Nhà Đất

Sổ đỏ đứng tên cá nhân và đứng tên hộ gia đình khác gì nhau?

Hiện nay, đang có không ít người thắc mắc về việc sổ đỏ đứng tên một người (cá nhân) và đứng tên hộ gia đình có gì khác nhau? Để hiểu hơn về vấn đề này, xin mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của Homedy!

Trước khi tìm hiểu sổ đỏ đứng tên một người và sổ đỏ đứng tên hộ gia đình khác gì nhau, bạn cần hiểu rõ khái niệm sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là loại mẫu cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, phần ngoài bìa có màu đỏ với tiêu đề ghi “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Các loại đất được ghi nhận sở hữu có thể bao gồm đất ở các loại, đất sản xuất nông nghiệp, đất vườn, ao, đất rừng, ruộng…

Theo tìm hiểu của nền tảng kết nối bất động sản Homedy, đây là một loại giấy chứng nhận do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để xác nhận quyền của chủ sử dụng đất, cũng như bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất (theo khoản 20 Điều 4 Luật Đất đai 2003).

Sổ đỏ hộ gia đình là gì?

Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Lưu ý: Không phải cứ có tên trong hộ khẩu là có chung quyền sử dụng đất, mà phải có đủ 02 điều kiện sau:

  • Một là, có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng.
  • Hai là, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Như vậy, con mà sinh ra sau thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất thì không có chung quyền sử dụng đất.

sổ đỏ đứng tên cá nhân và đứng tên hộ gia đình khác gì nhau?

Sổ đỏ đứng tên một người và và sổ đỏ đứng tên hộ gia đình khác gì nhau?

Sổ đỏ đứng tên một người (sổ đỏ cá nhân) là gì?

Cá nhân sử dụng đất là người có quyền sử dụng đất do được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất bằng các hình thức như: Nhận chuyển nhượng (mua đất), nhận tặng cho, nhận thừa kế, chuyển đổi quyền sử dụng đất với người khác.

Sổ đỏ đứng tên cá nhân và đứng tên hộ gia đình khác gì nhau?

Căn cứ theo quy định tại Luật đất đai 2013 và một số văn bản hướng dẫn thi hành luật này có quy định:

Giấy chứng nhận bất động sản ghi tên cá nhân: Loại giấy chứng nhận ghi tên cá nhân (tức ghi rõ tên của một hoặc nhiều người) thì chỉ người (những người) có tên trên giấy chứng nhận mới là chủ sở hữu, chủ sử dụng tài sản được chứng nhận, ngoại trừ trường hợp tài sản được xác định là tài sản chung vợ chồng theo Luật Hôn nhân và gia đình. Thông thường, loại giấy này hay được cấp ở khu vực đô thị.

Giấy chứng nhận sở hữu bất động sản ghi tên hộ gia đình: Người đứng tên trên giấy chỉ là người đại diện cho hộ gia đình đó (thường là chủ hộ). Tất cả những người có tên trong sổ hộ khẩu gia đình không phân biệt đã thành niên hay chưa thành niên đều có quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản được ghi trên giấy chứng nhận.

Cá biệt vẫn có trường hợp hộ gia đình dù chỉ có một người nhưng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hình thức hộ gia đình. Thông thường, loại giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình thường được cấp ở khu vực nông thôn.

Trên đây là nội dung tư vấn về Sổ đỏ đứng tên hộ gia đình và sổ đỏ đứng tên một người khác gì nhau? Để hiểu rõ hơn vấn đề vui lòng tìm hiểu thêm tại Luật đất đai 2013 và một số văn bản hướng dẫn thi hành. Hi vọng rằng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn!

Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu mua bán nhà đất hoặc cho thuê nhà đất, hãy truy cập website Homedy và đăng tin ngay để tiếp cận tới đông đảo khách hàng quan tâm!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News