Nhà Đất

Nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không?

Đa số chúng ta đều biết pháp luật quy định diện tích tối thiểu được cấp sổ đỏ là 30m2. Vậy còn nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không? Hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết trong nội dung dưới đây.

Nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không?

Theo nội dung điều 29 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định về việc thi hành các điều luật đất đai, thì điều kiện để thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu 30m2 được cấp sổ đỏ được quy định như sau:

nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không?

Như vậy, nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không? Bạn vẫn có thể được cấp sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn với đất nếu đáp ứng đủ 02 điều kiện dưới đây:

    Thửa đất được hình thành trước ngày văn bản quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa của UBND cấp tỉnh có hiệu lực thi hành.

    Thứ hai, diện tích của thửa đất đang sử dụng nhỏ hơn diện tích tối thiểu có đủ điện kiện cấp sổ đỏ.

Thủ tục làm sổ đỏ nhà có diện tích nhỏ hơn 30m2

Sau khi đã trả lời được câu hỏi nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không, nếu bạn có nhu cầu xin cấp sổ đỏ cho nhà dưới 30m2, hãy cùng bất động sản Homedy tiếp tục tìm hiểu các quy định về hồ sơ thủ tục chi tiết nhé!

3.1. Chuẩn bị hồ sơ làm sổ đỏ nhà diện tích dưới 30m2

Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, cá nhân, hộ gia đình, cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các loại giấy tờ sau:

    Đơn đăng ký xin cấp Giấy chứng nhận cấp sổ theo mẫu;

    Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; các giấy tờ liên quan tới việc miễn giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai và tài sản gắn với đất (nếu có).

Bên cạnh 02 loại giấy tờ bắt buộc trên thì tùy theo vào nhu cầu đăng ký quyền sử dụng đất hoặc sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cả quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất mà cần chuẩn bị giấy tờ chứng minh cho từng trường hợp nhất định.

Cụ thể, khi  đăng ký quyền sử dụng đất cần phải nộp một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 100 Luật Đất đai 2013.

3.2. Thủ tục làm sổ đỏ nhà nhỏ hơn 30m2

Nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không? Thủ tục cấp sổ cho nhà đủ điều kiện như thế nào?

nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không?

Thủ tục làm sổ đỏ nhà nhỏ hơn 30m2

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Cá nhân, hộ gia đình chuẩn bị hồ sơ đầy đủ như đã hướng dẫn ở trên.

Bước 2: Nộp tại cơ quan có thẩm quyền

Cá nhân, hộ gia đình tiến hành nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc đối với nơi chưa thành lập Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.

Còn với các địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì cá nhân, hộ gia đình tiến hành nộp hồ sơ ở bộ phận một cửa cấp huyện.

    Trường hợp hồ sơ đầy đủ giấy tờ thì người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm điền thông tin vào Sổ tiếp nhận. Viết và đưa Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp có ghi rõ ngày trả kết quả

    Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa chính xác thì cán bộ cần thông báo và hướng dẫn nộp giấy tờ bổ sung trong thời hạn 03 ngày làm việc.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Cá nhân, hộ gia đình sau khi nhận được thông báo của chi cục thuế có nghĩa vụ đóng các khoản phí theo thông báo gồm: Lệ phí cấp Giấy chứng nhận, phí thẩm định hồ sơ (nếu có), tiền sử dụng đất (nếu có), lệ phí trước bạ.

Bước 4: Nhận kết quả

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ gửi Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Giấy chứng nhận cho UBND cấp xã để trao cho cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ tại cấp xã.

Quy định về diện tích tối thiểu tại một số tỉnh thành 

Tại Hà Nội

Căn cứ theo Điều 3, Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND, hạn mức giao đất và công nhận quyền sử dụng đất tại Hà Nội như sau:

    Hạn mức tối thiểu tại các phường là 30m2; tối đa là 90m2;

    Các xã giáp ranh các quận và thị trấn: diện tích tối thiểu là: 60m2; diện tích tối đa là: 120m2.

Tại thành phố Hồ Chí Minh

Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND. Căn cứ Điều 5 diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ được quy định như sau:

    Khu vực 1 (Gồm quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú và Tân Bình): diện tích tối thiểu là 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất >= 3m;

    Khu vực 2 (Gồm quận 2, quận 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và Thị trấn các huyện): diện tích tối thiểu 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất >= 4m;

    Khu vực 3 (Huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ): tối thiểu 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất tối thiểu 5m.

Tại tỉnh Cần Thơ

Căn cứ theo Điều 4, Quyết định 19/2014/QĐ-UBND diện tích tối thiểu được phép tách thửa quy định cụ thể như sau:

  • Đất ở tại các xã: Diện tích tối thiểu được tách thửa là 60m2; các thửa đất được phép tách thửa phải có bề rộng và chiều sâu của thửa đất >= 4m.

Trên đây, Homedy đã giải đáp cho bạn thắc mắc nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không cũng như hồ sơ, thủ tục cấp sổ đỏ nhà có diện tích dưới 30m2. Hy vọng đã mang đến các thông tin hữu ích dành cho bạn. Truy cập Homedy.com để đón đọc các nội dung pháp lý nhà đất hữu ích khác!

Quỳnh Thư

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News