Nhà Đất

Bất động sản là gì? Bất động sản tại Việt Nam có những đặc điểm gì?

Bất động sản là một hoặc tất cả các tài sản gồm đất đai, nhà ở, công trình xây dựng được gắn liền với đất đai, kể cả những tài sản gắn liền với nhà, công trình xây dựng đó.

Khái niệm bất động sản là gì và tại Việt Nam, bất động sản hiện đang có những đặc điểm như thế nào? Sau đây, Homedy sẽ mang đến khái niệm đúng nhất về bất động sản là gì và cùng phân tích những đặc điểm của bất động sản tại Việt Nam hiện nay.

Khái niệm về bất động sản là gì?

Tại một số quốc gia, khái niệm “bất động sản” được hiểu là tất cả những gì liên quan đến đất, không tách rời với đất và được xác định bởi vị trí địa lý của đất.

Tại Việt Nam, bất động sản còn được gọi với tên khác là nhà đất hoặc địa ốc. Theo Bộ luật Dân sự năm 2005 của nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tại Điều 174 liên quan đến luật bất động sản có quy định khái niệm bất động sản là gì: “Là một hoặc tất cả các tài sản gồm đất đai; nhà ở, công trình xây dựng được gắn liền với đất đai, kể cả những tài sản gắn liền với nhà, công trình xây dựng đó; Những tài sản khác gắn liền với đất đai; Những tài sản khác do pháp luật quy định”.

bất động sản là gì? bất động sản tại việt nam có những đặc điểm gì?

Bất động sản được hiểu là tất cả những gì liên quan đến đất, không tách rời với đất và được xác định bởi vị trí địa lý của đất

Tương tự với khái niệm bất động sản là gì trên thế giới, ở nước ta cũng quy định bất động sản là những gì gắn liền vĩnh viễn với mảnh đất đó như nhà cửa, công trình, mỏ khoáng chất hoặc dầu khí dưới mảnh đất đó. Những thứ có trên mảnh đất mà có thể di dời hoặc tháo dỡ như lều di động, xe cộ không được nằm trong khái niệm bất động sản.

Theo quy định, người sở hữu bất động sản được phép sử dụng hoặc mua bán, hoặc cho thuê, hoặc làm quà tặng, hoặc dùng để ký quỹ, hoặc để di chúc lại cho người được thừa hưởng, hoặc để yên bất động sản của mình.

Bất động sản tại Việt Nam có những đặc điểm gì?

1. Đặc điểm bất động sản là gì – Tính cá biệt và khan hiếm:

Có thể bạn đã biết, diện tích bề mặt trái đất là có hạn và tính khan hiếm của đất đai xuất phát từ chính sự có hạn này. Theo đó, quy định giới hạn về diện tích đất đai được hiểu là giới hạn của từng miếng đất, vùng, địa phương, khu vực, lãnh thổ của mảnh đất đó…

Về tính cá biệt của bất động sản, đặc tính này xuất hiện bởi sự khan hiếm, tính cố định và không di dời được của đất đai. Trong cùng một vùng hoặc ngay cả hai mảnh đất nằm cạnh nhau đều có những yếu tố khác biệt. Trên thị trường BĐS khó tồn tại hai BĐS hoàn toàn giống nhau vì chúng có vị trí không gian và hướng khác nhau, kể cả hai công trình cạnh nhau và cùng xây theo một thiết kế.

2. Tính chịu sự ảnh hưởng lẫn nhau của bất động sản:

Khi tìm hiểu về bất động sản là gì bạn cũng cần biết một điều rằng, bất động sản chịu sự ảnh hưởng lớn đến nhau. Theo đó, giá trị của một bất động sản có thể bị tác động bởi một bất động sản khác.

bất động sản là gì? bất động sản tại việt nam có những đặc điểm gì?

Giá trị của bất động sản có thể bị tác động bởi bất động sản khác

Thực tế, một số công trình do Nhà nước đầu tư xây dựng với kết cấu hạ tầng thuận tiện đã khiến bất động sản trong khu vực đó được nâng cao giá trị. Theo các chuyên gia bất động sản, ở Việt Nam không khó để có được những ví dụ cụ thể từ tính chịu ảnh hưởng lẫn nhau của bất động sản.

3. Đặc điểm bất động sản là gì – Tính bền lâu:

Do đất đai là tài sản vô giá được ban tặng từ thiên nhiên, một loại tài nguyên được xem như không thể bị huỷ hoại, trừ khi có xói lở, thiên tai, vùi lấp xảy ra. Mặt khác, lối kiến trúc và công trình xây dựng trên đất có thể được cải tạo nâng cấp sau nhiều năm sử dụng. Do đó, dễ nhận thấy bất động sản mang tính bền lâu thông qua tuổi thọ của kiến trúc và công trình xây dựng.

Một số quốc gia trên thế giới đã chứng minh, tuổi thọ kinh tế của bất động sản có liên quan mật thiết đến tính chất sử dụng của loại hình bất động sản đó. Ví dụ: Tuổi thọ kinh tế của khách sạn, nhà ở, nhà hát là từ 40 năm trở lên; tuổi thọ kinh tế nhà ở phổ thông, nhà xưởng công nghiệp là từ 45 năm trở lên… Tính bền lâu của bất động sản cũng được thể hiện bởi sự không mất đi, không bị thanh lý và có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau nên hàng hóa bất động sản rất đa dạng.

Trên đây là một số thông tin từ bất động sản Homedy lý giải cho khái niệm bất động sản là gì và những đặc điểm của bất động sản Việt Nam hiện nay. Với những thông tin trên, chúng tôi rất mong sẽ hữu ích đối với bạn.

H.Mai

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News