Nhà Đất

Bạn đã biết những loại đất nào không được cấp sổ đỏ?

Việc cấp sổ đỏ là quyền và lợi ích của người sử dụng đất khi sở hữu và sử dụng đất. Tuy nhiên, không phải mảnh đất nào, đối tượng nào cũng đều được cấp sổ đỏ. Pháp luật hiện nay quy định những loại đất nào không được cấp sổ đỏ, cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của Homedy.

Sổ đỏ là gì? 

Sổ đỏ là chứng thư pháp lý do Nhà nước cấp cho người sử dụng đất nhằm xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của một hay nhiều cá nhân, tổ chức có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở & sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Sổ đỏ hay còn được gọi là Sổ hồng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Các quy định về khái niệm sổ đỏ, sổ hồng, giấy chứng nhận nhà đất đều đã được Pháp luật quy định cụ thể trong Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013.

Người sử dụng đất được sử dụng đất thông qua việc Nhà nước giao, cho thuê đất hoặc được công nhận quyền sử dụng đất, cho, tặng, nhận thừa kế, chuyển nhượng…theo quy định pháp luật hiện hành.

bạn đã biết những loại đất nào không được cấp sổ đỏ?

7 loại đất không được cấp sổ đỏ

Trong Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã quy định những loại đất nào không được cấp sổ đỏ.

    Đất do Nhà nước giao cho tổ chức, cộng đồng dân cư để quản lý thuộc các trường hợp được quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai 2013.

    Cá nhân, hộ gia đình đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn địa phương

    Đất thuê lại từ đất của người sử dụng đất (Ngoại trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư kinh doanh xây dựng kết cấu hạ tầng tại KCN, Cụm CN, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao hoặc Khu kinh tế.

    Đất được nhận khoán trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

    Đất của người đang sử dụng nhưng lại không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.

    Người sử dụng đất đáp ứng đầy đủ các đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Các tổ chức, UBND cấp xã được Nhà nước giao đất nhưng không thu tiền sử dụng đất vì mục đích xây dựng công trình công cộng như: đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí; đường dây truyền thông tin, tải điện; khu vui chơi giải trí ngoài trời; khu nghĩa trang, nghĩa địa không nhằm mục đích thương mại.

bạn đã biết những loại đất nào không được cấp sổ đỏ?

Như vậy, những loại đất nào không được cấp sổ đỏ đã được Homedy nêu chi tiết ở trên. Tùy vào trường hợp cụ thể mà bạn có thể so sánh đối chiếu xem mình có thuộc các trường hợp không được cấp sổ đỏ không. Nếu không, bạn có thể tham khảo tiếp dưới đây những trường hợp được phép cấp sổ đỏ.

10 trường hợp đất được cấp sổ đỏ

Ngoài những loại đất nào không được cấp sổ đỏ, bạn có thể tham khảo các trường hợp được cấp sổ đỏ dưới đây để xem mình thuộc trường hợp nào.

Các trường hợp được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nằm trong 10 trường hợp dưới đây:

    Người đang sử dụng đất có đủ điều kiện được cấp sổ đỏ theo quy định trong các Điều 100, 101 và Điều 102 Luật Đất đai 2013;

    Đất được Nhà nước giao, cho thuê tính từ sau ngày 0 1/7/2014;

    Người được chuyển đổi, nhận thừa kế, chuyển nhượng hoặc được cho tặng quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất; nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất để thu hồi nợ;

    Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất;

    Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành công khi tranh chấp đất đai; theo bản án, quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp, tố cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đất đai hoặc quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã được thi hành;

    Người sử dụng đất trong KCN, Cụm CN, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao hoặc Khu kinh tế;

    Người mua nhà và tài sản khác gắn với đất;

    Người được Nhà nước thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; người mua nhà thuộc sở hữu của nhà nước;

    Người sử dụng đất tách, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên hộ gia đình, các tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có;

    Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.

Trên đây, Homedy đã thông tin đến bán những loại đất nào không được cấp sổ đỏ, những loại đất nào được cấp sổ đỏ. Hy vọng sẽ giúp bạn có thể nắm rõ trường hợp của cá nhân và hộ gia đình mình. Đừng quên truy cập Homedy thường xuyên để đón đọc các nội dung hữu ích khác liên quan đến nhà đất, pháp lý nhà đất.

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News