Nhà Đất

Hướng dẫn chi tiết cách giải xá bàn thờ thần tài

Ý nghĩa của bàn thờ thần tài trong văn hóa Việt 

Lưu truyền trong nhân gian từ thuở xưa rằng thần tài là vị thần có chức vị cai quản ngân khố của triều đình. Vô tình vào một ngày quá chén trong lúc đi chơi mà bị sảy chân rơi xuống trần gian. Vì chạm phải vào đá nên thần tài đã hôn mê mấy ngày trời. Khi tỉnh dậy không còn nhớ mình là ai và cũng bị cướp sạch quần áo trên người. Ngài lang thang tìm miếng ăn, ăn ở đâu thì ở đó khách bất ngờ đến đông đúc, tấp nập.

Kể từ đó trở đi người ta nhắc đến thần tài là nhắc đến sự may mắn, phước lộc mà thần tài mang đến cho người thờ cúng. Vì vậy mà trong quan điểm của người dân ta nhận định, thờ thần tài là một việc vô cùng quan trọng có ý nghĩa chi phối nhiều thứ trong cuộc sống. Tượng trưng là vị thần may mắn, đại diện của sự sung túc, ấm no, danh lợi, cho gia chủ nên được thờ cúng nhiều trong các cửa hàng, công ty kinh doanh,…

hướng dẫn chi tiết cách giải xá bàn thờ thần tài

Cúng thần tài với mong muốn về tài lộc, của cải

Khi nào nên giải xá bàn thờ thần tài?

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc giải xá bàn thờ thần tài trong quá trình thờ cúng. Một số lý do chính đáng có thể thực hiện giải xá là cửa hàng, cơ sở kinh doanh gặp nhiều khó khăn, thua lỗ hay phá sản, dời cơ sở kinh doanh. Trường hợp khác là chuyển nhà ở nơi thờ cúng cũ ít mang lại may mắn hoặc bàn thờ thần tài đã quá cũ kỹ, không thể tiếp tục cúng bái được nữa.

Xem thêm:

Dừng thờ cúng hoặc giải xá để lập bàn thờ thần tài mới cũng là một cách tốt để có thể mở ra một bàn thờ thần tài mới. Mang lại nhiều tài lộc, của cải, công danh, giàu sang, phú quý cho gia chủ. Con đường cũ không phải lúc nào cũng tốt, con đường mới chưa chắc đã hay nên gia chủ có thể cân nhắc.

Cách giải xá bàn thờ thần tài

Giải xá bàn thờ là một cách tốt để có thể bắt đầu một điều mới nếu như thờ cúng bàn thờ thần tài cũ không mang lại hiệu quả cho gia chủ. Giải xá bàn thờ rất quan trọng nên cẩn thận mọi thứ trong việc giải xá.

Chuẩn bị trước khi giải xá bàn thờ

Đầu tiên khi chuẩn bị giải xá bàn thờ trước hết phải biết được ngày nào nên tiến hành giải xá là phù hợp và thuận lợi nhất. Từ xưa, người ta vẫn luôn quan niệm là chọn ngày đẹp để làm ngày kết thúc hay bắt đầu đều sẽ được “thuận buồm xuôi gió”. Xét đến mối liên hệ gắn kết của thần tài và gia chủ khi mới lập bàn thờ thì chọn ngày cũng phải phù hợp với phong thủy. Tránh những ngày đại kỵ gây ra nhiều thất thoát cho gia chủ.

Chuẩn bị lễ vật cúng bái một cách đầy đủ chính là cách, tôn trọng, kính bái, biết ơn thần tài trước khi tiễn ngài đến nơi an lạc mới. Các lễ vật cơ bản bắt buộc phải có trong lễ cúng giải là hoa tươi nên chọn đúng loài hoa cúng, một đĩa hỗn hợp bao gồm gạo, muối, rượu trắng. Chuẩn bị mâm ngũ quả hay còn gọi là mâm bồng tượng trưng cho 5 điều tốt lành trên thế gian theo âm dương ngũ hành.

Trầu cau và nước sẽ được chuẩn bị nếu nếu gia chủ có thờ thêm bà Cô ông Mãnh. Bộ đôi nến hoặc đèn, thêm hương, giấy đinh, giấy tiền và không thể thiếu đó là xôi và giò.

hướng dẫn chi tiết cách giải xá bàn thờ thần tài

Chuẩn bị chu toàn cho lễ cúng giải xá bàn thờ

Thực hiện lễ giải xá bàn thờ thần tài

Khi đã chuẩn bị xong mọi thứ đâu vào đấy thì tiến hành lễ cúng giải xá bàn thờ. Các bước phải cẩn trọng thực hiện như sau:

  • Bước 1: hóa bàn thờ và chư vị thần linh thực hiện vào ngày tháng đã định trước, có thể nhận sự tư vấn của thầy phong thủy nếu muốn chắc chắn ngày chọn là tốt nhất. Trước hết là phải dọn dẹp mọi thứ trên bàn thờ thật sạch sẽ.
  • Bước 2: tiến hành nghi lễ bằng thao tác vái 3 lạy của gia đình gia chủ. Xong thì đọc bài văn khấn đã chuẩn bị trước đó sao cho giọng to, rõ rang, mạch lạc để thần tài có thể nghe thấy và ghi nhận mọi thứ mà gia chủ đang cầu xin. Theo đó là sự kính trọng mời các vị thần trong gia chủ đang thờ phụng về dự lễ giải xá. Ngụ ý cuối cùng chính là mời thần tài đến một nơi ở mới và khởi đầu cho một nhiệm vụ mới trong tương lai.
  • Bước 3: Hương tàn hết thì mọi người tiến hành đốt tiền và giấy đinh, mang tất cả lễ vật cúng trước đó thả trôi theo dòng sông. Với vật bằng gỗ hóa bằng cách đốt trước khi thả sông.
  • Bước 4: Đặc biệt bát hương, gia chủ đem hóa chân hương cùng với giấy đinh và giấy tiền. bát hương đặt vào một thùng sạch sẽ đậy kín và thả sông.
  • Bước 5: Vái 3 vái cuối cùng dành cho thần tài và đọc những dòng khấn cuối cùng và hoàn thành buổi lễ.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News