Nhà Đất

Đề xuất mới quy định diện tích ở tối thiểu khi nhập hộ khẩu

Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) vừa có ý kiến không đồng thuận với đề xuất điều kiện nhập hộ khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh của Sở Xây Dựng, theo đó mỗi hộ phải đảm bảo diện tích nhà ở bình quân 20m2/người mới được nhập hộ khẩu.

Tại hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố với đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn vào ngày 17/3 vừa qua, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) đã đưa ra những kiến nghị, đề xuất để giải quyết vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp, sinh viên hay lao động nghèo.

Đồng thời, ông Châu cũng đưa ra quan điểm với đề xuất quy định diện tích nhà ở tối thiểu khi nhập khẩu của Sở Xây dựng Thành phố vừa trình mới đây.

đề xuất mới quy định diện tích ở tối thiểu khi nhập hộ khẩu

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA không đồng thuận với quy định mới của Sở Xây Dựng.

Theo ông, Sở Xây dựng nên xem xét lại vấn đề này vì chưa thực sự hợp lý, bởi hiện nay vẫn còn rất nhiều gia đình đang sinh sống trong các căn nhà chật hẹp, có khi diện tích chỉ có trên dưới 20m2 mà có tới hàng chục người trong hộ khẩu.

Nghị định 100/2015/NĐ-CP cũng quy định diện tích căn hộ nhà ở xã hội tối thiểu 25m2, vậy nếu vợ chồng chủ nhà này đăng ký hộ khẩu thì chẳng lẽ chỉ có 1 người được nhập hộ khẩu hay khi sinh con thì con lại không được nhập hộ khẩu vì không đạt chuẩn 20m2/người.

Bên cạnh đó, tại Điều 3 Thông tư số 20/2016/TT-BXD ngày 30/06/2016 của Bộ Xây dựng cũng quy định tiêu chuẩn tối thiểu của nhà ở xã hội do hộ gia đình cá nhân xây dựng để bán hay cho thuê mua thì diện tích mỗi phòng không được nhỏ hơn 10m2, diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5m2/người.

đề xuất mới quy định diện tích ở tối thiểu khi nhập hộ khẩu

Diện tích chật hẹp tại phố cổ Hà Nội.

Hơn nữa, hiện nay việc quản lý hộ khẩu đang được xem xét chuyển đổi phương thức quản lý hiện đại, áp dụng tiến bộ của công nghệ thông tin, thông qua Đề án cấp thẻ căn cước công dân hay mã số định danh cá nhân.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị quy định điều kiện để xét nhập hộ khẩu với diện tích ở tối thiểu bình quân 15m2/người, tương tự như thành phố Hà Nội đang áp dụng và cũng chỉ có giá trị đối với người nhập cư xin nhập hộ khẩu, không áp dụng điều kiện này đối với các trường hợp xin nhập hộ khẩu do quan hệ hôn nhân, huyết thống, người bảo hộ theo pháp luật quy định.

N.Hương

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News