Nhà Đất

Đất khai hoang là gì? Đất khai hoang có được cấp sổ đỏ không?

Đất khai hoang và các quy định xoay quanh loại đất này không phải ai cũng nắm được. Rất nhiều người hiện nay còn băn khoăn đất khai hoang có được cấp sổ đỏ không. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của BĐS Homedy.

Đất khai hoang chỉ yếu được hình thành và được sử dụng khá phổ biến từ khoảng những năm 1990 trở về trước. Chính bởi vậy mà hiện nay rất nhiều người không nắm được các quy định liên quan tới loại đất này. Để đảm bảo việc sử dụng, chuyển nhượng, mua bán hợp pháp, chúng ta cần nắm rõ các quy định của pháp luật về đất khai hoang.

Đất khai hoang là gì?

Đất khai hoang là đất hoang hóa, các loại đất khác đã quy hoạch cho hoạt động sản xuất nông nghiệp và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

đất khai hoang là gì? đất khai hoang có được cấp sổ đỏ không?

Trên thực tế không có định nghĩa về đất khai hoang

Đây là khái niệm nằm trong Khoản 1, Điều 2, Thông tư 52/2014/TT-BNNPTNT, còn hiện nay, không có định nghĩa cụ thể, chính xác nào về đất khai hoang là gì. Thực chất đất khai hoang chỉ là một cách gọi dân dã và phổ biến của người dân dựa theo thực tiễn sử dụng cũng như nguồn gốc quyền sử dụng đất các nhân và hộ gia đình.

Sử dụng đất khai hoang thực chất là việc sử dụng đất trên thực địa mà chưa hoàn thành thủ tục giao hay cho thuê đất theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, theo Khoản 2 Điều 9 Luật Đất đai năm 2013 nhà nước khuyến khích người sử dụng đất đầu tư lao động, vật liệu, vật tư tiền vốn và áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ vào khai hoang, phục hóa, lấn biển, đưa diện tích đồi trọng, đất trống, đất có mặt nước hoang hóa vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Đất khai hoang có được cấp sổ đỏ không?

Theo thông tin tại Điều 101 Luật Đất đai năm 2013, đất được khai hoang trước 01/07/2014 (Ngày Luật Đất đai hiện hành có hiệu lực) có thể được cấp sổ đỏ nếu đáp ứng điều kiện tại Điều 101, Luật này.

đất khai hoang là gì? đất khai hoang có được cấp sổ đỏ không?

Đất khai hoang có được cấp sổ đỏ không?

Còn trường hợp tự khai hoang sau ngày 01/07/2014 sẽ không thuộc đối tượng được cấp giấy chứng nhận theo điều khoản này.

Cụ thể, đất khai hoang trước 01/07/2014 thì có thể được cấp sổ đỏ nếu:

    Có hộ khẩu thường trú tại địa phương

    Trực tiếp sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn;

    Được UBND cấp xã nơi có đất khai hoang xác nhận cá nhân, hộ gia đình đã sử dụng đất ổn định;

Cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất mà không có những tài liệu, giấy tờ được quy định trong Điều 100 Luật Đất đai 2013 nhưng đất đã được sử dụng ổn định trước ngày 01/07/2004 và không vi phạm luật đất đai thì được cấp sổ đỏ nếu đáp ứng các điều kiện dưới đây:

    Được UBND cấp xã xác nhận đất khai hoang đang sử dụng là đất không có tranh chấp;

    Đối với nơi đã có quy hoạch, cá nhân hộ gia đình được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt xác nhận việc sử dụng đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn, xây dựng đô thị, .

Bên cạnh đó, theo thông tin tại khoản 4 Điều 22 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt, đất không có tranh chấp thì cũng được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo hạn mức do UBND tỉnh quy định;

đất khai hoang là gì? đất khai hoang có được cấp sổ đỏ không?

Đất khai hoang

Như vậy, tóm lại, để trả lời cho câu hỏi đất khai hoang có được cấp sổ đỏ không thì đất khai hoang hoàn toàn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Quy định về xây nhà trên đất khai hoang

Bên cạnh vấn đề đất khai hoang có được cấp sổ đỏ không, không ít người thắc mắc có được xây nhà trên đất khai hoang không?

Trong trường hợp đất khai hoang thuộc quyền quản lý của địa phương thì chúng ta không được phép xây dựng nhà ở bởi  sử dụng đất phải theo kế hoạch sử dụng đất đã được công bố.

Còn trong các trường hợp còn lại, nếu đất khai hoang thuộc nhóm đất nông nghiệp nếu muốn xây nhà người dân lại cần chuyển mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp.

Hy vọng bài viết trên đây của Bất động sản Homedy đã giúp bạn nắm được khái niệm về đất khai hoang cũng như trả lời được câu hỏi đất khai hoang có được cấp sổ đỏ không. Để đón đọc các nội dung hữu ích khác về nhà đất, truy cập ngay Homedy.com.

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News