Nhà Đất

Tổng hợp những lễ vật nên đặt lên bàn thờ ngày vía thần tài

Ngày vía thần tài là ngày gì?

Ngày vía thần tài tồn tại trong dân gian vào một lần khi thần tài quá chén đã lưu lại dân gian, nhưng vì va phải đá nên đã mất đi ký ức đồng thời trang phục tiên giới cũng bị cướp mất. Thần tài lúc này vừa nghèo vừa đói phải đi xin ăn khắp nơi trong dân gian, kỳ lạ là những nơi nào thần tài ghé thăm được người dân giúp đỡ thì bất ngờ những quán đó sẽ buôn may bán đắt, ăn nên làm ra. Người ta nhận ra rằng thần tài mang đến nhiều tài lộc và may mắn.

Mãi về sau người ta tìm lại đồ của thần và thần tài đã lấy lại trí nhớ, bay về trời. Vì những điều tốt đẹp mà thần tài đã mang lại cho thế gian nên người dân đã chọn ngày này, tất là ngày 10 tháng giêng cúng vía thần tài như có một ngày để tôn thờ thần. Đến ngày nay, nhất định phải cúng lễ vật lên bàn thờ ngày vía thần tài thì mới mong một năm gặp nhiều may mắn, rủng rỉnh tiền bạc. Đây cũng đã trở thành nét đẹp đặc trưng trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt.

Bài trí bàn thờ ngày vía thần tài để may mắn cả năm

tổng hợp những lễ vật nên đặt lên bàn thờ ngày vía thần tài

Ngày vía thần tài nên cúng đầy đủ lễ vật để thu hút toàn vẹn tài lộc

Việc cúng bái hay đặt lễ vật gì lên bàn thờ phải được cân nhắc kỹ lưỡng vì mọi thứ đều có một lý do riêng giải thích theo quan niệm phong thủy. Nên đặt những lễ vật sau để có một năm an khang, phúc lộc đầy nhà. Người Việt thờ cúng thần tài chọn ngày này như một ngày để tạ ơn, tưởng nhớ ông thần tài. Cũng nhắm mong muốn đổi vía may mắn để mong một năm mới sung túc, phát tài, phát lộc

Xem thêm:

Cúng bộ tam sên ngày vía thần tài

Bộ tam sên là một trong những lễ vật không thể thiếu để đặt lên bàn thờ ngày vía thần tài. Bao gồm có 3 món cụ thể là 300g thịt heo luộc hoặc quay đều phù hợp, 3 quả trứng luộc, đều chấp nhận là trứng gà hoặc trứng vịt cùng với 3 con tôm hoặc 3 con cua. Ý nghĩa tượng trưng của bộ tam sên là đại diện cho 3 loại thai sinh tồn tại trong tự nhiên lần lượt đó là “thai sanh” sinh ra là con, “noãn sanh” là sinh ra là con bằng trứng, “thấp sanh” là sinh ra trong môi trường của thiên nhiên.

Chọn bộ tam sên cho ngày cúng vía thần tài vì mong muốn những điều tốt đẹp cho dân gian, tượng trưng cho 3 vùng đất thổ- thủy- tiên, như một sự thành tâm mà gia chủ dành cho chư vị thần linh. Chỉ cầu bản thân mỗi gia chủ được an lạc, thoải mái, tích cực trong mọi việc của cuộc sống, vạn sự hanh thông và thuận lợi, sung túc, một năm mới đón nhận nhiều tài lộc.

Cá lóc nướng

Cá lóc nướng cúng thần tài phải để nguyên con và tiến hành nướng trui mới được xem là phù hợp theo quan niệm của phong thủy. Đây là hình ảnh mang ý nghĩa nhất khi tưởng nhớ đến những ngày tháng sống một cuộc sống khó khăn và hoang dã. Chỉ mong có thể nuôi sống bản thân mà không chú trọng nhiều đến việc ăn ngon mặc đẹp như bây giờ. Qua thời gian vẫn tin tưởng một cuộc sống dù khó khăn cũng sẽ vượt qua được.

Mâm ngũ quả ngày vía thần tài

Mâm ngũ quả là hình ảnh không thể thiếu trong các ngày lễ cúng quan trọng như các lễ tết, vía thần tài,… Các quả nên chọn trong mâm ngũ quả chủ yếu là cam, xoài, thanh long hay táo, dưa hấu,…Tốt nhất những quả được chọn cúng thần tài nên là những quả tươi. Có thể cân nhắc đến mâm ngũ quả gồm táo, lê, chuối, cam, quýt. Hình ảnh mâm ngũ quả tượng trưng cho tấm lòng biết ơn, sự tưởng nhớ sâu sắc của gia chủ cùng mong ước cho gia đình được an lành từ ông thần tài.

Lọ hoa tươi để cúng bái

tổng hợp những lễ vật nên đặt lên bàn thờ ngày vía thần tài

Chọn cúng những lễ vật tươi ngon là cách tôn trọng thần linh

Hoa tươi là lễ vật không thể không có cho ngày vía thần tài. Lưu ý là những bông hoa được chọn phải là hoa có màu sắc rực rỡ nhất chẳng hạn như hoa cúc, hoa ly,…tốt nhất là những bông hoa tươi mang một hương thơm nhẹ, với những bông có nụ càng tốt. Vì người ta quan niệm hoa có nụ là có lộc. Tránh sử dụng hoa giả tạo nên sự giả dối, thiếu tôn trọng thần linh. Hình ảnh hoa tươi như tượng trưng của một loại sinh khí dồi dào. Gia chủ dâng hoa cho thần tài như dâng lên những điều tốt đẹp nhất.

Bộ giấy tiền vàng mã

Chuẩn bị 1 bộ tiền vàng mã để đốt ngày vía thần tài được xem là một nghi lễ quan trọng của người Việt ta. Người ta vẫn tin là đốt vàng mã cho thần tài tương tự như việc dâng hương, sẽ mang những lời cầu nguyện thành kính nhất đến với thần linh. Nguyện cầu ông thần tài ban cho cuộc sống ấm no, xin nhận được phúc phần, tài lộc cho cuộc sống thuận buồm xuôi gió, vạn sự như ý.

Một dĩa gạo và một dĩa muối

Gạo và muối là những yếu phẩm không thể thiếu trong cuộc sống, có thể nuôi sống cả một con người nên có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Dĩa gạo, muối đặt lên bàn thờ ngày vía thần tài với ý nghĩa xua đuổi đi những tà khí, những vận xui đeo bám không tốt cho gia đình. Đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi để rước vận may, tài lộc vào nhà.

Trên đây là những vật phẩm mang ý nghĩa khác nhau nhất định phải chuẩn bị đầy đủ để đặt lên bàn thờ ngày vía thần tài nếu gia chủ thành tâm cúng thần tài. Hy vọng qua bài viết, mỗi gia chủ sẽ nhận được nhiều may mắn, mọi sự thành công và phúc lộc trong cuộc sống.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News