Nhà Đất

[Giải đáp] 5 chén trên bàn thờ thần tài đựng gì

Thông tin về 5 chén trên bàn thờ thần tài

Người Việt Nam có văn hóa sùng bái lâu đời là “âm trần”. Chính vì vậy, ngoài việc thể hiện lòng hiếu thảo, phụng dưỡng ông bà trong suốt cuộc đời, người ta còn thể hiện tấm lòng của mình với tổ tiên. Khi họ đã mất, chiếc chén được đặt trên bàn thờ tổ tiên, thần Phật, cũng là một cách bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã khuất. 5 chiếc chén đứng trên bàn thờ thần tài mang ý nghĩa tượng trưng cho sự vững chắc, bền lâu ngoài ra nó còn đại diện cho ngũ phương trong ngũ hành. Câu hỏi “5 cái chén đựng gì trên bàn thờ Thần Tài? Vậy câu trả lời là nước sạch? Bất cứ ai trong chúng ta đều biết, người đã khuất hay thần phật đều không thể ăn uống như người đang còn sống.

[giải đáp] 5 chén trên bàn thờ thần tài đựng gì

Thông tin về 5 chén trên bàn thờ thần tài (Nguồn Internet)

Vậy tại sao khi thờ vị thần tài lại cần tới nước sạch? Như mình đã nói ở trên, quan niệm thờ cúng của người Việt Nam vẫn tin rằng “dương sao âm vậy”. Mà với người còn sống, nước là thứ rất cần thiết và không thể nào thiếu được. Nếu thiếu nước sạch, con người cũng chẳng thể nào sống được. Do đó mà trên bàn thờ Thần Tài nhất định phải có nước sạch. Dâng nước sạch lên bàn thờ thần tài cũng là nghi thức để gia chủ thể hiện tấm lòng thành kính và dâng lên thổ thần những gì tốt đẹp nhất, trong 5 chén nước đã có sẵn nước trên bàn. Trong thờ cúng có 3 chén tượng trưng cho lòng thành kính của gia chủ, 2 chén còn lại tượng trưng cho cô, chú, ông bà tổ tiên. Ngoài ra, 5 cốc nước này còn tượng trưng cho: Năm phương trong ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ trong trời đất. Năm nói chung là “Nhân, Chính, Lễ, Chí, Tín”.

Ngoài ra, khi đặt 5 chiếc chén này trên bàn thờ tổ tiên là tượng trưng cho ngũ lễ: hương, đèn, trà, hoa, quả, hoặc thờ Phật tượng trưng cho 5 điều cấm như: sát sinh, tà dâm, người ta thắc mắc tại sao lại làm vậy. chúng ta phải thờ 3 chén và 5 chén thay vì 2 chén và 4 chén ở bàn thờ thần phúc? Đây chỉ đơn giản là quan niệm của tổ tiên chúng ta vì kỳ lạ này là bức tượng đại diện cho âm và thậm chí cả dương. Vì vậy 5 cốc nước trên Bàn thờ Thần Tài cũng mang ý nghĩa tương tự.Tuy nhiên vẫn khuyên bạn nên yêu thích 5 chiếc đồng thau, vì 3 chiếc, vì dùng 5 chiếc sẽ tốt hơn rất nhiều, vì nó tượng trưng cho lòng thành của gia chủ. Nhờ vậy, các vị thần sẽ phù hộ cho công việc. Công việc kinh doanh của gia chủ rất đơn giản. Đi thuyền, gặp may mắn quanh năm.

Xem thêm:

Lưu ý quan trọng khi đặt 5 chén lên bàn thờ thần tài

Bàn thờ luôn phải giữ vệ sinh thật sạch sẽ, kể cả trên bàn cũng như khu vực xung quanh. Thường xuyên tắm rửa cho 2 vị thần, đặc biệt cần lưu ý tắm rửa trước khi đặt lên bàn thờ. Ông cóc cần được tắm rửa khi trời mưa to khoảng 15 phút Không nên dùng khăn ướt lau bàn thờ. Các vị thần, ông cóc khi tắm xong cần được lau khô sạch sẽ mới đặt lên bàn thờ, sau đó thắp hương. Bát hương luôn đặt ở vị trí cố định, không được tự ý di chuyển kể cả khi lau chùi trên bàn thờ, tránh gây thất thoát tiền bạc, kinh tế lao đao Không sử dụng hoa giả, hoa héo đặt lên bàn thờ Không được tùy tiện thay 3 hũ trên bàn thờ, chỉ thay vào ngày cuối của năm. Mặt khác, bộ 5 chén tượng trưng cho tổ tiên, cô bác mạnh mẽ và chủ yếu được đặt ở hai bên, còn bộ 3 chén ở giữa thể hiện lòng thành của gia chủ đối với thần linh. Bàn thờ gia tiên cũng tượng trưng cho ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – ​​Thổ, thông thường trong đồ thờ cúng, 5 cũng là số lượng đồ thờ, đại diện cho tổng số đồ cúng gia tiên. thần tiên5 món gồm “Hương – Đăng – Trà – Hoa – Quả”.

[giải đáp] 5 chén trên bàn thờ thần tài đựng gì

Lưu ý khi đặt bàn thờ thần tài (Nguồn Internet)

Việc mỗi gia đình chuẩn bị 3 chén hay 5 chén còn tùy thuộc vào không gian và diện tích của từng bàn thờ. Dành cho những gia đình có quy mô hoặc phòng cầu nguyện riêng. Bàn thờ lớn thì đặt 5 chén nước, còn bàn thờ khiêm tốn thì đặt 3 chén nước. Bàn thờ mới lập nên thắp hương trong vòng 100 ngày để bàn thờ tụ khí, đèn cần được thắp liên tục. Nên thắp hương vào khung giờ từ 7h đến 9h sáng để đón được nhiều tài lộc. Bộ ngai khay chén hay còn gọi là kỷ chén thờ – một trong vật phẩm đồ thờ cúng dùng để đựng rượu, nước hoặc trà, được con cháu dâng lên bàn thờ gia tiên vào những ngày đặc biệt như ngày rằm, mùng 1, giỗ chạp, lễ tết hay các ngày đặc biệt khác đối với gia đạo.

Tùy thuộc vào điều kiện và kích thước ban thờ hay văn hóa thờ cúng mà gia chủ có thể lựa chọn bộ kỷ gồm 3 hoặc 5 chén. Từ lâu, ông cha ta đã sử dụng đồ đồng nhiều trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là đồ thờ cúng. Các mặt hàng mang tính biểu tượng luôn phát triển về kiểu dáng, hoa văn mà vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống vốn có. Các sản phẩm bằng đồng nói riêng luôn được ưu tiên sử dụng. cho tính thẩm mỹ và độ bền cao, vô cùng tiện lợi trong việc vệ sinh lau chùi mà không lo rơi rớt hay mối mọt.Ngoài ra, đồng còn là kim loại mang đến vượng khí cát tường. Trong ngũ hành tương sinh, “Kim sinh Thủy” sẽ tạo ra luồng tài lộc, phúc khí cho người sở hữu.

Cách chọn ngai thờ Bộ ngai chén thờ được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như: gốm, sứ, đồng, gỗ,… Tại đây, bộ ngai thờ bằng đồng có nhiều ưu điểm và được nhiều người lựa chọn. Tính bền vững, thiên niên kỷ. Bao nhiêu năm sau, đến đời sau, sản phẩm vẫn như vậy, không bao giờ bị đứt, gãy,… Ngai thờ thủy tổ thường được đặt trước bàn thờ. Trong các buổi lễ nhà thờ và vào ngày đầu năm mới, chủ nhà rót nước và rượu cúng. Bộ khay 3 cốc thường có sức chứa 1 cốc rượu và 2 cốc nước. Lập và bày trí bàn thờ thần tài rất quan trọng. Vì vậy các gia chủ cần lưu ý những vấn đề sau để không gặp phải những điều xấu trong kinh doanh. Luôn giữ bàn thờ, khu vực bàn thờ thần tài sạch sẽ. Tắm rửa 2 vị thần trước khi đặt lên bàn thờ và thường xuyên tắm rửa 2 vị thần, ông cóc khi trời mưa to khoảng 15 phút.

Tuy nhiên, tuyệt đối không dùng khăn ướt để lau bàn thờ. Sau khi tắm xong lau khô và thắp hương. Đặt bàn thờ gần cửa chính, tại nơi sạch sẽ và không sử dụng các vách ngăn, không đặt cạnh bàn ghế tiếp khách.  Không động hoặc di chuyển bát hương khi lau chùi bàn thờ. Nếu động sẽ gây thất thoát tiền bạc, kinh tế bất ổn. Các bạn có thể cố định bát hương lên bàn thờ bằng keo 502. Các lễ vật nên cúng thần tài, thổ địa là đồ ngọt, chuối, bưởi, thịt quay, bánh hỏi, tiền vàng,… Mới lập bàn thờ nên thắp hương liên tục trong 100 ngày để bàn thờ tụ khí. Ngoài ra, cần thắp đèn liên tục. Chân nhang chỉ được rút vào ngày ông công ông táo lên trời 23 tháng chạp.  Không được để hoa, lá bị héo trên bàn thờ thần tài. Không được tùy tiện thay 3 hũ trên bàn thờ. Ngày cuối cùng của năm mới mới được thay. Nếu hũ nước vơi có thể thêm vào.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn giải đáp được 5 chén trên bàn thờ thần tài cần để đựng những gì!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News