Nhà Đất

Bài văn khấn mùng 1 bàn thờ Thổ công chi tiết nhất

Thần Thổ công là vị thần cai quản đất đai, con vật, cây cối, vị thần này thường đem lại may mắn, tài lộc. Vì vậy trong văn hóa dân gian Việt Nam, vào ngày mùng một hàng tháng các gia đình thường sắm lễ để cúng thần Thổ công trong nhà. Đặc biệt đối với các hộ làm ăn kinh doanh việc cúng bàn thờ Thổ công rất quan trọng trong những ngày này. Bài viết dưới đây xin chia sẻ đến quý bạn đọc bài văn khấn mùng 1 bàn thờ Thổ công đầy đủ, chi tiết để rước tài lộc cho gia chủ.

Tầm quan trọng của văn khấn Thổ công ngày mùng 1

Theo quan niệm xa xưa, thần Thổ công là vị thần có nhiệm vụ cai quản mọi việc trong gia đình. Sau đó ngài bẩm báo lại mọi việc với Ngọc Hoàng để luận công tội. Vị thần này còn giúp các gia đình xua đuổi ma quỷ quấy nhiễu mỗi gia đình. Vì vậy mà người mọi người thường xuyên cúng lễ Thổ công vào những ngày như mùng 1 và Rằm.

Bài văn khấn đóng vai trò quan trọng trong nghi lễ cúng này. Văn khấn giúp thông báo đến thần Thổ công về ý định cúng lễ của gia chủ đến ngài. Vì có vai trò quan trọng nên khi đọc văn khấn cần đọc chính xác tránh phạm tâm linh, gây ảnh hưởng xấu đến tài lộc.

Xem thêm:

bài văn khấn mùng 1 bàn thờ thổ công chi tiết nhất

Bài văn khấn có vai trò thông báo tới thần Thổ công về lễ cúng của gia chủ

Bài văn khấn bàn thờ Thổ công mùng 1 chi tiết

Theo văn khấn cổ truyền Việt Nam, văn khấn mùng 1 bàn thờ Thổ công chi tiết như sau:

“Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Thần quân.

Con kính lạy ngài Bản gia Thổ Địa Long Mạch.

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn thần.

Con kính lạy ngài tiền hậu địa chủ tài thần.

Con kính lạy các Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là…

Ngụ tại…

Hôm nay là ngày… tháng.. năm…, tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án. Chúng con thành tâm kính mời ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ Địa Long Mạch Tôn thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài nghe thấu lời mời thương xót thương tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (cúi lạy 3 lần)”

Những điều cần tránh khi đọc văn khấn 

Khấn Thổ công mùng 1 đã là việc làm thường lệ của các gia đình. Tuy nhiên, gia chủ cũng không nên chủ quan mà cần chú ý những điều sau để tránh mạo phạm các vị bề trên gây ảnh hưởng xấu đến tài vận của gia đình mình.

bài văn khấn mùng 1 bàn thờ thổ công chi tiết nhất

Khi đọc văn khấn cần chú ý những điều nên tránh để không phạm tâm linh

Tránh ăn mặc không chỉnh tề

Đọc văn khấn là việc làm mang ý nghĩa tâm linh. Vì vậy trước khi khấn nên tắm rửa sạch sẽ, cần mặc trang phục phù hợp như quần dài, áo dài màu sắc không quá sặc sỡ Người đọc văn khấn và những người xung quanh tránh mặc đồ hở hang vì như vậy làm không tôn trọng các vị thần.

Không đọc văn khấn khi chưa sắm đủ lễ

Trước khi khấn thì gia chủ cần lau dọn qua bàn thờ trước, thắp hương kèm theo lễ vật. Chuẩn bị lễ vật lớn hay nhỏ là tùy tâm của từng nhà. Đồ lễ cúng thần Thổ công mùng 1 hàng tháng thường không cần quá cầu kỳ và gia chủ nên chọn lễ chay như: hương, hoa quả, bánh kẹo,… Sau khi chuẩn bị đầy đủ lễ mới được khấn, có như vậy thì mới thể hiện sự tôn trọng đối với thần Thổ công.

bài văn khấn mùng 1 bàn thờ thổ công chi tiết nhất

Nên chọn lễ chay cúng Thổ công vào mùng 1 hàng tháng

Tránh đọc không rõ ràng

Khi đọc văn khấn người đọc cần đọc với thái độ nghiêm túc, thành tâm, rõ ràng, rành mạch. Nếu không sẽ bị cho là bất kính với các vị thần. Người đọc văn khấn phải là chủ nhà, có thể là chồng hoặc vợ khấn. Bên cạnh đó các thành viên gia đình cũng có thể tham gia vào nghi thức này.

Tạm kết

Lễ cúng bàn thờ Thổ công mùng 1 hàng tháng là một trong những phong tục truyền thống của người Việt, thể hiện sự thành kính của gia chủ tới thần Thổ công. Bài viết chia sẻ tới quý bạn đọc bài văn khấn mùng 1 bàn thờ Thổ công chi tiết và đầy đủ nhất. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn đọc chuẩn bị lễ cúng ban thờ Thổ công mùng 1 hàng tháng theo đúng lễ nghi để rước thêm tài lộc, an lành đến gia đình.

Chúc gia chủ luôn khỏe mạnh bình an, An Khang Thịnh Vượng!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News