Nhà Đất

[Góc tư vấn] Diện tích thực tế lớn hơn trong sổ đỏ, liệu tôi có nên mua mảnh đất này?

Diện tích thửa đất ghi trên sổ đỏ là 89m2 nhưng khi đo diện tích thực tế lại rộng tới 112m2. Liệu có rủi ro khi mua?

Câu hỏi của bạn đọc Homedy có nội dung như sau:

Tôi đang dự định mua một mảnh đất nhưng khi kiểm tra sổ hồng thì diện tích đất thực tế và trên sổ lại không giống nhau. Diện tích thửa đất ghi trên sổ đỏ là 89m2 nhưng khi đo diện tích thực tế lại rộng tới 112m2.

Xin hỏi luật sư, các số liệu khác có đầy đủ, trường hợp này có thể điều chỉnh số liệu diện tích được không? Liệu tôi có gặp rủi ro khi mua mảnh đất này? Xin cảm ơn.

[góc tư vấn] diện tích thực tế lớn hơn trong sổ đỏ, liệu tôi có nên mua mảnh đất này?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn đến chúng tôi, trường hợp của bạn được tư vấn như sau:

Đối với các số liệu bạn đã đề cập, trường hợp chúng tôi chưa thể khẳng định là có thể điều chỉnh diện tích thửa đất được hay không.

Theo quy định của pháp luật, để có thể điều chỉnh (tăng) diện tích thửa đất, cần phải đảm bảo các điều kiện theo quy định tại khoản 5 điều 98 Luật đấ đai năm 2013 quy định:“Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này hoặc Giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có.

Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 99 của Luật này.”

Vì vậy, nếu thửa đất của bạn có đầy đủ các điều kiện quy định tại khoản 5 Điều 98 Luật Đất đai 2013 thì thửa đất của bạn có thể điều chỉnh được tăng diện tích theo số thực tế đã đo là 112m2.

Về rủi ro khi mua mảnh đất. Trường hợp bạn mua mảnh đất này với mức tiền đối với phần diện tích 112m2 và sau đó bạn làm thủ tục điều chỉnh (tăng) diện tích. Tuy nhiên, khi tiến hành đo đạc, hồ sơ kỹ thuật thửa đất thể hiện các cạnh tiếp giáp với các hộ liền kề có sự thay đổi và sự thay đổi này dẫn đến việc thiếu hụt diện tích của hộ liền kề. Trong trường hợp này phần diện tích tăng lên đó sẽ không được công nhận.

Vì vậy, bạn có thể yêu cầu bên bán điều chỉnh (tăng) diện tích theo phần diện tích thực tế trước khi tiến hành mua bán để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho mình.

Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề luật nhà – đất, hãy đặt câu hỏi gửi về địa chỉ email [email protected] để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn pháp luật miễn phí. Hy vọng những giải đáp của chúng tôi giúp bạn có thể giải quyết được vấn đề của mình!

Homedy kết hợp Công ty luật Hưng Việt

Website: https://luathungviet.vn/

K.Phương

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News