Kiến Thức Nhà Đất

Không nên mua những ngôi nhà sau

Nhà đầu tư nên tránh xa những ngôi nhà có một số đặc điểm dưới đây để không bị âm vốn chủ sở hữu.

không nên mua những ngôi nhà sau

Theo các chuyên gia, những dấu hiệu này được phân chia thành hai nhóm, nhóm cần được kiểm tra kỹ hơn và có thể cải tạo, và nhóm không thể sửa chữa và nhà đầu tư không nên xuống tiền.

Thứ nhất, ngôi nhà phải đầy đủ giấy tờ đảm bảo quyền sở hữu và giấy phép xây dựng. Mua bán nhà hiện nay tồn tại 3 loại giấy tờ: giấy tờ viết tay (hoặc giấy tờ chung chủ), sổ đỏ hay sổ hồng. Mua nhà bằng giấy tờ viết tay thường rẻ hơn nhưng rất rủi ro, thậm chí nhà đầu tư có thể mất trắng. Nhà có sổ đỏ và sổ hồng được pháp luật công nhận và bảo vệ nên cũng dễ chuyển nhượng hơn rất nhiều.

Thứ hai, nhà ở không nằm trong các khu vực dễ xảy ra thiên tai, lũ lụt vì nguy hiểm đến tính mạng, gây thiệt hại vật chất, và đòi hỏi phải đóng một khoản chi phí bảo hiểm lớn.

Thứ ba, ngôi nhà cũng không được nằm trong khu vực đã quy hoạch các công trình khác, ví dụ đường xá cầu cống, để tránh mất một phần hoặc toàn bộ diện tích khi công trình này triển khai xây dựng. Nhà nằm trong quy hoạch treo không được xây dựng mới, không được sửa chữa và cải tạo, phải giữ nguyên hiện trạng nên sẽ rất khó khăn cho người mua.

Về mặt vị trí, tốt nhất là ngôi nhà không nằm gần một đường bay, các bãi rác thải hay dưới một đường dây diện cao thế. Các vị trí này gây ảnh hưởng tới đời sống và an toàn sinh mạng. Ngôi nhà nên gần với các tiện ích như trường học, bệnh viện, chợ và siêu thị, các khu giải trí, hệ thống giao thông.

Thứ tư, nhà đầu tư cũng cần kiểm tra kỹ chất lượng xây dựng của căn nhà. Một căn nhà nền móng không vững chắc với các bức tường 10 phân có thể tạo ra các lỗi cấu trúc và gây ra rất nhiều rắc rối về cả an toàn, tài sản và tính mạng cho người chủ sở hữu mới. Ngoài ra, ngôi nhà nên có tường riêng thay vì sử dụng tường chung hay tường mượn với nhà hàng xóm.

Thứ năm, nếu hệ thống điện nước của ngôi nhà xuống cấp, nhà đầu tư hoặc người mua có thể kiểm tra với thợ sửa chuyên nghiệp để đánh giá mức độ hỏng hóc và khả năng sửa chữa. Những hư hỏng do hệ thống điện nước gây ra có thể rất tốn kém và đôi khi việc kiểm tra tòa nhà sẽ không phát hiện ra nếu nó được che giấu sau bức tường bên trong. Đây cũng là cơ sở để định giá căn nhà và thương lượng giá mua với chủ sở hữu tốt hơn.

Thứ sáu, nhà đầu tư cần xem xét các trang thiết bị sẵn có mà người chủ hiện tại có thể để lại. Điều này giúp tiết kiệm tương đối chi phí cũng như thời gian lắp đặt khi dọn về nhà mới.

Thứ bảy, người mua cũng có thể quan tâm tới các yếu tố phong thủy như nhà không bị đường đâm, không gần đền chùa miếu mạo và nghĩa trang, nhà nở hậu, nhà không bị khuất mặt tiền… tùy theo nhu cầu cá nhân.

Cuối cùng, người mua nên tham khảo thêm thông tin tại các cơ quan chức năng, báo chí, và thậm chí hàng xóm xung quanh để hiểu tường tận về pháp lý, định giá cũng như lịch sử ngôi nhà trước khi xuống tiền. Ở thử một thời gian cũng là cách để nắm được môi trường sống tại khu vực nhà sẽ mua.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News