Nhà Đất

Đền thờ Hoa Sen - công trình kiến trúc độc đáo ở Ấn Độ

Hình ảnh của đóa hoa sen vươn trên mặt hồ, cánh hoa bung nở … là những điều vô cùng đặc biệt và ấn tượng chỉ có ở đền thờ Hoa Sen, Ấn Độ. Đó cũng là lý do khiến công trình này trở thành một điểm du lịch nổi tiếng, thu hút một lượng khách du lịch vô lớn đến để tham quan, chiêm ngưỡng.

Giới thiệu đôi nét về đền thờ Hoa Sen

Đền thờ Hoa Sen hay còn được gọi là đền Lotus (đền Liên Sen) hay là nhà thờ phụng Baha'i', tọa lạc trên đường hoa sen Temple Road ở Bahapur, gần Nehru Place, phía Nam New Delhi, Ấn Độ.

đền thờ hoa sen - công trình kiến trúc độc đáo ở ấn độ

Đền Hoa Sen – một kiệt tác kiến trúc của Ấn Độ

Ngôi đền này được hoàn thành vào năm 1986 sau 6 năm xây dựng, là ý tưởng thiết kế của kiến trúc sư nổi tiếng Fariborz Sabha – người Iran gốc Canada.

Đền Hoa Sen được thiết kế lấy ý tưởng chủ đạo từ đóa hoa sen. Đó là những cánh hoa cách điệu ôm lấy búp cũng chính là mái vòm xung quanh ngôi đền, cũng có khi cánh sen lại hóa thành hồ nước. Chính sự độc đáo này mà đền Hoa Sen được xem như kỳ quan sáng tạo trong kiến trúc Ấn Độ nói riêng và thế giới nói chung.

đền thờ hoa sen - công trình kiến trúc độc đáo ở ấn độ

Ngôi đền vẫn rất ấn tượng khi được chụp từ trên cao

Sau 6 năm xây dựng thì vào thán 1/1987, đền Hoa Sen chính thức mở cửa đón du khách tham quan. Cũng không khác gì những nhà thờ Đức tin Bahá’í khác, ngôi đền này cũng chào đón tất cả mọi người, dù bạn theo tôn giáo nào? hay bằng cấp và giới tính nào cũng đều được phép vào đền.

Kiến trúc độc đáo của đền thờ Hoa Sen

Đền Hoa Sen được thiết kế đúng như tên gọi của nó, là một đóa hoa sen khổng lồ, xinh đẹp. Ngôi đền này nhìn thoáng qua trông giống với nhà hát Opera của Sydney. Tuy nhiên, cấu trúc bên ngoài của ngôi đền lại được thiết kế tạo thành hình những cánh hoa sen đặc biệt.

đền thờ hoa sen - công trình kiến trúc độc đáo ở ấn độ

Ngôi đền đã sử dụng 27 cánh sen bằng đá cẩm thạch trắng và xếp thành 3 dãy

Cũng bởi vì hoa sen là tượng trưng của sự dịu dàng, tinh khiết và có ý nghĩa cực lớn đối với người tôn giáo. Do vậy, mà nhà thiết kế đã chọn biểu tượng hoa sen mà không phải bất kỳ một loài hoa nào khác.

Ngôi đền đã sử dụng tổng cộng là 27 cánh sen bằng đá cẩm thạch trắng được bố trí thành 3 dãy.

Mỗi dãy sẽ có 9 cánh hoa sen được bố trí cách điệu làm mái vòm hành lang, làm hoa văn trên cửa tạo… để thành một lối kiến trúc độc đáo, nếu nhìn từ trên xuống đền Hoa Sen sẽ giống như một bông hoa sen trắng đang nổi trên mặt hồ nước trong xanh.

đền thờ hoa sen - công trình kiến trúc độc đáo ở ấn độ
đền thờ hoa sen - công trình kiến trúc độc đáo ở ấn độ

Ngay cả kiến trúc bên trong cũng được thiết kế hình hoa sen

Đền Hoa Sen có tổng diện tích là 105.000m2, chiều cao gần 40m và có sức chứa lên 2.500 người.

Ngay sau khi hoàn thành, đền Hoa Sen được xếp vào hạng mục 3 công trình kiến trúc độc đáo, lớn nhất của thế giới. Hiện nay, mỗi ngày ngôi đền này đón hơn 150.000 lượt khách du lịch ghé thăm.

Không chỉ độc đáo trong cách thiết kế của đền thờ mà xung quanh đền còn có một không gian vô cùng rộng lớn, thoáng đãng. Nó tựa như một khu vườn thượng uyển với những cây xanh được cắt tỉa tỉ mỉ và bãi cỏ xanh mát quanh lối vào khiến ngôi đền mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thoải mái trước khi bước vào đền.

đền thờ hoa sen - công trình kiến trúc độc đáo ở ấn độ

Hệ thống 9 hồ nước xung quanh được thiết kế hình chiếc lá xanh bao bọc ngôi đền

Thậm chí, còn có chín hồ nước xanh nhỏ bao quanh ngôi đền chính, biểu tượng cho chín chiếc lá của hoa sen mang đến cảm giác mát mẻ cho cả ngôi đền.

đền thờ hoa sen - công trình kiến trúc độc đáo ở ấn độ

Khuôn viên rộng lớn và xanh mát bao quanh ngôi đền

Những lưu ý đặc biệt cần phải biết khi đến tham quan đền Hoa Sen

– Trừ ngày thứ 2, còn lại đền Hoa sen sẽ mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần từ 9h sáng đến lúc mặt trời lặn.

– Vào mùa đông, từ tháng 10 đến cuối tháng 3, đền đóng cửa lúc 17 giờ 30 phút, còn vào mùa hè, từ tháng 4 đến cuối tháng 9, đền thờ đóng cửa lúc 19 giờ.

– Khi vào đền thì phải bỏ giày dép ở ngoài và không được chụp ảnh, quay phim.

– Ngôi đền này sẽ được tham quan miễn phí, không cần phải mua vé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News