Nhà Đất

Những cách đơn giản nhất giúp tăng cường ánh sáng tự nhiên cho không gian sống của bạn

Theo VnExpress, nguồn sáng tự nhiên sẽ giúp cho bạn cảm thấy không gian sống của mình rộng hơn so với thực tế. Chính vì thế, ở những nơi có diện tích hạn chế mà thiếu đi nguồn sáng tự nhiên sẽ khiến cho không gian sống của bạn có cảm giác chật hẹp hơn, ảnh hưởng tới việc tận hưởng cuộc sống của bạn.

Vai trò và tác động của ánh sáng tự nhiên đến con người

Ánh sáng không chỉ cần thiết khi bảo vệ mắt trong quá trình học tập, làm việc mà còn có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của chúng ta.

Theo một nhà nghiên cứu khoa học người Anh, ánh sáng không chỉ tác động lên giác quan của con người mà nó còn chi phối tâm trạng, cảm xúc, sự thoải mái hay hài lòng của con người. Những người thường xuyên được tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên có chất lượng cuộc sống tốt hơn, có nhiều hứng thú với hoạt động ngoài trời đồng thời có giấc ngủ ngon vào buổi tối.

Xem thêm:

những cách đơn giản nhất giúp tăng cường ánh sáng tự nhiên cho không gian sống của bạn

Ánh sáng tự nhiên với cường độ phù hợp có lợi cho đời sống và sức khỏe của con người

Ánh sáng còn giúp diệt trừ nấm mốc tạo một môi trường sống thông thoáng hơn, qua đó con người sẽ hạn chế được những bệnh liên quan đến da, giúp tăng cường hệ miễn dịch đồng thời góp phần cân bằng hormone trong cơ thể.

Tuy nhiên, nếu thừa ánh sáng quá cũng không tốt vì nó có thể gây hại cho con người, ảnh hưởng cho công trình nhà ở không kém gì việc thiếu sáng. Một căn nhà có quá nhiều ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến việc làm mát, gây tiêu tốn chi phí. Ánh sáng quá nhiều với cường độ cao sẽ gây hỏng đồ đạc bằng gỗ hay tranh trang trí. Ngoài ra, ánh sáng quá chói cũng khiến cho người ta cảm thấy bị bất an, bức bối.

Sơn mái hiên nhà thành màu trắng

Phần mái hiên sẽ phản chiếu ánh sáng tự nhiên và truyền một phần vào không gian bên trong căn nhà. Chính vì thế, sơn màu trắng cho mái hiên là một trong những cách đơn giản mà đem lại hiệu quả. Ngay cả khi ngoại thất của căn nhà là một màu khác thì mái hiên vẫn có thể sử dụng màu trắng vì nó sẽ không làm thay đổi diện mạo chung của căn nhà. Bởi vì phần hiên nhà hầu như sẽ chỉ nhìn thấy được từ bên trong.

những cách đơn giản nhất giúp tăng cường ánh sáng tự nhiên cho không gian sống của bạn

Sб»­ dụng mГ u trбєЇng Д‘б»ѓ sЖЎn cho mГЎi hiện lГ  mб»™t lб»±a chб»Ќn hiệu quбєЈ Д‘б»ѓ tДѓng sГЎng tб»± nhiГЄn cho cДѓn nhГ

Chọn màu trần và tường nội thất có màu sáng hơn

Đây cũng là một trong những cách dễ dàng giúp tăng sáng tự nhiên cho căn nhà của bạn. LRV (hệ số phản xạ ánh sáng) của màu trắng tinh khiết nằm ở mức gần 100% và xuống tới gần 0% đối với màu đen. Đây cũng chính là lý do khiến hầu hết các công trình nhà ở đều có trần nhà bằng màu trắng.

Nếu bạn không thực sự thích gam màu trắng tinh thì có thể lựa chọn các sắc độ trầm và tinh tinh tế hơn của màu trắng cũng như những màu khác để giữ cho căn nhà luôn ngập tràn ánh sáng.

Sơn tường bằng loại sơn có độ bóng cao

Độ bóng càng cao thì độ phản xạ sẽ càng cao. Khi đó, nếu bạn sử dụng màu sơn bóng cho các bức tường, bạn sẽ giúp cho chúng có một hiệu ứng giống như tấm gương phản chiếu ánh sáng. Tuy nhiên, lựa chọn cách này không có nghĩa bạn phải dùng sơn bóng để trang trí cho nhà mình mà chỉ cần tăng độ bóng của sơn lên.

Lưu ý, sơn tường càng bóng thì sẽ càng dễ chói trong điều kiện ánh sáng có cường độ mạnh, đặc biệt là ánh sáng nhân tạo.

Dùng gạch lát nền có độ phản chiếu cao

Gạch thủy tinh rất được ưa chuộng để ốp tường cho nhà bếp hoặc phòng tắm. Trong những điều kiện chiếu sáng thích hợp, gạch thủy tinh có độ phản xạ khác nhau, mức độ cao nhất có thể phản xạ gần như 100% ánh sáng chiếu vào chúng. Loại gạch men bóng cũng có hiệu ứng phản chiếu tương tự, bạn có thể lựa chọn để sử dụng cho căn nhà của mình.

Thay thế tường truyền thống bằng các khối gạch kính

Cách làm này không phải là cách cải thiện không gian sống dễ dàng nhất nhưng đây là một trong những cách hiệu quả nhất. Gạch làm bằng kính sẽ không cản trở ánh sáng tự nhiên như bê tông hay vật liệu truyền thống, hơn nữa nó còn mang đến vẻ đẹp tinh tế cho không gian sống của bạn.

những cách đơn giản nhất giúp tăng cường ánh sáng tự nhiên cho không gian sống của bạn

GбєЎch thủy tinh cГі thб»ѓ chб»‘ng nЖ°б»›c, cГЎch Гўm vГ  cГЎch nhiệt tб»‘t, vб»«a cГі thб»ѓ giГєp cho ГЎnh sГЎng dб»… dГ ng Д‘i vГ o sГўu bГЄn trong cДѓn nhГ

Tạo giếng trời 

Người ta thường gọi giếng trời là “cửa sổ trên mái”, nó hướng thẳng lên phía trên, giúp đón ánh mặt trời xuống bên dưới nhà nhiều hơn cửa sổ thông thường.

Có nhiều gia đình đã tận dụng góc giếng trời để trồng cây xanh, vừa mang lại hiệu quả chiếu sáng vừa giúp tăng mảng xanh cho không gian sống.

Bổ sung thêm các loại nội thất có tính phản chiếu

Các vật dụng trang trí trong nhà như gương, đèn treo tường… đều có thể là lựa chọn thích hợp để có thể phản chiếu ánh sáng tự nhiên. Đèn chùm cũng giúp cho việc truyền sáng sáng tốt hơn vào phòng ngay cả khi bạn không bật điện.

Trên đây là những cách đơn giản và hiệu quả giúp bạn tăng cường ánh sáng tự nhiên cho căn nhà. Chỉ với một vài thay đổi nhỏ trong thiết kế, trang trí hay sắp xếp các vật dụng trong nhà, căn nhà bạn sẽ trở nên thoáng sáng tự nhiên, giúp cho cuộc sống của các thành viên trong gia đình thêm thoải mái, dễ chịu và tiện nghi hơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News