Nhà Đất

Khám phá đền Angkor Wat – kỳ quan nổi tiếng thế giới ở Campuchia

Đền Angkor Wat là địa điểm du lịch nổi tiếng của Campuchia. Nơi đây hấp dẫn du khách bởi kiến trúc hoành tráng, hình ảnh nghệ thuật độc đáo đặc trưng của nền văn minh lừng lẫy một thời.

Giới thiệu quần thể đền Angkor Wat

Kỳ quan thế giới Angkor Wat là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Campuchia. Tên gọi Angkor Wat còn có nghĩa là thành phố đền hay thành phố của những ngôi đền.

Đây là một quần thể đền đài di tích tôn giáo lớn nhất thế giới với diện tích lên tới 162,6ha. Quần thể này có mục đích ban đầu là đền thờ Ấn Độ Giáo của Đế Quốc Khmer – thần Vishnu, nhưng sau này do sự du nhập và phát triển mạnh của đạo Phật, Angkor Wat đã chuyển sang thờ Phật giáo.

khám phá đền angkor wat – kỳ quan nổi tiếng thế giới ở campuchia

Quần thể di tích Angkor

Ngôi đền này nằm trong quần thể di tích Angkor, nằm cách Siem Reap khoảng 6km về phía Bắc, được vua Suryavarman II xây dựng vào nửa đầu thế kỷ XII. Nhìn Angkor Wat từ trên cao, sẽ thấy quần thể này được bao bọc bởi một hào nước xung quanh. Đây là kiểu bố trí phòng thủ phổ biến của kinh thành xưa.

khám phá đền angkor wat – kỳ quan nổi tiếng thế giới ở campuchia

Quần thể di tích đền Angkor có đến trên 1.000 ngôi đền với kích cỡ và hình dáng khác nhau mang đậm phong cách kiến trúc Khmer. Các ngôi đền nổi tiếng là Angkor Wat và Angkor Thom, đền Bayon với vô số đồ trang trí điêu khắc.

Angkor Wat là ngôi đền có kiến trúc hoành tráng nhất trong toàn bộ quần thể có lối vào chính theo hướng Tây thẳng hướng mặt trời lặn.

khám phá đền angkor wat – kỳ quan nổi tiếng thế giới ở campuchia

Đền Angkor Wat có 398 gian phòng, nối liền nhau bởi 1.500m hành lang. Bên trên, 5 tòa tháp liên hoàn nhau bằng 3 tầng kiến trúc, trong đó tòa tháp cao nhất lên tới 65m, 4 tháp phụ cao 40m. Mỗi tòa tháp được chia làm 3 cấp độ: tầng thứ nhất tượng trưng cho địa ngục hay là đất, tầng thứ hai tượng trưng cho nhân gian và tầng thứ ba tượng trưng cho thần linh. Con đường dẫn tới chính môn của Angkor Wat cũng làm bằng đá tảng dài 230m, rộng gần 10m và có độ cao 5m so với mặt nước hồ ở hai bên đền.

khám phá đền angkor wat – kỳ quan nổi tiếng thế giới ở campuchia

Toàn bộ khu đền còn lưu lại dấu vết cổ đại với nhiều hình ảnh nghệ thuật chạm khắc đá như các tấm phù điêu khổng lồ, các cột, cửa, trần, tường, hành lang, lan can, mái,… tất cả toát lên sức mạnh và bàn tay điêu luyện của người Khmer cổ đại.

Đặc điểm kiến trúc đền Angkor Wat

Toàn bộ kiến trúc Angkor Wat hoàn toàn được tạo nên từ những phiến đá xanh rất lớn, khích thước thông thường là 1x2m ghép lại với nhau, được chạm trổ hoa văn, phù điêu theo tích xưa truyện cổ mà các chuyên gia nói rằng xuất phát từ sử thi Ấn Độ Mahabharata và Raymana.

Đường vào đền Angkor Wat là đoạn cầu đá dài bắc qua hồ nước bao quanh đền. Phía ngoài đầu lối vào có tượng sư tử đá, hai bên bao lơn được trạm trổ tượng rắn thần Naga bảy đầu. Hào nước bao bọc Angkor Wat rộng 190m tạo nên một hình vuông dài 1,5km. Xung quanh hào có nhiều bậc để từ trên có thể bước xuống mặt nước.

khám phá đền angkor wat – kỳ quan nổi tiếng thế giới ở campuchia

Vũ công Apsara được khắc trên tường của đền Angkor Wat

Kiến trúc nổi bật tại Angkor Wat là Phù điêu Vũ nữ Apsara. Người ta ước tính có hơn 3.000 bức phù điêu Apsara được khắc trên các bức tường trên khắp các ngôi đền. Điều đặc biệt là mỗi bức phù điêu Apsara đều có điểm đặc biệt riêng, với các kiểu tóc và điệu bộ khác nhau.

khám phá đền angkor wat – kỳ quan nổi tiếng thế giới ở campuchia

Về mặt kiến ​​trúc, các yếu tố đặc trưng của phong cách bao gồm: các tháp dạng oval giống như búp sen; các hành lang nhỏ để mở rộng lối đi; các phòng dọc theo các trục để kết nối các khoảnh sân; và các bậc thang hình chữ thập xuất hiện dọc theo các trục chính của ngôi đền.

Theo ước tính của các nhà khoa học, cả công trình Angkor Wat này cần tới 5 triệu tấn đá sa thạch, mỗi phiến đá nặng 1,6 tấn một số lượng rất lớn nguyên liệu.

Bên cạnh đó, theo ghi chép của lịch sử cả quần thể đền này được xây dựng trong vẻn vẹn 35 năm với sức lao động của 300.000 người và 6.000 con voi. Vậy nhưng, với những tính toán có cơ sở của các nhà khoa học hiện đại thì ở trình độ xây dựng thời bấy giờ cùng lượng lao động như thế, cần mất tới 100 năm mới có thể hoàn thành công trình này.

khám phá đền angkor wat – kỳ quan nổi tiếng thế giới ở campuchia

Angkor Wat nhìn từ trên cao

Tuy nhiên, người Khmer đã rất thông minh khi lợi dụng hệ thống kênh rạch bao quanh để di chuyển những phiến đá cực nặng kia giúp công trình nhanh chóng hoàn thành công trình này trong vòng 35 năm.

Không giống những ngôi đền ở Campuchia khác là bị bỏ hoang sau sự suy tàn của đế quốc Khmer mà Angkor Wat đã trở thành một ngôi đền Phật Giáo nổi tiếng nhất Campuchia.

Vào năm 1992, khu quần thể Angkor Wat được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới và cũng từ đây là sự khởi đầu mới cho nền du lịch của Campuchia.

khám phá đền angkor wat – kỳ quan nổi tiếng thế giới ở campuchia

Những điều thú vị về đền Angkor Wat

– Angkor Wat là tượng đài tôn giáo lớn nhất trên thế giới, được in lên là cờ của Campuchia từ năm 1850.

– Đền Angkor là để tưởng nhớ cho thần Vishnu, một vị thần Hindu, chứ không phải dành cho vị vua hiện tại.

– Angkor Wat được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1992.

– Trên những bức tường tại Angkor Wat là hàng ngàn những nhân vật, câu chuyện tôn giáo được chạm khắc tỉ mỉ công phu.

– Angkor Wat là đền núi duy nhất ở Campuchia có lối vào chính ở hướng tây, hướng Mặt Trời lặn, một hướng được xem như là hướng của sự chết chóc trong văn hóa đạo Hindu (Ấn Độ giáo). Những bức phù điêu ở Angkor Wat được đọc theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.

khám phá đền angkor wat – kỳ quan nổi tiếng thế giới ở campuchia

– Hơn 50% lượng khách du lịch quốc tế đến thăm Campuchia vì đền Angkor Wat.

– Hầu hết kinh phí để khôi phục lại đền Angkor Wat đều được tài trợ từ những quỹ quốc tế. Chỉ có khoảng 28% số lượng vé bán đi được chi trả lại cho đền thờ.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News