Nhà Đất

Muốn được cấp sổ đỏ tại TPHCM bạn cần có những loại giấy tờ này

Sổ đỏ có tên gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đây là loại giấy tờ quan trọng nhằm chứng minh quyền sở hữu hợp pháp với ngôi nhà, mảnh đất. Sổ đỏ còn giúp giải quyết những tranh chấp pháp luật xảy ra. Muốn được cấp sổ đỏ tại TPHCM bạn cần chuẩn bị:

Nếu có đủ giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất, nhà ở, chứng minh chuyển nhượng, mua bán tại TPHCM thì việc làm sổ đỏ chỉ mất khoảng thời gian ngắn. Vì thế, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời

Trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời tại khu vực TPHCM được chính các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hay người này có tên trong Sổ đăng ký ruộng đất đều có hiệu lực.

2. Giấy tờ hợp pháp về thừa kế

Đây là loại giấy tờ nhà hợp pháp chứng minh quyền thừa kế, được tặng, cho quyền sử dụng nhà đất, tài sản, nhà tình thương gắn liền với đất, nhà tình nghĩa.

muốn được cấp sổ đỏ tại tphcm bạn cần có những loại giấy tờ này

Giấy tờ chứng nhận quyền thừa kế nhà ở, đất đai

3. Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Cách loại giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 sẽ được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận và mang tính hợp pháp. Trường hợp này cho cả mua nhà và mua nhà dính liền với đất. Giấy chuyển nhượng, mua bán nhà tại TPHCM.

4. Giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở

Giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở là loại giấy tờ mua nhà ở một cách hợp lệ thuộc sở hữu nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.

5. Giấy tờ về quyền sử dụng đất của chế độ cũ

Đây là loại giấy tờ gây tranh chấp nhiều nhất vì tính mập mờ và nhiều gian lận. Nhưng nếu là giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ chính gốc, hợp pháp cấp cho người sử dụng đất thì người sử dụng có quyền dùng làm sổ đỏ.

6. Sổ mục kê đất, sổ kiến điền

Sổ mục kê đất, sổ kiến điền lập trước ngày 18 tháng 12 năm 1980 có đủ quyền pháp lý để sử dụng, có quyền mua bán nhà đất tại quận 4.

7. Dự án, danh sách, văn bản di dân đi kinh tế mới hoặc tái định cư

Người dân thuộc danh sách di dân tái định cư hoặc xây dựng khu kinh tế mới, các dự án cần di dân được Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

8. Giấy tờ của nông trường, lâm trường quốc doanh

Trường hợp này khá hiếm, các loại Giấy tờ của nông trường, lâm trường quốc doanh trong vấn đề giao đất đến tay những người lao động trong nông trường, lâm trường để dùng làm nhà ở (nếu có) là loại giấy tờ nhà rất hữu ích.

9. Giấy tờ nhà có nội dung về quyền sở hữu nhà ở

Các việc sửa chữa nhà, xây dựng nhà ở, công trình được ủy ban cấp phép, giấy tờ và quy trình hợp lệ là loại giấy tờ nhà có thể căn cứ để làm sổ đỏ sau này nhưng phải chứng minh được cấp phép.

10. Giấy tờ về quyền được sử dụng đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993

Được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền nam. Những giấy tờ về quyền được sử dụng đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 có nhiệm vụ chứng minh quyền sử dụng đất trước năm 1993.

11. Giấy tờ tạm giao đất của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh

Với loại giấy này bạn có thể tùy ý làm sổ đỏ vì quyền sử dụng đất chính thức vẫn là của bạn. Loại giấy tờ này để hợp pháp phải được Ủy ban nhân dân cấp xã, hợp tác xã nông nghiệp phê duyệt, chấp thuận. Lưu ý chỉ có hiệu lực khi loại giấy tờ nhà này được phê duyệt trước ngày 01 tháng 7 năm 1980.

muốn được cấp sổ đỏ tại tphcm bạn cần có những loại giấy tờ này

Giấy tạm giao nhà đất, chứng minh quyền sở hữu

12. Các giấy tờ đăng ký ruộng đất theo Chỉ thị số 299-TTg

Trong quá trình thực hiện đăng ký ruộng đất theo Chỉ thị số 299-TTg vào ngày 10 tháng 11 năm 1980 của Thủ tướng Chính phủ về công tác đo đạc, phân hạng và đăng ký thống kê ruộng đất trong cả nước do cơ quan nhà nước đang quản lý, bao gồm:

a) Biên bản xét duyệt của Hội đồng đăng ký ruộng đất cấp xã xác định người đang sử dụng đất là hợp pháp;

b) Bản tổng hợp các trường hợp sử dụng đất hợp pháp do Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Hội đồng đăng ký ruộng đất cấp xã hoặc cơ quan quản lý đất đai cấp huyện, cấp tỉnh lập;

c) Đơn xin đăng ký quyền sử dụng ruộng đất đối với trường hợp không có giấy tờ quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản này.

Để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bạn nên chuẩn bị các giấy tờ trên, đơn yêu cầu và các giấy tờ cá nhân khác theo quy định của đơn vị quản lý.

N. Phương (Tổng hợp)

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News