Nhà Đất

Cách dọn bàn thờ thần tài cuối năm

Dọn bàn thờ thần tài cuối năm đang làm bạn băn khoăn chưa biết cách làm. Đừng lo lắng vì chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua bài viết dưới đây.

Cách dọn bàn thờ thần tài

Vào mỗi dịp cuối năm, người người nhà nhà đều sẽ dọn dẹp, lau dọn, tỉa chân nhang, vệ sinh đồ cúng của bàn thờ gia tiên hay bàn thờ thần tài cuối năm. Thời gian lau dọn là vào ngày 23 tháng chạp, đây là thời điểm ông Công ông Táo về trời khởi tấu. Trong đó 2 ngày 23 và 25 tháng chạp là hai ngày đẹp nhất và tốt nhất. Nên dọn bàn thờ vào khung giờ 16h – 11h55 và 13h – 17h55 (nên tránh khoảng thời gian từ 12h – 13h và sau 18h).

Việc tẩy rửa bàn thờ thần tài thường diễn ra vào ngày 23 hoặc 25 tháng Chạp, việc tẩy rửa không chỉ mang lại sự sạch sẽ (thần tài ưa sạch sẽ) mà còn thể hiện lòng thành, ý muốn ban những điều tốt đẹp nhất cho thần tài, vì vậy. Làm thế nào để mong một năm mới hạnh phúc, bình an và nhận được sự phù hộ của thần tài và các vị tổ tiên, thần linh khác. Lưu ý: Các ngày bình thường trong năm vẫn nên thường xuyên đến để quét dọn, giữ gìn vệ sinh. Phòng thờ luôn gọn gàng, sạch sẽ. Cần chuẩn bị những dụng cụ, vật dụng cần thiết trước khi vệ sinh để việc vệ sinh được diễn ra nhanh chóng và thuận tiện. Chuẩn bị: Nước: Không dùng nước lã để vệ sinh mà nên dùng nước bưởi, hỗn hợp rượu, gừng, nước tỏi, nước âm ấm hoặc nước gia vị thứ 5.

cách dọn bàn thờ thần tài cuối năm

Cách dọn bàn thờ thần tài ngày cuối năm (Nguồn Internet)

Những nguyên liệu này có tác dụng tẩy uế, trừ tà, xua đuổi những điều xui xẻo trong năm cũ, giúp phòng cầu nguyện luôn sạch sẽ, tươi mới. Khăn sạch: Không dùng khăn bẩn, hãy dùng khăn sạch để lau vì thần thánh thích sạch sẽ.Lễ vật: Gia chủ có thể chuẩn bị gà luộc, thịt heo quay, hoa quả, … và các vật phẩm quan trọng như hương, nến, hoa quả, trầu cau, tiền vàng … Chuẩn bị phù hợp theo điều kiện của chủ sở hữu. Nếu ngày bình thường, bạn lau dọn bàn thờ một cách đơn giản thì dịp cuối năm, để thể hiện lòng thành, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ đặc biệt để lau dọn bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa. – Chuẩn bị khăn sạch để lau dọn bàn thờ, không dùng chung khăn lau chùi những nơi khác. – Khăn giấy sạch dùng một lần để lau mặt tượng các chư vị Thần.

Nước để lau bàn thờ Thần Tài là nước bưởi hoặc nước ngũ vị hoa hồi. Một số gia đình còn dùng rượu trắng để bao sái ban thờ. – Lễ vật: Để cúng Thần Tài, Thổ Địa, gia chủ không cần sắm lễ quá nhiều mà chỉ cần những món đồ cúng đơn giản như: gà luộc, lợn quay, hoa quả, hương, nền, trầu cau, vàng mã…

Các bước dọn bàn thờ thần tài cuối năm

Bước 1: Trước khi lau dọn bàn thờ Thần Tài, gia chủ cần thành tâm, đây là yếu tố rất quan trọng khi bắt đầu quy trình này. Gia chủ cần tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng để trình lên các vị thần linh chuẩn bị việc dọn dẹp.

Bước 2: Thắp hương để trình báo các vị thần linh việc dọn dẹp, mời các ngài tạm lánh đi nơi khác. Gia chủ hãy thắp 3 nén hương để trình báo thần linh, xin phép tỉa chân nhang, lau dọn bàn thờ.

Bài khấn khi dọn bàn thờ Thần Tài:

  • Nội dung bài khấn

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

– Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị Tôn thần

– Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh táo phủ Thần quân

– Con kính lạy các ngài Thần Tài vị tiền

– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong khu vực này.

Tín chủ chúng con là: ……………………………………… Ngụ tại: ………………………………………………

Nay nhân ngày …… tháng Chạp, theo tục lệ cuối năm cũng là chuẩn bị Tết Nguyên Đán, tín chủ con cảm nghĩ thâm ân trời đất, nhớ đức cù lao tiên tổ, xin phép chư vị thánh tiên, thổ công thổ địa táo phủ thần quân, chư vị Thần tài

-Thổ địa, gia tiên tổ đường nội ngoại ba bề bốn bên họ…, họ…. cho phép tín chủ con được tỉa chân nhang, báo sái lau dọn ban thờ. Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì. Cẩn cáo!

Bước 3: Bắt đầu đưa từng thứ trên bàn thờ ra một góc riêng sạch sẽ để tiện lau chùi, trừ lư hương. Sau đó, bạn lau sạch bàn thờ bằng khăn khô rồi lau lại bằng khăn ướt.

Bước 4: Đối với lư hương, hãy nhẹ nhàng một tay giữ, một tay gạt hết tàn nhang ở trên, tránh để lưu hương dịch chuyển hay xoay hướng. Nếu lưu hương đã đầy hãy nhẹ nhàng tỉa từng chân nhang, hạn chế việc bỏ cả một bó chân nhang vứt đi. Để lại những chân hương đẹp nhất theo số lẻ 3-5-7 chân. Về thay tro trong lư hương, tùy từng gia đình mà có thể sử dụng tro rơm sạch hoặc cát sạch mua ở các tiệm đồ thờ cúng để thay. Dùng thìa sạch múc từng chút tro ra, giữ lại khoảng 1/3 lượng tro cũ bên trong lư hương để không bị hao tán tài sản. Sau đó, dùng khăn sạch bọc quanh bát hương, đổ thêm tro/cát mới vào lưu hương đến khi đầy khoảng 2/3. Lau sạch sẽ và để ngay ngắn vị trí cũ.

Bước 5: Để vệ sinh tượng Thần Tài, dùng khăn sạch nhúng nước lá bưởi và lau cẩn thận thân tượng. Riêng phần mặt tượng phải dùng khăn khô, sạch để lau. Có như vậy thì nguyên khí của tượng mới không bị ảnh hưởng. Lau sạch từng bức tượng sau đó nhẹ nhàng để lại vị trí cũ theo đúng thứ tự.

Lưu ý quan trọng khi lau dọn bố trí bàn thờ

Hoa quả bày trên bàn thờ luôn phải tươi, ngon nên gia chủ phải thay thường xuyên. Những thứ hư hỏng trên bàn thờ ảnh hưởng đến công việc làm ăn của gia chủ. Không chỉ vào dịp cuối năm, bàn thờ Thần tài mới cần được dọn dẹp thường xuyên, kể cả ngày mùng 10 tháng Giêng, các ngày rằm và ngày cuối tháng. Trên bàn thờ Thần tài có 5 ly nước, gia chủ nên tránh làm đổ nước , vì sẽ ảnh hưởng đến vận may. Không nên dùng nến và đèn dầu, đèn nhấp nháy trên bàn thờ Thần tài.Thay vào đó, hãy sử dụng các loại đèn đơn màu để tạo không khí tốt cho việc thờ cúng.

cách dọn bàn thờ thần tài cuối năm

Lưu ý quan trọng khi dọn bàn thờ (Nguồn Internet)

Không có trường hợp nào không hái hết bát hương trên bàn thờ thần tài và vứt đi, vì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tài lộc, phú quý của gia chủ. Khi nhổ ra, hương sẽ thành tro và được thả vào sông suối sạch, không phải thùng rác, nơi ô uế. Có nhiều nơi việc thắp hương rất quan trọng nên thường mời thầy về thắp hương để tránh tai họa. Việc thắp hương này mỗi năm chỉ làm một lần, tuy nhiên nếu để từ đầu năm đến cuối năm thì số lượng bát hương sẽ rất lớn, có thể che khuất thần linh, dễ gây hỏa hoạn. Vì vậy, cần rút ngắn chân hương và dùng thìa nhỏ để loại bỏ tàn nhang trên sẽ không làm hỏng hương vị mà còn giúp bàn thờ thần tài Ông Địa thông thoáng hơn.

Làm vỡ – Làm vỡ đồ thờ là điều kiêng kỵ nhất. Các vị thần thường quen với những thứ đã được mời. Nếu bị đổ hoặc vỡ, chúng có thể phá hủy vận may. Đôi khi sự tan vỡ có thể làm cho gia đình. Chủ nhân là người không may mắn, bởi vì theo sự khôn ngoan thông thường nó thiếu ý nghĩa thiêng liêng.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News