Nhà Đất

Mẫu hợp đồng mua bán đất viết tay ngắn gọn, chuẩn nhất

Hợp đồng mua bán đất viết tay là văn bản không thể thiếu trong các giao dịch nhà đất. Nhờ tính đơn giản, dễ thực hiện mà kiểu hợp đồng này rất phổ biến. 

Mẫu hợp đồng mua bán đất viết tay hiện nay đang được không ít người quan tâm. Thông qua mẫu hợp đồng mua bán đất viết tay, bạn sẽ nắm được đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của cả hai bên khi tham gia ký kết hợp đồng. Tham khảo ngay mẫu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chuẩn do Homedy.com cung cấp dưới đây.

mẫu hợp đồng mua bán đất viết tay ngắn gọn, chuẩn nhất

Hợp đồng mua bán đất viết tay có giá trị pháp lý

Hợp đồng mua bán đất viết tay là gì?

Đây vẫn là dạng hợp đồng được lập dưới dạng văn bản, nhưng là văn bản viết tay. Được thiết lập giữa bên bên bán, chuyển quyền sử dụng sang bên mua, cũng là bên nhận quyền sử dụng đất. Nội dung Mẫu hợp đồng mua bán đất viết tay chuyển giao quyền sử dụng đất sẽ được dựa theo các quy định của pháp luật và những điều khoản, nội dung do hai bên cùng thỏa thuận.

Hợp đồng viết tay nhấn mạnh hình thức soạn thảo văn bản bằng cách tự viết tay, không có công chứng, sự chứng thực của UBND hoặc văn phòng công chứng.

Mẫu hợp đồng mua bán đất viết tay có giá trị pháp lý không?

Căn cứ vào Khoản 3, Điều 167 của Luật đất đai 2013 thì hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đất phải có công chứng hoặc sự chứng thực của cơ quan có thẩm quyền mới có hiệu lực pháp luật. Như vậy, khi tiến hành mua bán đất bằng hợp đồng viết tay cần tuân thủ chính xác về cách thức của giap dịch.

Tuy nhiên, nếu bên mua đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán cho bên bán sẽ có quyền yêu cầu toàn án công nhận tính hiệu lực giao dịch. Điều này được quy định rõ tại điều 129 Bộ luật dân sự 2015 dưới đây.

Điều kiện hợp đồng mua bán đất viết tay có hiệu lực

Hợp đồng sẽ bị coi là vô hiệu lực nếu không đáp ứng được về điều kiện hình thức hợp đồng (Được quy định trong Điều 122 Bộ luật dân sự 2015). Cụ thể, trong trường hợp mẫu hợp đồng mua bán đất viết tay bên mua chưa trả đủ ⅔ số tiền chuyển nhượng. Đồng thời, bên bán cũng chưa thực hiện chuyển giao đất cho bên mua sử dụng thì hợp đồng chuyển nhượng là vô hiệu.

Trường hợp bên mua bất có căn cứ chứng minh đã trả đủ từ ⅔ giá trị tiền thỏa thuận trong hợp đồng trở lên, người sử dụng đất yêu cầu Tòa án công nhận hợp đồng có hiệu lực mà không cần công chứng, chứng thực. Nếu văn bản chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay không có sự chứng thực của UBND cấp xã hoặc cơ quan công chứng có thẩm quyền, hợp đồng không đủ căn cứ pháp lý để người sử dụng đất tiến hành thủ tục sang tên.

Mẫu hợp đồng mua bán đất viết tay chuẩn

Văn bản này chính là cơ sở pháp để các bên tham gia ký kết nắm được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Đảm bảo trong suốt quá trình ký kết và chuyển nhượng các giấy tờ pháp lý, hợp đồng liên quan đến quá trình mua bán nhà đất diễn ra đúng thủ tục. Tham khảo mẫu hợp đồng dưới đây sẽ giúp bạn tự viết được mẫu hợp đồng mua bán đất chuẩn, theo đúng quy định của pháp luật.

Xem ngay:

mẫu hợp đồng mua bán đất viết tay ngắn gọn, chuẩn nhất

Giấy tờ cần thiết khi làm hợp đồng mua bán đất viết tay

Lưu ý khi làm hợp đồng mua bán đất chưa có sổ đỏ

Theo quy định của pháp luật, đất hoặc nhà đất chưa có sổ đỏ sẽ không thể tiến hành giao dịch. Chính vì  vậy, trước khi làm mẫu hợp đồng mua bán đất viết tay bạn cần yêu cầu bên bán đi làm sổ đỏ nếu đủ điều kiện.

Cần phân biệt rõ giữa đất đủ điều kiện cấp sổ đỏ nhưng chưa làm sổ đỏ, với đất không đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Một số trường hợp có thể mua bán mà không cần sổ đỏ như: đất thuộc diện nhận thừa kế, đất không có tranh chấp, còn thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật, quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

Trên đây mà mẫu mẫu hợp đồng mua bán đất viết tay chuẩn cho bạn tham khảo. Nếu đang có nhu cầu rao bán hoặc tìm mua bán đất nền, mua nhà đất,… truy cập ngay Homedy.com!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News