Nhà Đất

Cách lau dọn bàn thờ Thổ công và những điều cần lưu ý

Tầm quan trọng của việc lau dọn bàn thờ Thổ công

Thổ công là vị thần cai quản đất đai, nhà cửa nơi gia chủ sinh sống. Vị thần này còn giúp xua đuổi tà khí đem lại ấm no, hạnh phúc. Vì vậy mọi gia đình Việt đều thờ cúng Thổ công với mong muốn cuộc sống trở nên may mắn, sự nghiệp thăng tiến, gia đạo bình an, tràn ngập niềm vui và tiếng cười. Việc dọn bàn thờ Thổ công thường xuyên là một việc làm quan trọng thể hiện sự thành tâm, tôn kính của gia chủ đối với vị thần này. Đây là công việc không quá phức tạp nhưng cần nắm rõ cách lau dọn để tránh phạm các vị thần gây ảnh hưởng đến may mắn, tài lộc của gia chủ.

cách lau dọn bàn thờ thổ công và những điều cần lưu ý

Thần Thổ công giúp xua đuổi tà khí đem lại may mắn, ấm no, hạnh phúc

Cách lau dọn ban Thổ công đúng cách 

Ngày cúng Thổ công thường vào ngày 1 hay 15 hàng tháng và các ngày lễ tết. Để chuẩn bị cho lễ cúng thì trước hết cần phải lau dọn gọn gàng, sạch đẹp. Đây là việc làm yêu cầu sự cẩn trọng cao và cần phải hết sức chú ý, tránh phạm phải những điều kiêng kị để gia đình không gặp vận hạn.

Các bước lau dọn bàn thờ Thổ công

cách lau dọn bàn thờ thổ công và những điều cần lưu ý

Cần lau dọn và vệ sinh khu bàn thờ Thổ công thường xuyên vào ngày 1 hoặc 15 hàng tháng, vào những dịp lễ tết

Bước 1 Chuẩn bị vật dụng: Gia chủ cần chuẩn bị một chiếc khăn sạch, dụng cụ chuyên dụng để lau dọn bàn thờ, rượu trắng hoặc nước ấm, đĩa cúng hoa quả (tùy tâm).

Bước 2 Thắp hương thông báo với Thổ công: Trước khi lau dọn ban Thổ công cần đặt đĩa hoa quả đã chuẩn bị lên, sau đó thắp một nén hương thông báo thần Thổ công biết ngày hôm nay sẽ thu dọn bàn thờ, kính mời ông thần Thổ tạm lánh sang một bên để gia chủ thực hiện công việc. Đợi khi hương cháy hết rồi mới bắt đầu công việc.

Bước 3 Hạ đồ muốn lau xuống: Đặt ngay ngắn trên một chiếc bàn trải vải hoặc giấy đỏ.

Bước 4 Lau dọn: Dùng khăn ngâm nước ấm lau từng đồ sau đó dùng khăn khô lau lại. Lau sạch bát hương sau khi đổ tro cũ và cho tro mới vào. Tiếp đó dùng khăn khô dọn sạch bụi trên bàn thờ xuống. Dùng khăn ngâm nước nóng lau lại bàn thờ một lần nữa.

Bước 5 Đặt đồ thờ cúng lại đúng vị trí: Sau khi lau dọn xong thì đặt lại đồ trên bàn thờ về đúng vị trí một cách nhẹ nhàng.

Những lưu ý quan trọng khi lau dọn ban Thổ công

Trang phục nghiêm chỉnh, quần áo sạch đẹp khi lau dọn

Trước khi lau dọn bàn thờ, gia chủ cần mặc chỉn chu thể hiện sự tôn trọng, thành kính. Nên mặc quần áo màu sắc nền nã, như áo màu xanh lam, trắng, nâu,…; quần đen, nâu sậm,… thể hiện sự thanh tịnh. Mặc áo có tay, quần dài qua gối, không nên mặc áo sát nách hay quần quá ngắn, thể hiện tính chất lịch sự khi lau dọn khu vực tâm linh. Với phụ nữ, không nên mặc đầm, váy khi thực hiện công việc lau dọn này.

Bên cạnh đó cũng nên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, mở cửa sổ, cửa chính trước và trong khi lau dọn.

Chuẩn bị những vật dụng cơ bản khi lau dọn bàn thờ Thổ công

Vì đây là khu vực linh thiêng nên những vật dụng để lau dọn bàn thờ như khăn tay, chổi quét phải là vật dụng riêng dành cho bàn thờ. Nước để lau nên dùng nước ấm.

Quy tắc khi lau dọn

Gia chủ cần lau dọn bàn thờ từ cao xuống thấp. Khi lau dọn bát hương cần lấy tay giữ cố định bát hương để trong quá trình lau dọn bát hương không bị xê dịch. Người xưa quan niệm bát hương bị xê dịch là điều không tốt ảnh hưởng đến sức khỏe, tài lộc, gia chủ cần tránh. Nếu có sự cố khiến bát hương xê dịch thì sau khi dọn xong cần sám hối và đặt lại đúng vị trí ban đầu.

Không đổ tro cũ bát hương liền mạch

Khi đổ tro cũ nên lấy từng thìa nhỏ ra và khi cho tro mới vào thì mới đổ liền mạch. Làm như vậy với ý nghĩa ra nhỏ vào lớn. Khi rút chân hương không nên rút hết mà để lại số lẻ như 3 hoặc 5 chân hương. Tro hương và chân hương cũ nên đốt và đổ xuống sông, hồ thanh mát tránh đổ ở những nơi ô uế.

cách lau dọn bàn thờ thổ công và những điều cần lưu ý

Không nên rút hết chân hương

Tránh làm đổ vỡ khi lau dọn

Theo quan niệm từ xưa, những đồ vật trên bàn thờ đều rất linh thiêng. Đặc biệt là bát hương, người ta cho rằng đây là nơi giáng của hương linh, thần thánh, tổ tiên. Vì vậy cần lau dọn nhẹ nhàng, tránh làm đổ vỡ mạo phạm thần linh.

Tạm kết

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News