Nhà Đất

Giải thích "Tại sao nên kiêng thăm mộ mới chôn?"

Trả lời chính xác liệu có nên ra thăm mộ người mới chôn không

Theo quan niệm xưa của ông bà ta truyền lại, một tục lệ truyền thống đã có từ bao đời nhằm cầu siêu cho linh hồn của người đã khuất sớm được đầu thai chính là mở cửa mả. Tục mở cửa mả sau khi người thân của gia chủ đã hạ huyệt 3 ngày kể từ ngày được chôn cất. Đối với những việc thờ cúng như cúng mở cửa mả, cúng ra mộ… là điều mà người nhà nên làm đối với người đã khuất.

Xem thêm:

Việc thăm mộ người mới chôn là điều không nên

Tuy nhiên, có nhiều người thắc mắc rằng sau ngày mở cửa mả, những người trong nhà có nên ra thăm mộ đã mất của mình hay không? Câu trả lời chính xác là không! Theo các chuyên gia tâm linh cho rằng các thành viên trong gia đình nên hạn chế lại gần mộ của người cõi âm mới ra đi trong khoảng thời gian 49 ngày để tránh những điềm không may xảy đến. Việc hạn chế ra mộ trong khoảng thời gian này là vô cùng quan trọng. Nói cách khác, mặc dù có đau buồn đến đâu thì trong 49 ngày đầu cũng không nên đi ra mộ.

Lý do nên kiêng thăm mộ mới chôn

Theo như lời các thầy tâm linh, thì trong vòng 49 ngày tính từ ngày hạ huyệt, vong hồn của người đã khuất sẽ luôn ở xung quanh mộ phần họ. Lúc này, họ không nghĩ mình đã chết nên còn nhiều vương vấn và muốn ở lại nhân gian. Vậy nên nếu người thân thường xuyên ra thăm mộ và khóc lóc, vô tình sẽ níu kéo giữa người cõi âm ở lại cõi dương. Điều này sẽ khiến cho linh hồn của họ luyến tiếc, chấp niệm và không chịu đầu thai. Họ muốn được ở lại và trở về cùng người thân, gia đình.

Trong trường hợp linh hồn người mất không chịu siêu thoát muốn ở lại nhân gian, thì họ sẽ trở thành linh hồn lang thang, không nơi trú ngụ. Việc làm này hoàn toàn là điều không tốt cho họ. Mặt khác, còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tài vận của những người còn sống trong gia đạo.

Kiêng thăm mộ mới chôn bởi việc người nhà thăm mộ trong 49 ngày đầu khiến cho người mất khó siêu thoát

Vậy nên, cho dù có tiếc thương người đã mất như thế nào đi chăng nữa, thì mọi người không nên ra thăm mộ người mới chôn, trừ những trường hợp bất khả kháng. Điều mà các thành viên trong gia đình cần làm nhất lúc này là niệm phật, trợ niệm dưới bàn thờ có đầy đủ hương khói tại gia. Điều này sẽ giúp người đã mất sớm được siêu thoát, đầu thai.

Những điều mà gia đình nên lưu ý khi nhà mới có người mất

Không nên la khóc to tiếng

Người thân có thể khóc lúc đưa tiễn người mất khi chưa được khâm niệm. Tuy nhiên, khi về nhà thì không nên khóc lóc to tiếng, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc người đã khuất không thể siêu thoát được.

Trong vòng 49 ngày thì người đã khuất họ không nghĩ rằng mình đã chết, linh hồn vẫn ở trong nhà, lạnh lẽo và muốn ở lại nhân gian. Lúc này, điều cần làm nhất là niệm phật, người thân cùng nhau trợ niệm, bên cạnh bàn thờ cần phải đèn nhang đầy đủ. Điều này sẽ giúp người đã khuất mau siêu thoát để sớm được đầu thai.

Kiêng sử dụng đồ dùng của người đã khuất

Quần áo, giường chiếu và những đồ dùng cá nhân là những thứ gần gũi với người đã mất khi còn sống. Do đó, dù sang thế giới bên kia thì họ cũng sẽ luôn ghi nhớ các món đồ này. Khi thấy có ai lấy những đồ đó, linh hồn người chết có thể sẽ quay lại đòi, khiến người đang dùng ốm đau hoặc có thể bị bắt đi.

Không nên sử dụng đồ dùng thân thuộc của người đã mất

Do vậy, không nên sử dụng đồ đạc của người đã mất. Ở một số nơi, người thân còn đốt hết giường chiếu, quần áo và những thứ quen thuộc của người mất với hy vọng họ sẽ có thể nhận được ở thế giới bên kia.

Hạn chế vui chơi, hát hò 

Kể từ ngày hạ huyệt cho người mới mất trong vòng 49 ngày người trong gia đình không nên vui chơi, tụ tập, ca hát. Bởi những việc này không chỉ thể hiện sự thiếu tôn trọng với vong linh người đã khuất mà còn khiến gia chủ phải nhận những lời cay độc, không tốt từ miệng đời. Nhìn chung, những điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến người còn sống cũng như đến linh hồn người mất.

Kiêng sát sinh trong vòng 49 ngày để tang

Một điều cấm kỵ khác nữa trong 49 ngày là gia đình người đã khuất không được giết mổ lợn, gà. Điều này sẽ tạo thêm nghiệp cho người chết và khiến cho họ không thể siêu thoát được và bị oan ức.

Kiêng dựng vợ, gả chồng khi đang để tang cha mẹ

Từ xa xưa đến nay, khi cha mẹ mất, con cái trong nhà thường phải để tang ba năm. Trong khoảng thời gian này, mọi người không kết hôn. Bởi nếu không kiêng, bạn sẽ phạm phải tội bất hiếu với bố mẹ, tổ tiên. Việc kiêng kỵ này giờ đây không còn nặng nề như xưa nhưng nhiều gia đình vẫn không cho con cháu trong nhà cưới hỏi trước ngày giỗ đầu của người đã khuất.

Kiêng cắt tóc cạo râu trong 49 ngày có tang

Nếu gia đình bạn đang để tang trong 49 ngày, hãy hạn chế việc cắt tóc và cạo râu. Đây cũng là điều kiêng kỵ nên tránh khi gia đình có tang.

Theo quan niệm xưa, đây chính là cách thể hiện sự đau buồn đối với những người đã khuất. Ngoài ra, đây cũng chính là cách trừ tà, lúc này ma quỷ thấy bạn cẩu thả và trông khác với mọi khi nên không thể nhận ra và quấy rối bạn.

Cạo râu, cắt tóc trong thời gian mới có tang là điều không nên

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên, bạn đã hiểu rõ được lý do vì sao kiêng thăm mộ mới chôn. Không những vậy, còn có thể giúp bạn bỏ túi những mẹo để gia chủ và gia đình tránh những điềm dữ không đáng có, từ đó thể hiện được lòng thành kính với người cõi âm và bảo vệ tốt cho bản thân.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News