Nhà Đất

Thuê nhà cho thuê lại và những điều bạn nên biết!

Thuê nhà rồi cho thuê lại là hình thức kinh doanh dành cho những nhà đầu tư vốn mỏng, ít rủi ro mà vẫn mang lại thu nhập đều đặn. Mặc dù vậy, cũng như những loại hình kinh doanh khác, nếu không cẩn thận người kinh doanh loại hình thuê nhà cho thuê lại có thể phải bù lỗ bất cứ lúc nào.

Thuê nhà cho thuê lại: Thả con săn sắt, bắt con cá rô

Với những người có máu kinh doanh thì quả thật không gì có thể ngăn cản được việc họ tìm ra những con đường để kiến tiền thông minh. Trong đó việc thuê nhà rồi cho thuê lại chính là một trong những cách mà nhiều người đã thực hiện.

Như trường hợp của anh Trần Đức Hiếu (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM), sau nhiều năm lăn lộn với việc tìm thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại, anh cho biết hình thức đầu tư này đang rất phát triển vì nhu cầu thuê nhà ngày càng tăng.

thuê nhà cho thuê lại và những điều bạn nên biết!

Thuê nhà rồi cho thuê lại là kênh kinh doanh tiềm năng được nhiều người đầu tư

Anh Hiếu cùng nhóm bạn chuyên đi thuê nhà nguyên căn với giá mềm, sau đó tân trang, tách phòng ra rồi cho thuê lại. “Thuê cả căn với giá 10-15 triệu đồng/tháng, bỏ thêm khoảng 40 triệu đồng sửa sang, chia phòng. Nếu chia được 6-7 phòng, mỗi phòng cho thuê giá 3 triệu đồng thì một tháng tôi thu được 18-21 triệu đồng. Trừ tiền trả cho chủ nhà mỗi tháng tôi kiếm được 8-10 triệu đồng. Chỉ cần 3-4 tháng là lấy lại vốn sửa nhà” – anh Hiếu nói.

Theo tiết lộ của anh Hiếu, anh có vài căn nhà cho thuê lại như vậy, mỗi tháng thu hàng chục triệu đồng. Kinh nghiệm của anh là chọn những căn nhà trong hẻm, nhiều tầng, nhiều phòng và ở gần khu vực có các trường đại học, văn phòng để có lượng khách dồi dào.

Chơi lớn hơn, ông Đức Trí đầu tư thuê hẳn những khu nhà lớn với số lượng phòng lên đến 50-60 ở gần trung tâm TP. Giá cho thuê một phòng trung bình 5-6 triệu đồng/tháng/phòng nhỏ và 8-10 triệu đồng/tháng/phòng lớn. Trừ các chi phí và tiền trả chủ nhà, mỗi tháng ông Trí bỏ túi khoảng 300 triệu đồng.

Theo ông, số tiền đầu tư sửa sang, thiết kế lại, trang trí nội thất phải bỏ ra khá lớn nên ông yêu cầu chủ nhà phải ký hợp đồng cho thuê dài hạn, ít nhất trong 10 năm. “Chỉ cần khoảng 2-3 năm là lấy lại vốn, sau đó là thu lời ổn định, thậm chí còn gia tăng vì giá phòng lên từng năm” – ông Trí hồ hởi nói.

Ông Nguyễn Văn Thành, giám đốc một công ty chuyên kinh doanh nhà cho thuê tại TP.HCM, phân tích nếu sở hữu rồi cho thuê thì lợi nhuận chỉ 5%-10% mỗi năm. Thế nhưng thuê nhà rồi cho thuê lại thì lợi nhuận có thể lên đến 50%-100% mỗi năm.

Cạnh đó, thị trường cho thuê lại căn hộ cũng khá màu mỡ. Ông Thành bật mí có những căn hộ trung cấp ở quận Tân Bình giá gốc chỉ 15 triệu đồng/tháng, sửa sang một chút đã có thể cho thuê lại 20-25 triệu đồng/tháng. Chỉ cần 10 căn như vậy, mỗi tháng đã lãi được 50 triệu đồng.

Kênh đầu tư tiềm năng nhưng cũng đầy rủi ro…

Theo nhiều người kinh doanh hình thức thuê nhà rồi cho thuê lại thì đúng là thị trường này rất tiềm năng. Đặc biệt phát triển ở các đô thị và thành phố lớn như TPHCM hay Hà Nội. Vì 2 nơi này có lượng người tập trung lớn, đông sinh viên và nhiều người từ các nơi khác đổ về sinh sống, làm việc và học tập. Bởi vậy mà đi theo hướng kinh doanh này là không tồi.

thuê nhà cho thuê lại và những điều bạn nên biết!

Nếu không cẩn thận có thể thua lỗ nặng từ kênh kinh doanh này – Ảnh minh họa

Mặc dù vậy, cũng như những loại hình kinh doanh khác, thuê nhà cho thuê lại cũng mang theo những rủi ro nhất định. Theo như Tổng giám đốc của công ty cổ phần đầu tư Phú Vinh, cũng là một chuyên gia bất động sản thì ông Phan Công Chánh cho rằng hình thức kinh doanh trên tuy tiềm năng nhưng sẽ phải đối mặt với 5 rủi ro thường trực như sau;

– Lựa chọn sai phân khúc sẽ khiến cho việc thu hồi vốn không như dự định. Chẳng hạn như nếu nhắm tới khách thuê là công nhân thì sẽ phải quản lý một lượng người lớn và việc chi trả có thể sẽ thấp hoặc bị quỵt, bị nợ tiền…. Hoặc nếu là những gia đình trẻ thì sẽ phải đầu tư nội thất, cơ sở vật chất nhiều hơn.

– Dễ dẫn tới những rủi ro trong quản lý. Do chỉ là tự phát và không phải chuyên nghiệp, bài bản nên người cho thuê không có kinh nghiệm quản lý nên dễ gặp phải nhiều vấn đề như an ninh trật tự, bảo dưỡng và duy tu…

– Nếu cung cấp nhiều phòng cho thuê sẽ phải cần sự hỗ trợ của nhiều nhân sự vì một mình không thể quản lý được hết.

– Nếu không có khả năng tìm kiếm khách hàng sẽ dễ dẫn đến tình trạng phòng không và đương nhiên sẽ phải bù lỗ trong quá trình phòng không có khách thuê.

– Nếu tài chính có hạn không xoay vòng vốn kịp sẽ dễ dẫn đến việc thua lỗ, vỡ dây chuyền, đặc biệt là với khoản tiền đặt cọc mà khách đã ký trong hợp đồng thuê nhà trọ.

Thuê nhà cho thuê lại cần lưu ý những gì?

Chuyên gia bất động sản Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo người kinh doanh loại hình thuê nhà cho thuê lại một số lưu ý như sau:

Người thuê phải thỏa thuận rõ ràng và được chủ nhà chấp thuận việc cải tạo, cho thuê lại để tránh tranh chấp sau này. “Nhà đầu tư nên chọn khu vực có nguồn cầu thuê nhà cao như gần khu công nghiệp, trường học, sân bay… Nên chọn lọc người thuê thật kỹ lưỡng để tránh rắc rối về sau bởi cho thuê nhà của người khác sẽ phức tạp hơn nhà của chính mình” – ông Hiếu góp ý.

Một khó khăn lớn khi kinh doanh dạng này là đảm bảo tỉ lệ lấp đầy phòng. Việc này do nhiều yếu tố tác động nhưng chủ yếu nhất vẫn là nhờ vị trí thuận lợi. Ngoài ra, nhà đầu tư phải ký được hợp đồng thuê nhà dài hạn với chủ, kết hợp việc quảng bá, quảng cáo rộng rãi, đa dạng trên nhiều kênh khác nhau.

Để quản lý cùng lúc nhiều nhà cho thuê, ông Trí cho biết phải xây dựng một êkíp nhân sự bài bản, quản lý tốt cả về tài chính lẫn các việc hậu cần khác.

“Nhà đầu tư nên nhờ luật sư tư vấn về nội dung hợp đồng, các thủ tục cũng như việc xin giấy phép xây dựng để có thể cải tạo, chia phòng. Hợp đồng nên được công chứng để tránh rủi ro phát sinh” – ông Trí khuyến cáo.

Là một kênh đầu tư tiềm năng song nếu không biết cách đầu tư thuê nhà cho thuê lại bạn cũng có thể gặp rủi ro bất cứ lúc nào. Homedy mong rằng, bạn sẽ tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi đầu tư thuê nhà cho thuê lại để “trăm trận trăm thắng”, lợi nhuận cao với hình thức đầu tư này!

Nếu bạn đang có nhu cầu thuê nhà/đất, đừng quên tham khảo một số gợi ý thuê nhà TP. HCM của Homedy nhé!

H. Mai (Tổng hợp)

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News