Nhà Đất

Hướng dẫn cách đặt bàn thờ ông địa trên cao

Ý nghĩa về bàn thờ ông địa

Theo tín ngưỡng của người dân Á Châu, ông Địa (hay còn gọi là Thổ Công, Thổ Thần) là 1 dạng tín ngưỡng đất, là vị thần trông coi nhà cửa, định đọat phúc họa trong 1 gia đình. Khi làm việc gì liên quan đến đất đai như: xây cất, đào ao giếng, mở vườn, ruộng, đào huyệt… thì người ta thường cúng vị thần này và gọi là lễ động thổ. Theo tư tưởng của người Hoa, Ông Địa là vị thần đại diện cho 5 vị đế quân: Thanh Đế nằm ở hướng Đông, Bạch Đế ở hướng Tây, Xích Đế ở hướng Nam, Hắc Đế ở hướng Bắc và Huỳnh Đế nằm tại trung tâm. Người dân Việt còn cho rằng, Ông Địa rất thích đùa nghịch với trẻ con và thích ăn tỏi; ông cũng là vị thần dễ tính nên khi cầu khấn thì chỉ cần 1 nải chuối; 1 ly cà phê kèm điếu thuốc hoặc 1 cái bánh đa và cục đường phèn là xong.

Cần phân biệt ông Địa với ông Phật Di Lặc: Ông Địa thường là vị thần hể hả và bình dân với hình dáng mập mạp, người trắng noãn, cái bụng phệ, ăn mặc xuề xòa với cái áo phanh ngực (có khi là ở trần), đầu quấn khăn, tay cầm quạt, miệng thì luôn vui vẻ tươi cười, có ông cọp đi theo sau. Hình tượng Phật Di Lặc thường mang bao bố và cười rất tươi, ông thường có các đồng tử đi kèm theo. Hình ảnh Ông Địa còn khá quen thuộc khi dịp xuân về, ông thường xuất hiện trong đội múa lân với vai trò cản trở ông Lân nhặt tiền thưởng hoặc quà cúng của gia chủ. Vị trí đặt bàn thờ thần tài liên quan đến sự tích của Thần tài. Có rất nhiều sự tích liên quan nhưng có một sự tích liên quan đến vị trí đặt bàn thờ. Ngày xưa, có một lái buôn tên là Âu Minh, khi đi thuyền qua hồ Thanh Thảo, được Thủy Thần tặng cho một cô hầu gái tên là Như Nguyện. Âu Minh đưa Như Nguyện về nuôi trong nhà.

Sự buôn bán từ ngày đó trở đi càng ngày càng phát đạt, chỉ trong vòng vài năm mà Âu Minh trở thành một nhà giàu có lớn. Một hôm, vào Tết Nguyên đán, Âu Minh tức giận đánh Như Nguyện làm nó sợ hãi, chui vào đống rác trốn mất. Kể từ đó, việc buôn bán của Âu Minh bắt đầu thua lỗ sa sút, chẳng bao lâu thì sạt nghiệp, trở nên nghèo khổ. Người ta cho rằng, Như Nguyện là Thần tài. Lúc Âu Minh nuôi Như Nguyện trong nhà thì Thần tài ủng hộ nên làm ăn phát đạt. Tới khi Như Nguyện bị đánh rồi bỏ đi thì Thần tài không còn chiếu cố Âu Minh nữa nên làm ăn sa sút, thất bại. Do sự tích nầy, người ta có tục kiêng cử quét rác và hốt rác trong ba ngày Tết, sợ Thần tài không có chỗ ẩn trốn mà đi nơi khác thì việc làm ăn trong năm sẽ bị xui xẻo thất bại. Thần Tài là vị trí quan sát được hết sự vào ra của khách.

Xem thêm:
hướng dẫn cách đặt bàn thờ ông địa trên cao

Đặt bàn thờ ông địa trên cao có ý nghĩa gì không?(Nguồn Internet)

Vì vậy, có 2 hướng nên chú ý để chọn khi đặt bàn thờ, một là theo hướng tốt của chủ nhà, hai là theo hướng đón Khí (Lộc) bên ngoài khi vào nhà . Vì vậy khi đặt bàn thơ Thần Tài nên chọn lấy các cung Thiên Lộc, Quý Nhân để có thể thu nhận được nhiều tài lộc cho cửa hàng kinh doanh. Cung Thiên Lộc: Thiên Lộc là phương Lâm quan của Tuế Can. Nhà có cửa chính nằm trong cung Thiên Lộc rất tốt, may mắn. Bàn thờ Thần Tài nếu chọn cung Thiên Lộc sẽ mang lại những may mắn về tiền bạc, gia sản thăng tiến, nhà cửa vượng. Không những thế, đặt bàn thờ Thần Tài nằm trong cung này sẽ khiến cho gia chủ, cơ địa tốt tươi, thông minh, tuấn tú lại khéo léo, tài năng kinh doanh giỏi, làm ăn tiến phát. Vì vậy, hướng Thiên Lộc là được coi là hướng tốt nhất để đặt bàn thờ Thần Tài.

Có nên đặt bàn thờ Ông Địa trên cao hay không? Cách đặt bàn thờ ông địa hợp lý nhất

Nên đặt bàn thờ Ông Địa trên cao hay dưới đất? Từ ngoài nhìn vào: Trên vách là 1 tấm Bài vị được với nội dung “Ngũ phương Ngũ thổ Long thần, Tiền hậu địa Chúa Tài thần”. Bên trái là thờ cúng Thần Tài, bên phải là Ông Địa. Chánh giữa hai ông là một hũ gạo, một hũ nước đầy và một hũ muối. 3 hũ này chỉ thay khi đến dịp cuối năm. Giữa bàn thờ là một bát nhang, cần cố định bát nhang khi lau chùi bàn thờ. Vì người ta quan niệm, khi đang làm ăn thuận lợi mà xê dịch bát nhang thì mọi chuyện sẽ trở nên trục trặc ngay.

Cách bày trí thì theo nguyên lý “Đông Bình – Tây Quả”: Bên tay phải là lọ hoa với các loại hoa hồng, hoa đồng tiền hoa cúc. Bên tay trái nên sắp 5 loại trái cây. Cúng 5 chén nước thay vì 3 chén như ở nhiều nơi vì tượng trưng cho 5 Ông Địa như đã nói ở trên. Trên bàn thờ Thần Tài có thể đặt thêm tượng Di Lặc với ý nghĩ quản lý, trông chừng và ngăn cản những vị thần này lười biếng hoặc làm điều sai trái. Gia chủ cần nắm rõ nguyên tắc đặt bàn thờ Ông Địa sau để tài khí tính tụ, giúp mọi việc hanh thông và thuận lợi: Đầu tiên không nên đặt bàn thờ Ông Địa trên cao mà cần đặt ở trên nền nhà.

hướng dẫn cách đặt bàn thờ ông địa trên cao

Cách đặt bàn thờ ông địa (Nguồn Internet)

Trước bàn thờ cần phải quang đãng, sạch sẽ để tài khí được lưu thông tốt. Nên thờ thêm thần Cóc (Thiềm Thừ) và đặt chéo với cửa ra vào. Ban ngày nên xoay thần Cóc ra ngoài, ban đêm thì xoay vào trong. Do Ông Địa rất ưa chuộng sự sạch sẽ, nên khi thờ cúng thì gia chủ cũng thường xuyên tắm rửa cho vị này bằng nước sạch hoặc rượu; sau đó lau khô, xịt nước hoa và thắp hương. Bên cạnh đó, việc đặt bàn thờ Ông Địa cũng cần chú trọng vào vị trí có thể giúp vị thần này quan sát được sự ra vào của khách.

Có 2 hướng nên lưu ý khi đặt bàn thờ là hướng tốt cho tài vận của gia chủ và hướng đón được lộc bên ngoài vào nhà. Thường khi chọn đặt bàn thờ Ông địa thì gia chủ nên chọn 2 cung Thiên Lộc và Quý Nhân để được nhiều khí vượng trong gia đạo: Cung Thiên Lộc Thiên Lộc là cung thuộc về Tuế Can, đem lại nhiều tài lộc rất tốt cho gia chủ. Bàn thờ Ông Địa nếu được đặt tại cung Thiên Lộc sẽ mang lại may mắn về tiền bạc, gia sản, địa vị thăng tiến, nhà cửa hưng vượng. Đặt bàn thờ Ông Địa tại cung này sẽ giúp gia chủ có khí vận tươi tốt, thông minh, tuấn tú lại khéo léo, tài năng ăn nói giỏi, công việc phát đạt.

Vì vậy, hướng Thiên Lộc được cho là hướng tốt nhất nên đặt bàn thờ Ông Địa. Gia chủ trước khi đặt bàn thờ Ông Địa cũng nên quan tâm tránh hướng có sự xuất hiện của sao Không Vong, Tử, Tuyệt vì những sao này có thể làm tán lộc, tài khí không hội tụ. Hướng cửa thuộc Thiên lộc nếu phạm các sao này thì được gọi là hướng Tuyệt Lộc, dù tài sản có nhiều như nước, rồi cũng sẽ tiêu hết. Cung Quý Nhân Quý Nhân Thiên Ất được xem là vị Thần đứng đầu trong các vị Kiết Thần, là bậc chí tôn giúp cho gia đạo được bình an, hỉ khí đầy nhà, làm ăn may mắn, có nhiều người thân thiết và giúp đỡ, gặp dữ hóa lành…

Tuy nhiên, cũng tương tự cung Thiên Lộc, nếu gặp sao Không Vong, Tử, Tuyệt thì nguồn phúc cung suy giảm đi nhiều, khiến gia chủ mắc nạn, người và gia súc bị tổn thất, vướng vào kiện cáo, thị phi.

Cung Thiên Lộc nằm tại hướng Đông – Nam, còn cung Quý Nhân nằm tại hướng Tây – Bắc. Khi đặt bàn thờ Ông Địa thì người chủ nhà nên nhờ thầy phong thủy dùng la bàn để xác định rõ 2 cung này, sau đó ứng theo tuổi của gia chủ mà đặt bàn thờ cho tốt.

Không nên đặt bàn thờ Ông Địa trên cao mà cần phải đặt dưới nền nhà. Ngoài ra để thu hút tài lộc và tiền bạc thì bàn thờ Ông Địa cần làm theo nguyên tắc phong thủy được hướng dẫn ở trên.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News