiếp với các bộ phận khác như phi công, tiếp viên người nước ngoài hoặc đọc các chỉ dẫn tiếng anh.

-Chịu được áp lực công việc và môi trường làm việc khắc nghiệt thường xuyên phải trực ca.

-Có khả năng định hình không gian tốt, trí nhớ tốt và xử lý tình huống nhanh nhẹn khi có vấn đề phát sinh.

-Tập trung cao độ trong quá trình làm việc tránh để xảy ra sai sót không đáng có.

-Có khả năng tự quyết định mọi việc một cách sáng suốt, kiên quyết trước mọi tình huống.

ngành quản lý hoạt động bay và những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

Đối với những người học và làm việc trong ngành Quản lý hoạt động bay nói riêng bắt buộc phải tuân thủ những quy định vô cùng nghiêm ngặt. Ảnh minh hoạ

Sinh viên học ngành quản lý hoạt động bay ra trường làm gì? 

Hiện nay, ngành hàng không đang phát triển mạnh mẽ khi việc giao thương quốc tế được đẩy mạnh và mở rộng. Vì thế, nhu cầu về nguồn nhân lực dành cho ngành Quản lý hoạt động bay tại các sân bay rất lớn nên các sinh viên sau khi ra trường có nhiều cơ hội làm việc và đảm nhận những vị trí phong phú như sau:

-Kiểm soát viên không lưu tham gia công tác điều hành bay: Là những người sẽ giữ vị trí kiểm soát tại sân, Trung tâm kiểm soát tiếp cận, Trung tâm kiểm soát Đường dài đối với các chuyến bay.

-Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam: Trở thành chuyên viên ban không lưu, chuyên viên phòng an toàn, chuyên viên ban an toàn chất lượng và an ninh.

-Làm việc trong các công ty quản lý bay theo khu vực, nhân viên không lưu thuộc trung tâm quản lý luồng không lưu.

-Nhân viên thông báo tin tức hàng không, nhân viên thiết kế phương thức bay làm việc trong các trung tâm thông báo tin tức hàng không.

-Làm việc trong cục Hàng không chuyên chịu trách nhiệm quản lý hoạt động bay hoặc phòng tiêu chuẩn an toàn.

-Cán bộ nghiên cứu khoa học tại các viện nghiên cứu hàng không, giảng viên tại các trường đại học chuyên đào tạo về ngành Quản lý hoạt động bay.

Mức lương cho sinh viên theo học ngành Quản lý hoạt động bay 

Ngành hàng không là một trong những ngành có mức lương hấp dẫn nhất so với nhiều ngành nghề khác. Do đó, rất nhiều sinh viên mở ước được làm việc trong ngành này, đối với vị trí quản lý hoạt động bay cũng có mức lương khá khủng nhưng đổi lại họ sẽ phải chịu khá nhiều áp lực, vất vả và khắt khe.

Theo các nghiên cứu trên thị trường hiện nay sinh viên mới ra trường thì mức lương dao động trong khoảng từ 10 – 15 triệu/tháng. Còn với những nhân viên làm lâu năm đã có nhiều năm kinh nghiệm thì mức lương có thể lên tới 50 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, những đãi ngộ của ngành này cũng rất tốt với những khoản tiền thưởng lớn và trợ cấp đầy đủ. Nếu có năng lực thì bạn có thể sẽ trở thành người quản lý trong thời gian ngắn và mức lương khi ấy có thể lên tới cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Triển vọng và thách thức của ngành Quản lý hoạt động bay

Hàng không đang là ngành có tầm quan trọng đặc biệt, đóng vai trò trọng yếu và là huyết mạch của mỗi quốc gia trong thời đại hội nhập quốc tế mạnh mẽ. Khi cả thế giới đang hướng đến toàn cầu hóa thì ngành hàng không là một phương tiện thiết yếu để giúp cho việc di chuyển của con người thuận lợi hơn cũng như góp phần quan trọng vào hoạt động xuất nhập khẩu trong và ngoài nước. Bên cạnh vai trò quan trọng đối với ngành kinh tế thì ngành hàng không còn giữ vai trò quan trọng đối với an ninh, quốc phòng và chủ quyền quốc gia.

Theo các số liệu thống kê của chuyên gia quốc tế cho thấy ngành hàng không tăng trưởng thì các ngành khác cũng sẽ tăng trưởng theo. Ví dụ nếu như ngành hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần tác động tăng trưởng GDP quốc gia 1%. Do tầm quan trọng của ngành hàng không như vậy nên Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, phấn đấu đến năm 2030 tổng sản lượng hành khách thông qua các sân bay đạt khoảng 275,9 triệu lượt và khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển. Từng bước nâng cấp và khai thác hiệu quả 22 sân bay đang hoạt động và tiếp tục triển khai đầu tư 6 sân bay mới đã được quy hoạch là Long Thành, Quảng Trị, Phan Thiết, Nà Sản, Lai Châu, Sapa, để mở rộng quy mô sân bay trên cả nước. Qua đây có thể dễ dàng nhận thấy nguồn nhân lực cho ngành hàng không là vô cùng cần thiết sẽ tạo điều kiện cho sinh viên học ngành quản lý hoạt động bay ra trường có thêm nhiều cơ hội việc làm.

Như chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy có rất nhiều cơ hội và thách thức được đặt ra với những sinh viên theo học ngành quản lý hoạt động bay. Bên cạnh những cơ hội thì vẫn phải nhìn nhận những khó khăn mà sinh viên sau khi ra trường sẽ phải đối mặt. Đây là một ngành có tỷ lệ cạnh tranh rất cao khi bất cứ ai cũng có mơ ước được làm việc trong ngành, vì thế tỉ lệ chọi khi thi tuyển cho vị trí này vô cùng gắt gao và không hề dễ dàng như nhiều người vẫn tưởng.

ngành quản lý hoạt động bay và những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

Hàng không đang là ngành có tầm quan trọng đặc biệt, đóng vai trò trọng yếu và là huyết mạch của mỗi quốc gia. Ảnh minh hoạ

Nếu đã theo học ngành này và xác định ra trường làm tại các cảng hàng không thì đồng nghĩa với việc bạn phải đánh đổi nhiều thời gian và áp lực công việc nhiều phía. Chỉ cần một sai sót nhỏ trong quá trình làm việc cũng có thể ảnh hưởng tới tính mạng của hành khách trên cả một chuyến bay, vì thế, những ai làm trong ngành này đều phải chăm sóc tốt cho bản thân để có được sự tập trung cao độ và sức khỏe tốt tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc trong quá trình vận hàng, quản lý và điều hành hoạt động bay.

Thêm một khó khăn nữa đối với ngành này chính là những biến cố bất ngờ xảy đến như đại dịch Covid 19 đã là minh chứng rõ nhất. Vào thời điểm xảy ra dịch bệnh ngành hàng không đã bị đóng băng hoàn toàn và ngay cả những nhân viên làm quản lý hoạt động bay cũng phải nghỉ làm không lương trong một khoảng thời gian dài.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News