Nhà Đất

Ghé thăm nhà hát Opera Sydney hình con sò độc đáo

Với lối thiết kế kiến trúc vô cùng độc đáo hình con sò, nhà hát Opera Sydney thực sự là một địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ khi đặt chân đến nước Úc.

Nhà hát Opera Sydney không chỉ là một địa điểm biểu diễn nghệ thuật lừng danh mà còn là nơi lý tưởng để tổ chức các sự kiện, đám cưới, hội nghị… Đó là niềm tự hào lớn của người dân Sydney nói riêng và đất nước “xứ sở chuột túi” nói chung.

ghé thăm nhà hát opera sydney hình con sò độc đáo

Kể từ khi thành lập đến nay ngày 20/10/1973, nhà hát Opera Sydney luôn được xem là biểu tượng của đất nước Úc và thu hút được một lượng khách du lịch lớn đến để tham quan, chiêm ngưỡng cũng như sáng tác nghệ thuật với 8.2 triệu lượt/năm. Và nó cũng được vinh danh là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất thế kỷ 20.

Lịch sử nhà hát Opera Sydney

Năm 1956, ở Australia đã tổ chức một cuộc thi thiết kế nhà hát Opera và ông orn Utzon là kiến trúc sư 38 tuổi người Đan Mạch đã may mắn vượt qua 233 tác phẩm, trở thành người chiến thắng với giải thưởng là 5.000 bảng.

ghé thăm nhà hát opera sydney hình con sò độc đáo

Nhà hát Opera Sydney – một công trình kiến trúc vô cùng ấn tượng.

Với lối thiết kế hình cong đặc trưng là các mái vòm khiến người ta liên tưởng tới những cánh buồm trắng hay hình con sò đã giúp kiến trúc sư này đạt giải nhất.

Đồng thời, tầm nhìn của ông Utzon về điêu khắc và xây dựng các đường cong trên bến cảng đã phá vỡ hoàn toàn với lối tạo hình khối vuông và tam giác của kiến trúc thời đó cũng như kiểu kiến trúc này chưa hề xuất hiện, đang rất mới mẻ vào thời điểm ấy.

Tòa nhà này cuối cùng đã làm thay đổi sự nghiệp của bản thân kiến trúc sư Utzon cũng như toàn bộ đất nước Australia.

Kiến trúc nhà hát Opera Sydney

Sau 14 năm xây dựng, tòa nhà độc đáo Opera Sydney cuối cùng cũng hoàn thành vào năm 1973, với tổng diện tích của tòa nhà lên đến 1.8 ha, chiều dài là 183m và chiều rộng là 120m. Nển móng vô cùng vững chắc với 580 cột bê tông to lớn nặng khoảng 500 tấn đóng sâu 25m dưới đáy biển.

ghé thăm nhà hát opera sydney hình con sò độc đáo

Quá trình thi công nhà hát Opera Sydney.

Phần mái được lợp bởi 1.056 triệu viên ngói màu kem nhập khẩu từ Thụy Điển có khả năng tự làm sạch. Đặc biệt, cả tòa nhà đều được điều hòa bằng không khí tự nhiên nhờ vào phần mái được thiết kế cho phép gió trời thổi vào trong.

ghé thăm nhà hát opera sydney hình con sò độc đáo

Một khu biểu diện rộng và tiện nghi bên trong.

ghé thăm nhà hát opera sydney hình con sò độc đáo

Một đêm biểu diễn rất đông khán giả đến xem.

Tiến vào bên trong, bạn sẽ bắt gặp nội thất được làm hoàn toàn từ đá Granit hồng và gỗ tự nhiên vô cùng hấp dẫn.

Về kết cấu, cả tòa nhà bao gồm có 1.000 phòng, 5 sảnh diễn, 2 sảnh chính, 4 nhà hàng, 6 quán bar. Mỗi năm tại đây có khoảng 3.000 buổi biểu diễn nghệ thuật thu hút hơn 2 triệu người ghé thăm.

ghé thăm nhà hát opera sydney hình con sò độc đáo

Nhà hát Opera Sydney còn là một địa điểm lý tưởng cho các cặp đôi tổ chức đám cưới.

Điều ấn tượng nhất của nhà hát Opera Sydney chính là nguồn điện cung cấp cho riêng nhà hát này, nó tương đương với công suất điện lớn cho một thị trấn với 25.000 cư dân. Để có thể truyền tải điện mạnh nhất, dây cáp điện dùng cho công trình này lên tới 645km.

Vì nằm ven biển nên nhà hát Opera được làm mát cho hệ thống sưởi và điều hòa bằng cách sử dụng nước biển lấy từ chính bến cảng này. Họ đầu tư một hệ thống đường ống dài 35km, để dẫn nước lên.

Để đảm bảo các nhạc cụ có thể phát ra âm thanh chất lượng nhất, nhiệt độ phải luôn được giữ ở mức 22.5 độ C khi dàn nhạc giao hưởng Sydney biểu diễn trên sân khấu.

Để hoàn thành nhà hát Opera Sydney thì phải huy động tới 10.000 công nhân xây dựng. Ban đầu, quá trình xây dựng nhà hát diễn ra trong vòng 4 năm với tổng chi phí ước tính 7 triệu USD. Việc xây dựng nhà hát gặp phải nhiều trì hoãn và phải mất tới 14 năm mới hoàn thành và chi phí bị đội lên tới 102 triệu USD. Phần lớn só tiền này do một công ty xổ số của Australia chi trả.

Nhà hát Opera Sydney không chỉ là biểu tượng của Úc mà còn là di sản văn hóa thế giới

Nhà hát này được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2007. Một điều thú vị nữa chính là khi công nhận danh hiệu này, vị kiến trúc sư cha đẻ của nhà hát Opera vẫn còn sống và đây là công trình thứ 2 trên thế giới được công nhận là di sản sau Brasilia có đặc điểm này.

ghé thăm nhà hát opera sydney hình con sò độc đáo

Ban đêm, nhà hát Opera Sydney trông thật lung linh, huyền ảo.

So với các công trình nổi tiếng như Kim Tự Tháp ở Ai Cập, Taj Mahal ở Ấn Độ hay tháp Eiffel ở Pháp… thì Opera Sydney là một công trình trẻ tuổi nhưng giá trị nghệ thuật mà nó mang lại thì không thể phủ nhận.

Nhà hát Opera Sydney đã vinh dự được Nữ hoàng Anh Elizabeth II đến cắt băng khánh thành vào ngày 20/10/1973. Và Nữ hoàng Elizabeth từ nước Anh xa xôi đã dành thời gian ghé thăm nơi này tận 4 lần, gần đây nhất là năm 2006.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News