Nhà Đất

Chuyển bàn thờ Thổ công sang nhà mới đúng cách để rước nhiều tài lộc

Có nên chuyển bàn thờ Thổ công sang nhà mới?

Thổ công trong văn hóa Việt là vị thần giúp trông coi, cai quản trong nhà, định sự họa phúc cho mọi gia đình. Nhờ có vị thần này nên các hồn ma quỷ không xâm nhập được vào nhà để quấy nhiễu gia đình. Đồng thời vị thần này còn đem lại may mắn, tài lộc, sức khỏe cho gia đình. Thờ thần Thổ công từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh của mỗi gia đình vừa thể hiện sự tôn kính của mỗi nhà đối với thần Thổ công vừa cầu phúc cho mái ấm của mình.

chuyển bàn thờ thổ công sang nhà mới đúng cách để rước nhiều tài lộc

Việc chuyển bàn thờ Thổ công về nhà mới rất quan trọng

Bàn thờ Thổ công được xem là nơi trú ngụ của vị thần này để hưởng hương khói, lễ lộc, theo dõi và phù hộ cho gia chủ. Vậy nên khi bạn chuyển về nơi ở mới việc chuyển bàn thờ Thổ công là rất quan trọng.

Xem thêm:

Quy trình các bước chuyển bàn thờ Thổ công sang nhà mới

Chọn ngày tốt chuyển bàn thờ

Chuyển bàn thờ là việc linh thiêng, muốn tiến hành suôn sẻ cần phải chọn được ngày lành tháng tốt. Để có thể xem ngày đẹp chuyển bàn thờ Thổ công về nhà mới gia chủ có thể xem trong sách Tử Vi, Lịch Vạn Niên. Nếu gia chủ cẩn thận hơn có thể xin thầy cúng để biết chọn ngày chính xác sao cho hợp tuổi, hợp mệnh. Bên cạnh việc chọn ngày đẹp thì việc chọn giờ lành cũng rất quan trọng, khi tiến hành công việc vào ngày đẹp giờ lành thì mọi thứ sẽ thuận lợi, suôn sẻ hơn.

Sắm lễ chuyển bàn thờ Thổ công

Việc chuẩn bị đầy đủ những lễ vật cần thiết để bày biện, thờ cúng hết sức quan trọng khi chuyển bàn thờ từ Thổ công từ nhà cũ sang nhà mới. Lễ vật để cúng di dời bàn thờ Thổ công về nhà mới thường bao gồm:

  • Hoa tươi: 5 loại hoa với màu sắc tươi tắn.
  • Hoa quả: 5 loại quả có màu đỏ, vàng, xanh…mang ý nghĩa tài lộc.
  • Mâm lễ mặn: xôi (có thể là xôi đỗ, xôi trắng, xôi lạc), gà trống luộc nguyên con.
  • Hương vàng, trầu cau, rượu, muối, gạo, nước trắng,…
  • Một con ngựa màu đỏ, một con ngựa màu vàng đầy đủ hia hài kiếm mũ.
  • Một bộ quần áo màu vàng, một bộ màu đỏ theo màu của ngựa.
  • Bài văn khấn thần Thổ công.

Những lễ vật trên là đồ vật cơ bản để làm lễ chuyển bàn thờ Thổ công sang nơi ở mới. Tuy nhiên có thể phụ thuộc vào điều kiện kinh tế và tùy tâm của mỗi gia đình có thể sắm thêm lễ vật.

Một lưu ý quan trọng đối với đồ lễ phải là đồ tươi. Cần tránh những đồ có dấu hiệu hư hỏng, mất thẩm mỹ để đảm bảo lễ cúng tôn nghiêm, tôn trọng thần thánh.

chuyển bàn thờ thổ công sang nhà mới đúng cách để rước nhiều tài lộc

Cần sắm đầy đủ lễ khi chuyển bàn thờ Thổ công sang nơi ở mới

Các bước chuyển bàn thờ Thổ công sang nhà mới

Bước 1: Tại nhà cũ bạn bày hết đồ lễ đã chuẩn bị lên bàn, lưu ý dọn dẹp sạch khu gian thờ, ăn vận trang phục chỉnh tề. Thắp 3 nén hương.

Bước 2: Đọc bài văn khấn xin chuyển bàn thờ Thổ công. Sau khi hoàn thành nghi thức cúng bái thì hóa vàng. Chờ khi hương tàn dọn đồ lễ xuống phía dưới và lau dọn bàn thờ Thổ công cẩn thận bằng khăn và nước sạch. Bọc lót tượng thần, các đồ vật thờ cúng bằng vải sạch hoặc xốp nổ và đóng gói vào thùng đựng cẩn thận để chuyển sang nhà mới.

Bước 3: Tại nhà mới bày lại bàn thờ thần Thổ công đàng hoàng và gia chủ chuẩn bị làm lễ nhập trạch. Bày biện đồ lễ lên bàn cúng, rót nước, rượu trắng vào 3 chén nhỏ, rắc ít lên bàn và xung quanh. Sau đó thắp hương, khấn bái, đọc bài cúng nhập trạch.

Nếu bạn thay hẳn bàn thờ mới, chỉ cần vận chuyển các đồ thờ cúng còn bàn thờ cũ thì đốt chứ không nên vứt.

Những lưu ý khi chuyển bàn thờ Thổ công về nhà mới

Khi chuyển bàn thờ Thổ công sang nhà mới để tránh phạm tâm linh gây ảnh hưởng xấu gia chủ cần chú ý những điều sau:

Người chuyển bàn thờ

Lễ chuyển bàn thờ cũ sang bàn thờ mới, bốc bát hương nên do người đàn ông trụ cột trong nhà thực hiện, nếu nhà hiu quạnh không có nam nhân thì người phụ nữ sẽ đứng ra làm lễ.

chuyển bàn thờ thổ công sang nhà mới đúng cách để rước nhiều tài lộc

Người đàn ông trụ cột trong nhà thường đảm nhận vai trò chính khi chuyển bàn thờ

Xử lý bàn thờ và bát hương cũ

Theo quan niệm dân gian thì gia chủ nên bỏ lại bát hương cũ hoặc thả sông. Tới khi sang nơi ở mới thì làm lễ thỉnh các các vị thần về ngữ mới. Nếu không sử dụng thì bàn thờ cũ thì nên đốt hóa thành tro rồi để trôi sông cho mát mẻ.

Lưu ý khi chuyển, dọn bàn thờ

Khâu chuyển dọn bàn thờ nên cẩn thận, không làm ngã đổ hay vỡ các đồ lễ. Cần lau dọn bàn thờ sạch sẽ trước khi sắp xếp đồ cúng vào, trang trí đơn giản nhưng trang nghiêm, khu vực gian thờ ngăn nắp, không để bừa bộn đồ đạc. Khi khấn vái cần nghiêm túc và thể hiện lòng thành kính.

Vị trí đặt bàn thờ Thổ công ở nhà mới

Bàn thờ Thổ công thường được đặt ở dưới đất, lối ra vào cửa chính. Vị trí đặt bàn thờ nên xem hướng tốt lành theo phong thủy, không đặt đối diện nhà vệ sinh, không đặt trong phòng ngủ hay cửa ra vào. Vị trí đặt để bàn thờ mới phải là nơi trang trọng, tránh đặt nơi ẩm thấp. Khâu chuyển dọn bàn thờ nên cẩn thận, không làm ngã đổ hay vỡ các đồ lễ.

Tạm kết:

Bàn thờ Thổ công có vai trò mang tính tâm linh quan trọng trong mỗi ngôi nhà Việt. Khi chuyển nơi ở việc chuyển bàn thờ Thổ công sang nhà mới là rất cần thiết. Bài viết trên mong muốn có thể chia sẻ đến quý bạn đọc những thông tin hữu ích, giúp bạn nắm được cách chuyển bàn thờ Thổ công về nhà mới sao cho đúng phong thủy để rước nhiều tài lộc, sức khỏe, may mắn cho gia đình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News