Nhà Đất

Có nên mua chung cư mini không?

Căn hộ mini với lợi thế về giá thành rẻ đang được những người độc thân, cặp vợ chồng trẻ rất quan tâm. Cùng tìm hiểu về đặc điểm, ưu nhược điểm của loại hình nhà ở này để có thể giải đáp cho thắc mắc: Có nên mua chung cư mini không?

Chung cư mini là gì?

Chung cư mini là dự án chung cư quy mô nhỏ, gồm nhiều căn hộ diện tích nhỏ được thiết kế từ 1-2 phòng ngủ. Chung cư mini được các chủ đầu tư hoặc các cá nhân xây dựng trên đất của riêng mình.

Do có diện tích khiêm tốn, giá thành rẻ nên các căn hộ mini này thường để bán hoặc cho thuê cho sinh viên, người lao động ngoại tỉnh, người có thu nhập trung bình trở xuống.

có nên mua chung cư mini không?

Căn hộ chung cư mini đầy đủ tiện nghi

Khái niệm chung cư mini là gì đã được quy định trong Điều 22, Nghị định 71, Quyết định 24/2014/QĐ-UBND. Theo đó, chung cư mini là nhà ở do cá nhân hay hộ gia đình xây dựng. Chung cư mini có từ 2 tầng trở lên, mỗi tầng lại gồm từ 2 căn hộ trở lên. Các căn hộ trong chung cư mini được thiết kế và xây dựng theo kiểu khép kín, gồm có: phòng ngủ, nhà vệ sinh, nhà tắm, khu bếp,… Diện tích mặt sàn của các căn hộ được quy định tối thiểu là 30m2. Bên cạnh đó, chung cư mini cũng cần phải đáp ứng được các quy định về nhà chung cư được quy định trong Điều 70, Luật Nhà ở

Hiện nay, giá căn hộ chung cư mini Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội hoặc các khu vực trung tâm thường dao động từ 17 đến 24 triệu đồng/m2. Các căn chung cư phổ biến có giá từ 650 triệu đến 1,2 tỷ đồng/ căn tùy theo diện tích và vị trí. Trên thị trường mua bán bất động sản hiện nay, các căn hộ trong chung cư mini được giao dịch rất nhiều bởi  thủ tục khá đơn giản và không mất nhiều thời gian.

Phân tích ưu nhược điểm khi mua chung cư mini

Để giải đáp cho thắc mắc: có nên mua chung cư mini không, khách hàng cần nắm được những ưu điểm và hạn chế của loại hình nhà ở này để đưa ra quyết định phù hợp với bản thân mình nhất.

Ưu điểm chung cư mini

Ưu điểm đầu tiên khi mua căn hộ thuộc các dự án chung cư mini chính giá thành rẻ. Nếu mua nhà đất hoặc các căn hộ chung cư tầm trung, bạn sẽ cần ít nhất khoảng 1,8 – 2 tỷ. Thì đối với những người độc thân, gia đình trẻ, có mức thu nhập trung bình, chung cư mini có mức giá hợp lý hơn nhiều.

có nên mua chung cư mini không?

Ưu điểm chung cư mini

Bên cạnh đó, nếu chọn mua chung cư mini trả góp sẽ không gây quá nhiều áp lực tài chính. Nhờ vậy mà bạn vẫn có thể đảm bảo cân bằng giữa chi tiêu và trả tiền vay mua nhà hàng tháng.

Bên cạnh đó, các dự án chung cư mini thường được xây dựng tại các quận nội thành nên đường xá giao thông thuận tiện, cư dân có thể dễ dàng di chuyển đi học, đi làm. Các dự án chung cư mini thường có nhiều tiện ích nội khu đi kèm như các dự án chung cư trung cấp hoặc cao cấp, tuy nhiên nhờ lợi thế vị trí mà cư dân vẫn có thể thoải mái sinh hoạt với các tiện ích ngoại khu xung quanh.

Nhược điểm chung cư mini

Nhược điểm đầu tiên khi mua chung cư mini đó là diện tích hạn chế. Chính vì vậy nó chỉ phù hợp với những người độc thân hoặc đôi vợ chồng trẻ chưa có con nhỏ.

Nếu cuộc sống sau này có thay đổi, gia đình có thêm thành viên thì bạn rất dễ phải chuyển chỗ ở thoải mái, rộng rãi hơn.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng tại những dự án này cũng khó sửa chữa nâng cấp. Một khi đã đi vào sử dụng nếu gặp vấn đề cần bảo trì, sửa chữa… sẽ rất khó xử lý do vướng mắc nhiều bất cập.

Thứ 3, tính pháp lý của một số dự án chung cư mini còn lỏng lẻo. Hiện có một số trường hợp chung cư mini “núp bóng” công trình nhà ở riêng lẻ. Do đó, Giấy chứng nhận quyền sở hữu chỉ được cấp cho cá nhân và có một sổ hồng. Quyền lợi của người mua nhà sẽ khó được đảm bảo trong trường hợp phát sinh tranh chấp.

Cuối cùng, khi mua bán, sang nhượng cần có đầy đủ giấy tờ pháp lý, trong khi chung cư mini lại gặp khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, do vậy cũng khó khăn hơn so với căn hộ dự án.

Kinh nghiệm khi mua chung cư mini

Nếu bạn quyết định sẽ mua chung cư mini để ở hoặc để đầu tư, hãy lưu ý một số vấn đề dưới đây:

    Xác định khả năng tài chính: Xác định rõ số tiền bản thân và gia đình đang có. Lên kế hoạch huy động từ người thân, bạn bè hoặc vay vốn ngân hàng bao nhiêu. Nếu vay ngân hàng, bạn cần xác định số tiền lãi và nợ gốc phải trả hàng.

    Tính pháp lý: Hãy kiểm tra kỹ lưỡng các giấy tờ pháp lý: Giấy phép xây dựng, giấy cam kết cấp sổ riêng cho từng căn hộ, sơ đồ của căn hộ, mật độ xây dựng giữa căn hộ với các công trình liền kề, hồ sơ thiết kế điện nước,…

  • Chất lượng chung cư: Tìm hiểu kỹ từ đơn vị vấn thiết kế cho đến đơn vị thi công công trình. Hiện nay, không ít các dự án chung cư mini đang trong tình trạng xuống cấp nhưng trên các tin rao quảng cáo vẫn đăng tải hình ảnh đẹp, khác với thực tế.

Hy vọng rằng với những phân tích trên đây sẽ giúp bạn có được cái nhìn khách quan và trả lời được thắc mắc: có nên mua chung cư mini hay không? Để cập nhật là tin rao mua bán căn hộ dự án, mua bán chung cư mini truy cập ngay Homedy.com.

Quỳnh Thư

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News