Nhà Đất

Sổ trắng là gì? Thủ tục chuyển đổi từ sổ trắng sang sổ hồng

Sổ trắng là một trong những loại sổ ít được nhắc tới nhưng lại có vai trò quan trọng và rất thường gặp trong quá trình giao dịch bất động sản.

Trên thực tế việc tìm hiểu chính xác sổ trắng là gì trên các văn bản pháp luật là rất khó, vì đây chỉ là cách gọi quen miệng của người dân dựa theo màu sắc của giấy tờ cho dễ nhớ và dễ phân biệt.

Sổ trắng là cơ sở nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục vay tiền tín chấp, vay trả góp, đăng ký, chuyển nhượng, tặng cho bất động sản. Bài viết dưới đây của Homedy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn, đầy đủ về khái niệm sổ trắng là gì.

Sổ trắng là gì?

Sổ trắng là giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất đã do Nhà nước công nhận và cấp từ trước ngày 30/4/1975 có Văn tự đoạn mại bất động sản, Bằng khoán điền thổ.

sổ trắng là gì? thủ tục chuyển đổi từ sổ trắng sang sổ hồng

Sổ trắng là gì?

Các giấy tờ sổ trắng cấp sau 30/4/1975 sẽ gồm: giấy phép mua bán nhà, giấy chứng nhận (hoặc quyết định) của UBND cấp huyện công nhận quyền sở hữu nhà, giấy phép xây dựng,…

Cụ thể, sổ trắng được Hội đồng Chính phủ cấp theo quy định tại Nghị định 02-CP ngày 4/1/1979 về việc ban hành điều lệ thống nhất quản lý nhà cửa ở các thành phố, xã, phường thị trấn và Pháp lệnh nhà ở ngày 26/03/1991 của Hội đồng Nhà nước. Trong đó diện tích đất được cấp sẽ căn cứ theo hồ sơ và các giấy tờ khác liên quan của người sử dụng đất được UBND xã, phường, huyện, thị xã xác nhận thì diện tích đất ghi trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở là ghi nhận hiện trạng sử dụng đất tại thời điểm giấy chứng nhận được cấp.

Chính vì vậy mà không nhiều người biết sổ trắng là gì. Tuy nhiên tới nay nó vẫn còn nguyên giá trị pháp lý về nhà đất.

Diện tích đất ghi trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà có thể xem như chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong sổ địa chính, sổ đăng ký ruộng đất.

Phân biệt sổ trắng – sổ hồng – sổ đỏ – sổ xanh

sổ trắng là gì? thủ tục chuyển đổi từ sổ trắng sang sổ hồng

Phân biệt sổ trắng – sổ hồng – sổ đỏ

Để hiểu rõ sổ trắng là gì và phân biệt với các loại sổ khác, bạn có thể tham khảo nhanh những khái niệm dưới đây:

    Sổ trắng: Là giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất đã do Nhà nước công nhận và cấp từ trước ngày 30/4/1975

    Sổ đỏ: Có bìa sổ có màu đỏ, chính là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Sổ xanh: Có bìa màu xanh, chính là giấy chứng nhận quyền sở hữu đất lâm nghiệp.

    sổ hồng: Có bìa màu hồng đậm, chính là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Quy trình, thủ tục chuyển đổi từ sổ trắng sang sổ hồng

Ngoài khái niệm sổ trắng là gì, để tiến hành chuyển đổi từ sổ trắng cũ sang sổ hồng, người dân cần nắm được các loại giấy tờ cần thiết và thủ tục chuyển đổi như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Chuẩn bị hồ sơ chuyển đổi từ sổ trắng sang sổ hồng với các loại giấy tờ sau:

    Mẫu đơn đề nghị cấp Sổ hồng – Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (2 bản chính)

    Giấy tờ tạo lập nhà ở, đất ở theo đúng quy định Điều 10 và 11 của Quy định ban hành kèm Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND của UBND TP (01 bản chính và 01 bản chụp)

    Bản vẽ sơ đồ nhà ở – đất ở do tổ chức có tư cách pháp nhân về đo vẽ nhà-đất lập theo quy định tại Điều 8 Quy định ban hành kèm Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND của UBND TP (có niêm yết kèm theo) (02 bản chính)

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người dân tiến hành nộp tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thuộc UBND cấp  hoặc văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở tài nguyên môi trường.

Bước 2: Thẩm định hồ sơ

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ tiến hành:

    Kiểm tra hồ sơ và xác nhận vào đơn đề nghị về lý do cấp đổi từ sổ trắng sang sổ hồng

    Tiến hành lập hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền .

    Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 3: Trả kết quả

Cuối cùng, người nộp hồ sơ sẽ đến nhận kết quả theo giấy hẹn mà cán bộ tiếp nhận đưa.

Mặc dù đến nay vẫn chưa có khái niệm cụ thể, chính thức nào về sổ trắng là gì. Tuy nhiên đây vẫn được coi là một giấy tờ có giá trị pháp lý khi giao dịch đất đai.

Hy vọng bài viết trên đây của Homedy sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm sổ trắng cũng như cách phân biệt với các loại sổ cách, các quy định thủ tục chuyển đổi từ sổ trắng sang sổ hồng khi có sự yêu cầu của người dân hoặc thay đổi chủ sở hữu một cách đầy đủ, chính xác nhất.

Chúc các bạn thành công!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News