Nhà Đất

Có nên mua chung cư trả góp không?

Có nên mua căn hộ trả góp hay không vẫn luôn là vấn đề được quan tâm. Đây là một phương án rất phù hợp với những đối tượng khách hàng ít vốn nhưng có thu nhập ổn định. Cùng tìm hiểu kỹ về ưu điểm và những rủi ro của hình thức mua bán nhà này trong bài viết dưới đây.

Ưu điểm của việc mua chung cư trả góp

Khi mua chung cư theo hình thức trả góp, bạn chỉ phải trả khoảng vài trăm triệu lúc ban đầu. Nhờ vậy mà  người mua nhà hoàn toàn có khả năng sở hữu căn hộ riêng của mình bằng thu nhập hàng tháng.

Mua chung cư trả góp 10, 15 hay 20 năm là điều hoàn toàn có thể bởi thời gian mua nhà trả góp có thể dài hạn. Bạn có thể chọn mua chung cư có thời hạn trả góp càng dài càng tốt, lợi thế của hình thức này là nếu như thời gian thanh toán càng lâu thì số tiền mình phải trả cho ngân hàng mỗi tháng sẽ càng thấp.

có nên mua chung cư trả góp không?

Rủi ro khi mua chung cư trả góp

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì khi cân nhắc có nên mua chung cư trả góp không, bạn cũng nên lưu ý tới những rủi ro có thể xảy đến.

Rủi ro về pháp lý

Rủi ro này xảy ra khi chủ đầu tư hoặc chủ nhà bán căn hộ thiếu các giấy tờ quan trọng như: sổ hồng, bản vẽ thi công hoặc bản vẽ phù hợp với quy hoạch. Bạn sẽ gặp rắc rối như mất trắng tài sản nếu không xác minh rõ tính hợp pháp của căn hộ mà mình dự định mua.

Rủi ro về tài chính

Rủi ro mua chung cư trả góp về tài chính thường sẽ nhiều hơn, ở đây chúng tôi xin đề cập hai nội dung chính đó là rủi ro trong việc đặt cọc và tài chính khi mua nhà.

Trong các giao dịch bên mua đặt cọc cho bên bán căn hộ không quá 10% giá trị tài sản và trả dần theo tiến độ xây dựng. Tuy nhiên đã có rất nhiều trường hợp khách mua nhà chỉ mua đất trên “lý thuyết” vì sau đó chủ đầu tư không xây dựng nhà, không bàn giao căn hộ hoặc ôm tiền bỏ trốn gây thiệt hại lớn cho khách hàng.

Để mua được căn hộ chung cư trả góp, điều đầu tiên là phải có một số tiền nhất định dù ít và những giấy tờ chứng minh thu nhập hàng tháng. Dựa vào các chứng từ, hóa đơn và bằng chứng về thu nhập đó thì ngân hàng mới có thể cho bạn vay. Tuy nhiên rủi ro ở đây là nhiều người muốn mua căn hộ lớn trong khi tài chính hạn hẹp hoặc lựa chọn gói trả góp thời gian ngắn. Điều này rất nguy hiểm vì không chỉ tiền gốc mà lãi suất cũng sẽ trở thành gánh nặng hàng tháng.

Một trong những lưu ý khi đặt ra câu hỏi có nên mua chung cư trả góp đó là không nên vay mượn quá 50% giá trị căn hộ chung cư. Theo đó, việc chi trả lãi suất hàng tháng cũng không nên vượt quá 50% thu nhập hàng tháng của gia đình.

có nên mua chung cư trả góp không?

Rủi ro về lãi suất

Lãi suất cũng là điểm nóng và cực kì nóng trong bối cảnh người mua mong chờ mức lãi suất thấp từ ngân hàng và những hứa hẹn về mức lãi suất “lý tưởng” của một số ngân hàng khi khách muốn vay vốn.

Tuy nhiên, bạn hãy tỉnh táo khi nhìn vào con số hấp dẫn như 7%, 8,5%/năm. Quả là hấp dẫn tuy nhiên chúng có “thời hạn sử dụng” chỉ khoảng tối đa 6 – 24 tháng đầu mà thôi. Dau đó mức lãi suất có thể tăng lên từ 3 – 4%.

Cách hạn chế rủi ro khi mua chung cư trả góp

Để hạn chế tối đa những rủi ro khi mua căn hộ chung cư trả góp, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Tránh rủi ro về pháp lý

Để đảm bảo an toàn, bạn hãy yêu cầu bên bán cho xem các giấy tờ pháp lý liên quan đến căn hộ, tuyệt đối lưu ý nên nhận ra vết tẩy xóa, chắp vá, giấy tờ rách nát,… hoặc thấy các giấy tờ thế chấp, vay nợ đi kèm,…

Tránh rủi ro về pháp lý

Dù cho bạn mua chung cư theo hình thức nào, trả thẳng hay trả góp thì cũng cần cân đối giữa giá trị căn nhà với khả năng tài chính hiện có. Lê kế hoạch vay bao nhiêu để đủ mua trả, trả trong bao lâu là hợp lý, trường hợp thất nghiệp hoặc khi biến động thị trường thì xử lý như thế nào… Tất cả những vướng mắc đó phải được lên kế hoạch trước và có giải pháp xử lý nếu xảy ra.

Khi tiến hành đặt cọc mua nhà cần ghi rõ trong hợp đồng cọc: người làm chứng, thời gian và địa điểm đặt cọc, giá trị mua bán, tiền đặt cọc xử lý tiền đặt cọc, cách thức thanh toán, xác định bên chịu thuế phí và lệ phí,…

Tránh rủi ro về lãi suất

Cần tham khảo thị trường nhiều hơn, tìm hiểu về chính sách vay của nhiều ngân hàng uy tín, so sánh ưu điểm và hạn chế của từng bên để quyết định sẽ vay ở đơn vị nào bạn cảm thấy lợi ích là tốt nhất nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích của mình.

Trên đây là những phân tích và chia sẻ giúp cho những ai đang băn khoăn với câu hỏi: “có nên mua căn hộ trả góp” tìm được câu trả lời phù hợp cho mình. Chúc các bạn thành công!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News