Nhà Đất

Những điều cần biết về thủ tục tách sổ đỏ cho con 2022

Điều kiện, thủ tục tách sổ đỏ cho con 2022 được quy định khác năm 2021 như thế nào? Chi tiết thủ tục tách sổ đỏ cho con ra sao, mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau đây từ Homedy.

Tách sổ đỏ cho con là một trong những nhu cầu thường gặp của hầu hết những người sử dụng đất. Hiểu một cách đơn giản, tách sổ đỏ cho con là việc chuyển giao quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong quá trình thừa kế, tặng cho từ cha mẹ sang con cái.

Trên thực tế, việc cha mẹ làm thủ tục tách sổ đỏ cho con 2022 dựa trên tinh thần tự nguyện của hai bên. Theo quy định của pháp luật, khi tách sổ đỏ cho con, cha mẹ cần chuyển giao quyền sử dụng đất của mình cùng diện tích thửa đất sang con mà không yêu cầu đền bù.

Điều kiện, thủ tục tách sổ đỏ cho con mới nhất năm 2022

Trước khi tiến hành chuẩn bị thủ tục tách sổ đỏ cho con 2022, bạn cần đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện tách sổ đỏ như sau:

1. Điều kiện tách sổ đỏ cho con theo quy định mới nhất

Tại Điều 188, khoản 1, Luật Đất đai 2013, Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 9, khoản 11, Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, điều kiện tách sổ đỏ cho con cần đảm bảo các tiêu chí sau đây:

    Thứ nhất, đáp ứng được điều kiện về diện tích tách thửa tối thiểu.

    Thứ hai, đất phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

    Thứ ba, đất không có tranh chấp và nằm trong những trường hợp được phép tách thửa theo quy định của từng UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

    Thứ tư, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

    Thứ năm, trong thời hạn sử dụng đất.

những điều cần biết về thủ tục tách sổ đỏ cho con 2022

Những điều cần biết về thủ tục tách sổ đỏ cho con 2022

Chỉ khi đáp ứng được đầy đủ 05 điều kiện trên, bạn mới có thể tiến hành làm thủ tục tách sổ đỏ cho con 2022.

2. Thủ tục tách sổ đỏ cho con 2022 thực hiện như thế nào?

Thứ nhất, tách phần diện tích đất cần tặng cho:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, trước khi thực hiện thủ tục tặng cho đất bạn cần tách phần diện tích đất muốn tặng.

“Trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất”.

Như vậy, bước đầu tiên trong việc thực hiện thủ tục tách sổ đỏ cho con 2022 là tách phần diện tích đất cần tặng bằng cách đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành đo đạc tách thửa đối với phần diện tích đất muốn tặng cho. Sau khi tách đất thành công, cha mẹ mới có thể tiến hành thực hiện thủ tục tặng cho đất đối với con cái.

Thứ hai, thực hiện thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất

Đầu tiên, cha mẹ cần công chứng hợp đồng tặng cho đất đối với con cái theo Điều 40 và Điều 41 Luật Công chứng 2014. Theo đó, các bên cần chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ gồm: Phiếu yêu cầu công chứng; Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất; Sổ đỏ (đối với bên tặng cho); Sổ hộ khẩu; Giấy tờ tùy thân; Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân.

Sau đó, hai bên tiến hành kê khai nghĩa vụ tài chính và thực hiện đăng ký sang tên hay còn gọi là đăng ký biến động đất đai. Căn cứ vào khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013, cha mẹ khi làm thủ tục tách sổ đỏ cho con 2022, cụ thể là tặng cho quyền sử dụng đất cho con thì phải đăng ký biến động đất đai trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày quyết định tặng cho.

Thủ tục, hồ sơ đăng ký biến động đất đai gồm các giấy tờ:

    Đơn đăng ký biến động đất đai

    Hợp đồng tặng cho đất đai

    Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp

    Văn bản của các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình đã được công chứng hoặc chứng thực.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ thì tiến hành nộp tại một trong hai điểm sau:

    Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND cấp tỉnh.

    Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.

những điều cần biết về thủ tục tách sổ đỏ cho con 2022

Phí tách sổ đỏ cho con ở mỗi địa phương sẽ khác nhau

Làm thủ tục tách sổ đỏ cho con 2022 có mất phí không?

Khi làm thủ tục tách sổ đỏ cho con 2022, cha mẹ cần thực hiện nghĩa vụ nộp phí như sau:

    Lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất: Mức thu giữa các tỉnh khác nhau do HĐND cấp tỉnh quyết định, được ghi trong Quyết định của UBND tỉnh. Theo ghi nhận của nền tảng kết nối bất động sản Homedy, mức phí dao động từ 50.000 – 150.000 đồng/giấy/lần cấp tùy địa phương.

    Chi phí đo đạc đất đai: Chi phí đo đạc do tổ chức đo đạc tư nhân thực hiện nên giá mỗi đơn vị khác nhau, tuy nhiên mức giá có thể dao động từ 1,5 – 2 triệu đồng/lần.

    Phí thẩm định hồ sơ: Do HĐND cấp tỉnh quyết định nên mức thu giữa các tỉnh thành khác nhau.

Đặc biệt, khi cha mẹ thực hiện thủ tục tách sổ đỏ cho con 2022 sẽ không cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ.

Lời kết: Tách sổ đỏ cho con là một trong những nhu cầu thường gặp của hầu hết những người sử dụng đất. Việc tách sổ đỏ chỉ được xem là hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện cũng như thủ tục tách sổ đỏ cho con 2022.

Để tham khảo thêm những thông tin tư vấn nhà đất và cập nhật tin tức mới nhất về thị trường mua bán nhà đất, mời bạn cùng truy cập website Homedy ngay hôm nay!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News