Nhà Đất

TP.HCM: Phí dịch vụ chung cư tối đa là bao nhiêu?

UBND TP.HCM vừa ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố.

Phí dịch vụ là loại phí bắt buộc khi sống tại các căn hộ chung cư bạn phải đóng. Trên thị trường hiện nay, mức phí này sẽ tùy thuộc vào loại chung cư mà bạn ở như chung cư bình dân hay chung cư cao cấp, ngoài ra nó còn tùy thuộc vào diện tích căn hộ mà bạn đang ở. Phí dịch vụ trung bình hàng tháng ở các căn hộ chung cư hiện nay dao động từ 2.500 – 16.500 đồng/m2/tháng. Tùy vào loại chung cư và thỏa thuận giữa chủ đầu tư và người mua chung cư ở thời điểm ban đầu.

Những căn hộ chung cư bình dân giá không cao thường có phí dịch vụ chỉ rơi vào khoảng từ 5.000 đến dưới 10.000 đồng/m2/1 tháng. Tổng kết lại nếu ở trong những căn hộ chung cư bình dân, bạn sẽ mất khoảng vài trăm ngàn cho tới hơn 1 triệu đồng cho phí dịch vụ này. Đối với những căn hộ chung cư cao cấp thì chi phí cho dịch vụ này sẽ là hơn 1 triệu đồng. Chi phí sẽ tăng khi diện tích chung cư lớn và ngược lại chung cư diện tích nhỏ thì sẽ ít hơn.

Mới đây, UBND TP.HCM vừa ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố, cụ thể như sau:

Mức giá tối thiểu: 500 – 1.500 đồng/m2/thông thủy/tháng.

Mức giá tối đa: 3.000 – 6.000 đồng/m2/thông thủy/tháng (tùy chung cư có hay không có thang máy).

Mức giá trên chưa tính thuế giá trị gia tăng (nếu có) và chưa có các dịch vụ gia tăng (truyền hình cáp, internet, tắm hơi, bể bơi, sân tennis hoặc các dịch vụ gia tăng khác).

Khung giá này áp dụng cho việc thu phí quản lý, vận hành nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.HCM theo quy định tại Điều 106 Luật Nhà ở. Đây là cơ sở để giải quyết nếu giữa đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư và chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư xảy ra tranh chấp. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để các bên thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở. Nếu các chủ thể không thỏa thuận được giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư thì cũng áp dụng mức giá trong khung này.

Những đối tượng không áp dụng khung giá này gồm: nhà chung cư xã hội chỉ để học sinh, sinh viên và công nhân ở theo hình thức tập thể nhiều người trong một phòng; nhà chung cư cũ thuộc sở hữu nhà nước mà chưa được cải tạo, xây dựng lại; đã có thỏa thuận chung về giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trong hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua căn hộ; đã thống nhất về giá dịch vụ quản lý tại hội nghị nhà chung cư.

tp.hcm: phí dịch vụ chung cư tối đa là bao nhiêu?

Giá dịch vụ dao động 1.500-6.000 đồng/m2/tháng đối với chung cư có thang máy.

Nếu chung cư có các khoản thu kinh doanh dịch vụ từ các diện tích thuộc phần sở hữu chung hoặc doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư được hỗ trợ giảm giá dịch vụ thì phải tính để bù đắp chi phí quản lý vận hành nhà chung cư để giảm giá, thu thấp hơn mức tối thiểu tại khung giá.

Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư không gồm chi phí trông giữ xe, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, chi phí sử dụng nước sinh hoạt, nhiên liệu, năng lượng, thông tin liên lạc, dịch vụ truyền hình và các chi phí dịch vụ khác phục vụ cho việc sử dụng riêng của chủ sở hữu, người sử dụng.

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 106 Luật Nhà ở, UBND cấp tỉnh ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư để áp dụng cho những trường hợp sau:

“a) Thu kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn;

b) Làm cơ sở để các bên thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua nhà ở hoặc trong trường hợp có tranh chấp về giá dịch vụ giữa đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư với chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư; trường hợp không thỏa thuận được giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư thì áp dụng mức giá trong khung giá dịch vụ do UBND cấp tỉnh ban hành”.

T.Linh

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News