Nhà Đất

Nhà lá là gì? Những mẫu nhà lá đẹp đậm phong vị Việt Nam

Nhà lá vốn là một loại công trình dân sinh quen thuộc của người dân miền Tây. Dưới con mắt và bàn tay sáng tạo của kiến trúc sư, các công trình nhà lá đẹp có mặt ở khắp mọi nơi. Dưới đây, hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về nhà lá và chiêm ngưỡng những mẫu nhà lá đẹp, ấn tượng.

Nhà lá là gì?

Nhà lá là kiểu công trình nhà ở được tạo nên từ các loại lá rợp, ghép lại với nhau. Nhà lá thường không có vách ngăn. Nó có thể được tạo nên hoàn toàn từ lá cây hoặc chỉ có phần mái làm từ lá cọ, lá chuối, lá dừa,… Ngoài ra, phần khung nhà có thể làm bằng gỗ, tre, nứa,..

nhà lá là gì? những mẫu nhà lá đẹp đậm phong vị việt nam

Nhà lá truyền thống

Nhà lá miền Tây, hay những căn nhà lá đơn sơ khu vực Bắc Bộ là những hình ảnh dung dị, quen thuộc với những người con Việt Nam. Mặc dù chúng rất đỗi đơn sơ nhưng lại thể hiện được sự tài tình và khéo léo của những bàn tay lao động nghèo.

Bắt nguồn từ vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi ấy mà những nhà lá ngày càng được ứng dụng nhiều trong các công trình nhà ở, trong các khu du lịch nghỉ dưỡng,…

nhà lá là gì? những mẫu nhà lá đẹp đậm phong vị việt nam

Homestay được xây dựng theo phong cách nhà lá độc đáo

Phân loại nhà lá

Dựa theo mục đích sử dụng và nguyên liệu xây dựng mà chúng ta có thể chia nhà lá thành 2 loại cơ bản là: nhà lá truyền thống và nhà lá hiện đại

Nhà lá truyền thống

Đây là những mẫu nhà được làm từ những loại lá, tre, nứa, gỗ… truyền thống từ nhiều đời nay. Điển hình như là nhà chòi lá, nhà lá nổi trên sông, nhà lá miền Tây,…

Nhà lá hiện đại

Đây là những mẫu nhà được thiết kế dựa theo mẫu nhà lá truyền thống nhưng có những đổi mới trong việc sử dụng vật liệu xây dựng, cách điệu trong trang trí, thiết kế nội thất hiện đại, tiện nghi hơn.

nhà lá là gì? những mẫu nhà lá đẹp đậm phong vị việt nam

Nhà lá hiện đại bao tường kính

Mẫu nhà lá đẹp phong cách hiện đại có thể được xây tường bê tông, tường gạch, làm vách ngăn hoặc kính bao quanh. Chỉ riêng phần mái lợp lá mang phong vị truyền thống.

Kiểu kiến trúc này thường xuất hiện trong các homestay, khu du lịch, resort nghỉ dưỡng, nhà hàng, quán cafe phong cách thiên nhiên, mộc mạc,…

Ưu điểm của nhà lá

Mặc dù công năng, tiện nghi của những mẫu nhà lá không thể so sánh được với các công trình xây dựng hiện đại. Song, chúng vẫn được sử dụng ở rất nhiều nơi bởi những ưu điểm:

Thi công nhanh và tiết kiệm chi phí

Từ thiết kế, thi công tới chọn vật liệu để tạo nhà lá đều rất đơn giản. Đặc biệt là với những mẫu nhà lá truyền thống thì nguyên liệu lại càng dễ kiếm, như lá cọ, dừa nước, tre nứa, gỗ gộc,….

Thời gian thi công các căn nhà lá cũng vô cùng nhanh chóng. Bạn sẽ chỉ mất 1 số tiền nhỏ là có thể dựng được một căn nhà lá đẹp, mộc mạc, đơn giản.

Dễ cải tạo sửa chữa

Chính bởi quá trình thi công xây dựng nhanh chóng nên việc sửa chữa, cải tạo nhà lá cũng đơn giản.

Không gian mát mẻ, thoải mái

Được tạo ra từ hầu hết các nguyên liệu tự nhiên, cây cỏ, tre nứa nên nhà lá mang đến không gian thoáng đãng, mát mẻ. Chính bởi vậy mà rất nhiều khu resort sinh thái nghỉ dưỡng đã thiết kế kiểu nhà này để phục vụ khách du lịch.

Hạn chế tiếng ồn khi trời mưa

Phần máu được lợp từ lá cọ, lá dừa sẽ hạn chế được tối đa tiếng ồn khi trời mưa so với các loại vật liệu khác như mái tôn, mái ngói,… Điều này sẽ tạo nên cảm giác thoải mái, thư giãn cho những vị khách ở trong căn resort, homestay mái lá.

Nhược điểm của nhà lá

Được thiết kế đơn sơ nên nhà mái lá sẽ không phù hợp để sử dụng trong thời gian dài. Nhà mái lá thường khá lạnh vào mùa đông do có nhiều khe hở khiến gió lùa. Còn vào mùa hè lại khó lắp đặt điều hòa, đặc biệt là với loại nhà lá truyền thống.

Bên cạnh đó, nhà lá có giá trị kinh tế thấp. Nó thường chỉ được sử dụng ở các khu du lịch, miền quê, hoặc các nhà hàng, quán cafe mang phong cách thiên nhiên mộc mạc.

Mẫu nhà lá đẹp hiện nay

Nhà lá để ở

Nhà lá vẫn là công trình dân sinh phổ biến ở các miền quê. Mặc dù thiết kế đơn sơ, tính thẩm mỹ không cao nhưng nhà lá lại mát mẻ, dễ dàng thi công, tiết kiệm chi phí. Với tình trạng kinh tế khó khăn, trình độ thi công xây dựng hạn chế, thì đây là sự lựa chọn hàng đầu.

nhà lá là gì? những mẫu nhà lá đẹp đậm phong vị việt nam

Mẫu nhà lá ruyền thống

nhà lá là gì? những mẫu nhà lá đẹp đậm phong vị việt nam

Nhà lá để ở truyền thống

Bên cạnh đó, nhiều gia đình yêu thích phong cách thôn quê còn xây dựng nhà lá để nghỉ dưỡng và thư giãn trong gia đình của mình bên trong căn biệt thự hiện đại.

nhà lá là gì? những mẫu nhà lá đẹp đậm phong vị việt nam

Biệt thự nhà lá độc đáo

Nhà lá kinh doanh nhà hàng, quán cafe

Không ít chủ nhà hàng, quán cafe yêu thích phong cách yên tĩnh, an yên nơi thôn quê dân dã đã xây dựng những mẫu nhà hàng lợp lá. Ngoài ra, với những nhà hàng chuyên các món ăn dân dã miền quê  thì thiết kế nhà lá là nay vô cùng hợp lý.

Không gian quá vừa thoải mái, thoáng mát, vừa tạo ấn tượng cho những khách hàng ghé thăm.

nhà lá là gì? những mẫu nhà lá đẹp đậm phong vị việt nam

Nhà hàng kết hợp khu nhà lá thoáng mát

Nhà lá đẹp tại khu du lịch sinh thái, resort

nhà lá là gì? những mẫu nhà lá đẹp đậm phong vị việt nam

Nhà lá đẹp tại khu du lịch sinh thái

nhà lá là gì? những mẫu nhà lá đẹp đậm phong vị việt nam

Nhà lá đẹp thiết kế làm resort

Hiện nay rất nhiều khu nghỉ dưỡng, khu sinh thái lựa chọn thiết kế nhà lá đẹp, tạo không gian và cảnh quan. Điều này giúp mang vẻ đẹp thô mộc, dung dị và gần gũi cho  du khách. Du khách sẽ vô cùng thích thú với những cảm giác vừa gần gũi vừa mới lạ.

Nét thiết kế mang đậm phong cách truyền thống này cũng góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè du khách quốc tế.

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News