Kinh Nghiệm

4 thông tin không thể không lưu ý khi mua nhà đất

Những lưu ý khi mua nhà đất hữu ích nhất không thể bỏ qua. Chia sẻ những lưu ý khi mua nhà đất nền, đất ở hữu ích để tránh rủi ro không đáng có.

Bạn tin rằng, khi mua nhà đất, bạn có thể đặt trọn niềm tin vào quyển sổ đỏ mà không cần lo lắng thêm bất kỳ điều gì khác? Trên thực tế, các giao dịch bất động sản không đơn giản như chúng ta vẫn tưởng. Sổ đỏ, đôi khi, chỉ là một tờ giấy màu đỏ hoàn toàn vô giá trị trước pháp luật. Vì thế, bạn nhất định phải kiểm tra kỹ 4 thông tin cần lưu ý khi mua nhà đất sau đây.

1. Thông tin về quy hoạch

Ngôi nhà, lô đất có nằm trong quy hoạch hay không là một trong những khía cạnh bị rất nhiều người mua bỏ qua. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là bởi việc kiểm tra thông tin này thường khá khó khăn.

4 thông tin không thể không lưu ý khi mua nhà đất

Bạn chỉ có thể kiểm tra thông tin quy hoạch tại UBND quận, huyện

Nếu chỉ dựa vào giấy tờ sổ đỏ hay tra cứu tại văn phòng công chứng, chúng ta sẽ khó nắm bắt đầy đủ về một sản phẩm nhà đất. Người bán và người môi giới có thể lợi dụng kẽ hở này để cung cấp thông tin không trung thực cho người mua. Hoặc cũng có trường hợp, bản thân chủ nhân của ngôi nhà hoặc mảnh đất không hề biết nhà, đất của mình thuộc diện quy hoạch.

Theo quy định pháp luật, bạn sẽ không thể mua bán, sang nhượng nếu bất động sản nằm trong quy hoạch hoặc dự án. Như vậy, chỉ cần thiếu một chút cẩn trọng, người mua sẽ vô tình rơi vào thế khó. Làm hợp đồng và thanh toán tiền xong xuôi nhưng nhà, đất vẫn không mang tên chính chủ.

Muốn tránh được tình huống éo le kể trên, bạn nên lưu ý khi mua nhà đất, hãy mang bản photo sổ đỏ đến UBND quận, huyện. Tại đây, bộ phận chuyên trách sẽ giúp người mua xác nhận thông tin quy hoạch, dự án có liên quan đến ngôi nhà hay mảnh đất đó.

2. Thông tin vay nợ thế chấp

Trên thực tế, dù giấy tờ thế chấp vay nợ có hiệu lực hay vô hiệu, quyền lợi của người mua nhà đất đều khó tránh khỏi bị ảnh hưởng. Vấn đề sẽ càng trở nên nghiêm trọng nếu người bán “gán nợ” ngôi nhà hay mảnh đất ở nhiều nơi khác nhau. Đó là lý do, tình trạng thế chấp là một trong những thông tin bạn cần lưu ý khi mua nhà đất.

4 thông tin không thể không lưu ý khi mua nhà đất

Thông tin vay nợ thế chấp thường có trên sổ đỏ

Để kiểm tra thông tin trên, đơn giản nhất, người mua có thể xác nhận bằng cách xem bìa 3 hoặc bìa 4 của sổ đỏ. Nếu mảnh đất hay ngôi nhà đã bị thế chấp ngân hàng, nội dung thế chấp sẽ được đề cập tới ở các trang này.

Trong một số trường hợp, thông tin thế chấp được ghi trên giấy đính kèm, đóng dấu giáp lai với sổ đỏ. Để che giấu, người bán thường qua mắt khách hàng bằng cách gỡ bỏ tờ giấy. Song, bạn vẫn sẽ dễ dàng phát hiện ra nếu quan sát kỹ các góc, cạnh của sổ đỏ.

Ngoài giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, người mua có thể tra cứu thông tin thế chấp ngân hàng tại các văn phòng công chứng thông qua bản sao sổ đỏ. Tất nhiên, phương pháp này sẽ chỉ cho kết quả với hình thức thế chấp qua ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng được Nhà nước cấp phép. Với các trường hợp vay nặng lãi, vay “nóng”, việc kiểm tra sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

3. Thông tin về tranh chấp, kiện tụng

Đối với những vụ tranh chấp, kiện tụng lớn, việc kiểm tra thông tin thực chất không quá phức tạp. Bạn sẽ dễ dàng xác minh được thông qua chính quyền địa phương, báo chí, truyền hình và cơ sở dữ liệu của văn phòng công chứng.

4 thông tin không thể không lưu ý khi mua nhà đất

Những tranh chấp nhỏ thường rất khó xác minh thông tin

Vấn đề đáng lo ngại nhất đối với người mua nhà đất là những xung đột ngầm, xung đột nhỏ lẻ, chẳng hạn như tranh chấp lối đi, đường thoát nước với nhà hàng xóm. Muốn làm rõ thông tin này, ngoài hỏi thăm UBND phường, xã, bạn nên rò la, nghe ngóng từ những hộ dân cư lân cận để có được góc nhìn toàn diện nhất.

4. Thông tin về người bán

Bất kể người rao bán là chính chủ của bất động sản hay môi giới trung gian, người mua đều phải kiểm tra kỹ càng thông tin về đối tượng. Đây là nội dung đặc biệt quan trọng trong những lưu ý khi mua nhà đất.

4 thông tin không thể không lưu ý khi mua nhà đất

Để kiểm tra thông tin về người bán, người mua cần dựa vào sự nhạy bén của chính mình

Với trường hợp người bán chính chủ, việc hiểu đúng tính cách sẽ giúp chúng ta gặp nhiều thuận lợi trong quá trình đánh giá tính pháp lý cũng như thỏa thuận giá cả. Ngoài thông tin họ chủ động cung cấp, bạn có thể khám phá thêm các khía cạnh khác thông qua người thân hoặc hàng xóm.

Trong khi đó, với trường hợp người chào bán là trung gian, uy tín của công ty hoặc cá nhân môi giới chắc chắn là thông tin người mua cần quan tâm. Nó sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những rủi ro như lừa đảo, bị ép giá…

Nhìn chung, việc kiểm tra thông tin về người bán phần lớn phụ thuộc vào sự nhạy bén và linh hoạt của người mua. Nếu cảm thấy có dấu hiệu bất ổn về đối tượng tham gia giao dịch, tốt nhất, bạn nên ngay lập tức tạm dừng để xác minh kỹ càng hơn.

Trên đây chính xác là 4 thông tin quan trọng cần lưu ý khi mua nhà đất. Hy vọng với các nội dung đã chia sẻ, bài viết của Cẩm Nang Mua Nhà có thể mang đến cho bạn những kiến thức, kinh nghiệm hữu ích và thực tế. Chúc các bạn luôn là những khách hàng thông minh, tỉnh táo!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News