Nhà Đất

Giải đáp A-Z những câu hỏi về đất không có sổ đỏ

Đất không có sổ đỏ có thể sở hữu mức giá hấp dẫn song tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề thắc mắc xoay quanh đất không sổ đỏ trước khi tiến hành mua bán.

Đất không có sổ đỏ có được phép bán không?

Đất không có sổ đỏ sẽ không được phép mua bán, chuyển nhượng theo đúng quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013. Bởi sổ đỏ hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính là điều kiện bắt buộc cần có khi thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Mức phạt khi mua bán đất không có sổ đỏ

Theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định 91/2019, nếu cho, tặng chuyển nhượng cho thuê, thế chấp bằng quyền sử dụng đất sẽ bị phạt 03 – 05 triệu đồng tại nông thôn và 05 – 10 triệu đồng ở đô thị.

Lưu ý: Riêng mức phạt đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (tối đa là 40 triệu đồng).

giải đáp a-z những câu hỏi về đất không có sổ đỏ

Mức phạt khi mua bán đất không có sổ đỏ

3 trường hợp đất không có sổ đỏ vẫn được mua bán

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp nhất định đất không có sổ đỏ vẫn có thể mua bán:

    Trường hợp người nhận thừa kế tài sản là quyền sử dụng đất là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài nên không thuộc đối tượng mua nhà, không được quyền cấp Sổ đỏ nhưng vẫn được bán cho người khác;

    Trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được quyền bán khi có điều kiện để cấp sổ đỏ mà chưa cần có sổ đỏ;

    Trường hợp sau khi chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp, chủ sở hữu được quyền bán đất sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất mà chưa có sổ đỏ.

Đất không có sổ đỏ khi bị Nhà nước thu hồi có được bồi thường không?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 75 Luật Đất đai 2013, khi Nhà nước thu hồi đất không có sổ đỏ và không đủ điều kiện cấp sổ đỏ sẽ không được hưởng bồi thường.

giải đáp a-z những câu hỏi về đất không có sổ đỏ

Mua đất không sổ đỏ tiềm ẩn nhiều rủi ro

Như vậy, nếu không có sổ đỏ nhưng đủ điều kiện cấp sổ, người dân vẫn được tiến hành bồi thường về đất khi bị thu hồi.

Đất không có sổ đỏ có chia thừa kế được không?

Khi người mất để lại quyền sử dụng đất nhưng không có sổ đỏ thì sẽ được xem xét theo các trường hợp sau:

    Trường hợp đương sự có văn bản của UBND xác nhận việc sử dụng đất đó là hợp pháp, dù chưa kịp cấp sổ đỏ nhưng đủ điều kiện cấp sổ đỏ thì Toà án vẫn giải quyết yêu cầu phân chia di sản là tài sản gắn liền với đất và quyền sử dụng đất đó.

    Trường hợp đương sự không có văn bản của UBND xác nhận việc sử dụng đất là hợp pháp, nhưng có văn bản của của các cấp thẩm quyền xác nhận đất không vi phạm quy hoạch và có thể được xem xét để giao quyền sử dụng đất thì Toà án cũng vẫn giải quyết yêu cầu phân chia di sản là tài sản gắn liền với đất và quyền sử dụng đất đó.

    Trường hợp UBND có văn bản cho biết rõ việc sử dụng đất đó là không hợp pháp, di sản không được phép tồn tại trên mảnh đất đó thì Tòa án sẽ chỉ giải quyết tranh chấp về di sản là tài sản nằm trên trên đất.

Như vậy, mặc dù chưa có sổ đỏ, sổ hồng nhưng nếu quyền sử dụng đất được xác định là di sản thì vẫn có thể tiến hành chia di sản thừa kế theo quy định của Pháp luật

Đất không có sổ đỏ có được cấp phép xây dựng không?

Trong hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở phải có Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất. Với trường hợp không có giấy chứng minh quyền sử dụng đất, nhà ở hợp pháp thì được phép sử dụng giấy xác nhận của UBND các cấp có thẩm quyền được cơ quan đăng ký đất đai xác nhận đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận để xin đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

giải đáp a-z những câu hỏi về đất không có sổ đỏ

Đất không có sổ đỏ vẫn được cấp phép xây dựng trong một số trường hợp

Như vậy, đất không có Sổ đỏ, Sổ hồng, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất và nhà ở hợp pháp thì được phép sử dụng giấy xác nhận của UBND cấp xã, phường, thị trấn và giấy tờ này phải được cơ quan đăng ký đất đai xác nhận đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận để xin cấp giấy phép xây dựng.

Mức xử phạt khi xây nhà trên đất không sổ đỏ

Đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị bắt buộc cần có giấy phép xây dựng. Nếu không có sổ đỏ, không được cấp giấy phép xây dựng mà vẫn cố tình xây dựng nhà ở riêng lẻ thì sẽ bị phạt tiền như sau:

    Với nhà ở riêng lẻ tại khu đô thị: 20 – 30 triệu đồng

    Với nhà ở riêng lẻ  tại các khu di tích lịch sử – văn hóa, khu bảo tồn của nhà nước: 10 – 20 triệu đồng

Trên đây Homedy đã tổng hợp toàn bộ những thắc mắc phổ biến xoay quanh đất không có sổ đỏ, hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích dành cho bạn. Hãy ghi nhớ và tuân thủ để tránh xảy ra sai phạm dẫn đến rủi ro nhé!

Quỳnh Thư

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News