Nhà Đất

Chuẩn bị cho ngày cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất

Ngày 23 tháng Chạp còn gọi là ngày ông Công ông Táo hàng năm, mỗi gia đình đều làm lễ tiễn đưa ông Táo về chầu Trời rất trọng thể. Nhằm cầu mong vua Bếp sẽ phù trợ cho mình được nhiều điều may mắn trong năm mới.

Để chuẩn bị cúng ông Công ông Táo, bạn chuẩn bị lễ vật bao gồm:

+ Mũ ông Công ông Táo. Bộ mũ này có 2 mũ đàn ông và 1 mũ đàn bà, mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những dây kim tuyến màu sắc sặc sỡ. Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công thay đổi hàng năm theo ngũ hành. Chẳng hạn: Năm hành kim thì dùng màu vàng hay năm hành mộc thì dùng màu trắng.

+ Mâm cỗ mặn cúng ông Táo thường thấy nhất bao gồm ( mỗi vùng, miền có sự thay đổi khác nhau)

chuẩn bị cho ngày cúng ông công ông táo đầy đủ nhất

Một số món ăn trên mâm cỗ mặn cúng Ông Công ông Táo.

– 1 đĩa gạo

– 1 đĩa muối

– 5 lạng thịt vai luộc hoặc gà luộc ngậm hoa hồng

– 1 con cá chép rán hoặc cá chép sống

– 1 bát canh mọc hoặc canh măng

– 1 đĩa xào thập cẩm

– 1 đĩa giò

– 1 đĩa xôi gấc hoặc bánh chưng

– 1 đĩa chè kho

– 1 đĩa hoa quả

– 1 ấm trà sen

– 3 chén rượu

– 1 quả bưởi

– 1 quả cau, lá trầu

– 1 lọ hoa đào nhỏ

– 1 lọ hoa cúc

– 1 tập giấy tiền, vàng mã

+ Cá chép : Cá chép giấy sau khi lễ xong thì hóa cùng với đồ hàng mã, hoặc nhiều nơi cúng cá chép sống thả trong chậu nước với ngụ ý “cá chép hóa rồng” đưa các Táo về trời.

Cá chép sống chuẩn bị đủ 3 con, bỏ vào một chiếc chậu đặt trước mâm cúng.

Theo tục xưa, đối với những gia đình có trẻ nhỏ, người ta còn cúng Táo Quân một con gà luộc. Gà luộc này phải thuộc loại gà cồ mới tập gáy (tức gà mới lớn) để ngụ ý nhờ Táo Quân xin với Ngọc Hoàng cho đứa trẻ sau này lớn lên có nhiều nghị lực và sinh khí hiên ngang như con gà cồ.

Địa điểm cúng ông Công ông Táo

Nếu nhà bạn có ban thờ Táo quân (thường đặt gần bếp) thì thắp hương ở ban thờ này. Nếu không có ban thờ Táo quân riêng thì phải Thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Thời gian cúng ông Công ông Táo

chuẩn bị cho ngày cúng ông công ông táo đầy đủ nhất

Cúng ông Công ông Táo  tiến hành trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp.

Thông thường, lễ cúng ông Công ông Táo được tiến hành trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp, trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc Hoàng. Có thể cúng vào trưa, tối trước đó một ngày tùy gia đình. Tuy nhiên, tuyệt đối không để quá 12h trưa ngày 23, vì theo quan niệm ông Công ông Táo khởi hành sau giờ này sẽ bị Ngọc Đế trách phạt. Nếu vậy, gia chủ cũng sẽ gặp nhiều điều trắc trở, xui xẻo trong năm mới.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các lễ vật là có thể đốt nhang cúng, mỗi lư hương chỉ nên cắm 1 hoặc 3 nén nhang là đủ không nên cắm quá nhiều. Khi nhang cháy đến 2/3, thì đưa giấy tiền vàng mã ra đốt, rồi đổ vào đống tro đó 3 chén rượu và đưa cá chép đi thả hoặc đốt như vậy là nghi lễ đưa ông Táo về trời đã được hoàn thành.

shin-homedy

Theo Homedy Blog

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News