Nhà Đất

Lựa chọn loại quả mang lại ý nghĩa tốt đẹp bày mâm cúng đêm giao thừa

Vào trước đêm giao thừa, người Việt thường có truyền thống bày biện mâm ngũ quả, dâng lên bàn thờ ông bà tổ tiên để thể hiện lòng thành, hướng về nguồn cội. Không chỉ vậy, mâm ngũ quả còn là nét văn hóa, biểu tượng cho một năm lao động của người nông dân.

Bởi vậy, việc lựa chọn loại quả để bày biện mâm ngũ quả rất quan trọng. Tùy từng địa phương, vùng miền với những đặc thù về khí hậu, sản vật và văn hóa riêng mà mỗi nơi có một loại quả riêng mang ý nghĩa tâm linh, tinh thần để bày trên mâm ngũ quả. Tuy nhiên, nhìn chung đều nhằm mục đích thể hiện mong muốn sự viên mãn, đầy đủ, cầu mong thần linh phù hộ của gia chủ.

Dưới đây là những loại quả nhiều ý nghĩa tốt đẹp, mang lại tài lộc, may mắn cho gia chủ mà homedy đã tổng hợp. Mời bạn tham khảo và lựa chọn để bày biện mâm ngũ quả đêm giao thừa:

Qủa quất: quả quất có ý nghĩa sung túc, cầu mong năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức sống.

lựa chọn loại quả mang lại ý nghĩa tốt đẹp bày mâm cúng đêm giao thừa

Quả quất có ý nghĩa sung túc.

Qủa sung: Sung biểu tượng cho sự sung túc, tròn đầy.

Nải chuối: Nải chuối là thứ quả quen thuộc trên bàn thờ mỗi dịp lễ, tết. Bởi, theo quan niệm nải chuối mang ý nghĩa là bàn tay bao bọc, đem lại bình an, phúc lộc. Nải chuối càng tròn, đủ trái, thì càng có giá trị cao.

Quả phật thủ: Quả phật thủ thường được đặt ở trung tâm và nơi cao nhất trong mâm ngũ quả. Theo quan niệm xưa phật thủ là loại quả dùng để thờ Phật và gia tiên vì có mùi thơm quyến rũ, tác dụng lưu giữ thần, Phật và gia tiên lưu lại trong nhà lâu hơn để phù hộ cho gia chủ.

Quả bưởi: Tượng trưng cho phúc lộc, viên mãn.

Quả xoài: Cầu mong tiêu xài không thiếu thốn.

Quả thanh long: Mang ý nghĩa rồng mây hội tụ và biểu trưng cho sự cát tường, thịnh vượng.

lựa chọn loại quả mang lại ý nghĩa tốt đẹp bày mâm cúng đêm giao thừa

Thanh Long Mang ý nghĩa rồng mây hội tụ và biểu trưng cho sự cát tường, thịnh vượng.

Quả đu đủ: Là biểu tượng của đầy đủ, thịnh vượng.

Ngoài một số loại quả đã kể trên, gần đây trên thị trường xuất hiện thêm nhiều giống quả mới, hình thức độc đáo và mang ý nghĩa tốt đẹp. Bởi vậy được khá nhiều người ưa chuộng, có thể kể đến:

Bưởi hồ lô: Với hình dáng tựa như quả hồ lô, bưởi hồ lô mang lại niềm tin cho con người sẽ đem lại may mắn, hạnh phúc và sức khỏe cho gia đình của họ.

Dưa hấu thỏi vàng: Loại dưa hấu này được tạo hình thỏi vàng cả 2 mặt trái dưa đều có hình ông Lộc cùng câu đối chúc Tết trông rất độc đáo cho nên nó trở thành một trong mười loại quả được mọi người yêu thích nhất vào dịp Tết.

Quả lê hình Đức Phật: Trái lê này sẽ đem tới may mắn, tài lộc cũng như vận may cho gia chủ vào năm mới.

lựa chọn loại quả mang lại ý nghĩa tốt đẹp bày mâm cúng đêm giao thừa

Lê hình Đức Phật.

Bòng Kỳ Đà khổng lồ: Màu vàng của chúng được cho là biểu tượng cho sự phúc lộc và viên mãn được bọc trong nải chuối tượng trưng cho bàn tay ngửa bao bọc đem lại sự thịnh vượng, yên bình ấm cúng và bình an cho gia chủ.

Bưởi đỏ tiến vua: Màu đỏ từ xưa luôn tượng trưng cho may mắn, hơn nữa, bưởi đỏ trước đây còn dùng để dâng vua, trưng loại quả này với mong muốn đem đến tài lộc và hạnh phúc cho gia đình.

Đào tiên hồ lô: Tương tự như bưởi hồ lô, đào tiên hồ lô cũng được ưa  chuộng không kém. Một phần cũng vì tên gọi “kêu tai” của loại quả này.

Một số lưu ý khi bày mâm ngũ quả ngày Tết:  

Khi bày chuối nên bày chuối xanh, vì ngâm ngũ quả bày trên bàn thờ khá lâu. Nếu bày chuối chín rất dễ hỏng, tạo điều kiện cho ruồi muỗi làm ô uế bàn thờ. Tương tự với những loại quả nhanh chín khác

Không bày quả có gai nhọn, quả có mùi hắc hoặc vị cay đắng, quả thuộc hệ rau, quả mọc sát đất. Và đặc biệt là không bày tỏi vì kiêng kị với thần linh.

shin-homedy

Theo Homedy Blog

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News