Nhà Đất

Điều kiện, hồ sơ và thủ tục xin cấp đất làm trang trại theo quy định mới nhất

Điều kiện, hồ sơ và thủ tục xin cấp đất làm trang trại mới nhất 2022 được điều chỉnh như thế nào so với những quy định trước đây? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây từ Homedy để biết thêm chi tiết.

Ngày nay, kinh tế trang trại đang là một trong những loại hình được đẩy mạnh và phát triển tại các vùng quê. Để hợp thức hóa mô hình trang trại, người dân bên cạnh tìm hiểu về thị trường, huy động vốn, xác định mô hình kinh doanh còn cần phải làm thủ tục xin cấp đất làm trang trại theo quy định của pháp luật.

Nhằm giúp độc giả hiểu hơn về điều kiện, hồ sơ và thủ tục xin cấp đất làm trang trại mới nhất theo quy định hiện hành, Homedy – nền tảng kết nối bất động sản uy tín hàng đầu Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết đến bạn trong bài viết dưới đây!

Cơ sở pháp lý để xin cấp đất làm trang trại là gì?

Trước khi tìm hiểu về điều kiện, hồ sơ và thủ tục xin cấp đất làm trang trại bạn cần hiểu rõ đất trang trại là gì?

Theo đó, đất trang trại hay còn gọi là gọi là đất nông trang hay đất nông trại. Đây là loại đất nằm ở những khu vực có diện tích tương đối rộng lớn ở vùng đồng quê và có thể bao gồm cả sông hồ, đàm, đìa, rạch,… thuộc quyền sở hữu của một các nhân hay tổ chức để sản xuất nông nghiệp, sản xuất lương thực, thực phẩm hoặc chăn nuôi gia súc (bò, gà, lợi, cừu, dê,…), nuôi trồng thủy sản, chế biến sản xuất sợi may mặc hoặc cung cấp nguyên liệu cho ngành công – nông nghiệp và dịch vụ.

điều kiện, hồ sơ và thủ tục xin cấp đất làm trang trại theo quy định mới nhất

Thủ tục xin cấp đất làm trang trại năm 2022 có gì khác so với thời điểm trước?

Theo Tổng cục Thống kê, khái niệm trang trại là những cá nhân hoặc hộ gia đình sản xuất hàng hóa quy mô lớn, đáp ứng được những tiêu chí nhất định về quy mô sản xuất và sản lượng hàng hóa trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thuỷ sản.

Để biết chi tiết khái niệm đất trang trại là gì và những quy định cụ thể về loại đất này như thế nào, mời bạn cùng tham khảo Điều 10 Luật Đất Đai 2013.

Tại Việt Nam, kinh tế trang trại đang khá phát triển với diện tích từ vài chục tới vài chục nghìn hecta. Mỗi trang trại thường được rào bao quanh, bên trong là đồng cỏ, ao hồ nuôi cá, khu trồng cây trái, nuôi gia súc và gia cầm…

Ngày nay, nhiều gia đình do lo ngại về vấn đề thực phẩm trôi nổi trên thị trường nên có xu hướng lựa chọn những sản phẩm từ trang trại. Nắm được tâm lý của người tiêu dùng, không ít nhà đầu tư đã lựa chọn kinh tế trang trại làm hướng đi mới cho mình. Đây cũng chính là lý do vì sao ngày nay, nhiều người đổ xô nhau mua bán đất xây dựng trạng trại ở khu vực ven đô, ngoại ô.

Điều kiện, hồ sơ và thủ tục xin cấp đất làm trang trại

Trở lại với nội dung chính, dưới đây là điều kiện, hồ sơ và thủ tục xin cấp đất làm trang trại chi tiết do Homedy tổng hợp:

1. Điều kiện xin cấp đất dự án làm trang trại 2022

Căn cứ vào quy định tại điểm a khoản 1 Điều 56 Luật Đất Đai 2013 về Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê trong các trường hợp sau đây: “ a) Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối”.

Như vậy, nếu thuộc trường hợp làm trang trại để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản thì bạn hoàn toàn có thể được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất. Bên cạnh đó, đối với những trường hợp thuê đất hoặc xin giao đất làm trang trại cũng cần phải đáp ứng một số điều kiện pháp lý theo quy định tại điều 5 Thông tư số 27/2011/TT-BTNMT về tiêu chí và thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại.

điều kiện, hồ sơ và thủ tục xin cấp đất làm trang trại theo quy định mới nhất

Điều kiện, hồ sơ và thủ tục xin cấp đất làm trang trại đơn giản

Theo đó, nội dung điều 5 Thông tư số 27/2011/TT-BTNMT quy định “Cá nhân, hộ gia đình sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản đạt tiêu chuẩn kinh tế trang trại phải thỏa mãn điều kiện sau:

 

Diện tích đất để nuôi trồng thuỷ sản, cơ sở trồng trọt, sản xuất tổng hợp tối thiểu là 3,1 ha đối với vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam Bộ; 2,1 ha đối với các tỉnh còn lại. Ngoài ra sản lượng hàng hóa phải đạt tối thiểu 700 triệu đồng mỗi năm thì lúc đó mới đạt tiêu chuẩn kinh tế trang trại theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đối với cơ sở chăn nuôi phải đạt giá trị sản lượng hàng hóa tối thiểu từ 1 tỷ đồng mỗi năm; cơ sở sản xuất lâm nghiệp phải có diện tích tối thiểu 31 ha và giá trị sản lượng hàng hóa bình quân đạt tối thiểu 500 triệu đồng mỗi năm.

2. Thủ tục xin cấp đất làm trang trại mới nhất

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp đất làm trang trại

Theo đó, các cá nhân, hộ gia đình sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp hoặc chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp kết hợp,…mà không đăng ký hoạt động theo Luật Kinh doanh, Luật hợp tác xã hiện hành và đạt tiêu chí kinh tế trang trại thì nên chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp đất làm trang trại tại phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp huyện.

Theo đó, công chức tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính pháp lý cũng như nội dung hồ sơ. Nếu hồ sơ đủ yêu cầu pháp lý, hợp lệ, công chức sẽ biên nhận hồ sơ và trao giấy biên nhận cho người nộp. Trong trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ, công chức sẽ hướng dẫn người nộp về những giấy tờ cần bổ sung hoặc sửa đổi. Thời gian nộp hồ sơ từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, trừ ngày nghỉ theo quy định.

Bước 3: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ kiểm tra, thẩm định hồ sơ xin cấp đất làm trang trại của công dân. Sau đó trình UBND cấp huyện quyết định cấp Giấy chứng nhận kinh tế trang trại.

Bước 4: Sau khi xong, chủ trang trại nhận Giấy chứng nhận kinh tế trang trại tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đối với trường hợp chủ trang trại không có mặt người khác nhận thay thì phải có giấy ủy quyền.

3. Hồ sơ xin cấp đất làm trang trại theo quy định

Để xin cấp đất làm trang trại thành công, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ gồm:

    Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận kinh tế trang trại theo mẫu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo bản Thông tư số 27/2011/TT-BTNMT.

    Báo cáo tóm tắt về loại hình trang trại, quy mô, kết quả đầu tư và tình hình sản xuất kinh doanh của trang trại, có xác nhận của UBND xã nơi trang trại đang hoạt động;

    Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Giấy CMND/CCCD photo công chứng, kèm ảnh 3 x 4 của chủ trang trại.

Điều kiện, hồ sơ và thủ tục xin cấp đất làm trang trại theo quy định mới nhất đã được Homedy tổng hợp chi tiết và cụ thể ở trên. Nếu có nhu cầu tham khảo thủ tục cấp đất làm trang trại đừng quên tham khảo bài viết trên đây từ Homedy bạn nhé!

Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu mua bán nhà đất hoặc cho thuê nhà đất, hãy truy cập website Homedy và đăng tin ngay để tiếp cận tới đông đảo khách hàng quan tâm!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News